.

Đà Nẵng vô địch Giải bóng đá U-21 Báo Thanh Niên

.

* Đà Nẵng thâu tóm mọi danh hiệu

(ĐNĐT) - Bóng đá Đà Nẵng có một mùa giải 2009 mỹ mãn, khi các cầu thủ trẻ vô địch Giải bóng đá U-21 Báo Thanh Niên, tiếp theo sau chức Vô địch quốc gia và Cúp quốc gia của các đàn anh

Các cầu thủ trẻ Đà Nẵng với chiếc cúp vô địch

Một trận chung kết được xem là lý tưởng nhất khi đương kim vô địch Đà Nẵng gặp đội chủ nhà Bình Dương vào chiều 27-9 trên sân Gò Đậu (Bình Dương) đã không diễn ra trọn vẹn. Cơn mưa trái mùa là trở ngại hầu như không thể vượt qua với những cầu thủ trẻ khi đã hạn chế tối đa khả năng phô diễn kỹ thuật, buộc cầu thủ cả hai đội phải sử dụng những đường chuyền dài, tận dụng sức mạnh, sức nhanh cùng những nỗ lực cá nhân để hy vọng giành được thế trận có lợi. 

Trên mặt sân trơn, tưởng chừng Đà Nẵng là đội có thể chiếm ưu thế khi thầy trò HLV Phan Thanh Hùng từng đánh bại TP.Hồ Chí Minh ở lần giải trước trong điều kiện thời tiết tương tự, để giành thắng lợi. Thế nhưng, việc hàng loạt trụ cột vắng mặt do làm nhiệm vụ quốc gia đã dẫn đến những thay đổi đáng kể trong bộ khung của đương kim vô địch. Ngược lại, Bình Dương không muốn bỏ lỡ cơ hội đăng quang trên sân nhà và HLV Trần Tấn Thông chấp nhận đẩy cao đội hình ngay từ đầu.

Tuy nhiên, trong bối cảnh của một trận “thủy chiến”, những cú sút xa lại chính là thứ vũ khí cần thiết nhất để hai bên có thể khai thông bế tắc. Song với một thế trận được xây dựng khá chặt chẽ của cả 2 đội cùng sự cảnh giác của cả thủ môn Xuân Nam (Đà Nẵng) lẫn Anh Hoàng (Bình Dương), đường vào khung thành của Đà Nẵng và Bình Dương hầu như bị khóa chặt. Và tỷ số 0-0 sau giờ thi đấu chính thức phản ảnh đúng cục diện của trận đấu.

Cuộc chiến cân não trên chấm 11 mét kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng cho Đà Nẵng với tỷ số chung cuộc 4-2. Và người hùng của đội đương kim vô địch là thủ môn Nguyễn Xuân Nam cũng hoàn toàn xứng đáng với danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất trận đấu”. Anh đã 2 lần cản phá thành công những quả sút 11 mét của Công Huy (loạt đá thứ nhì) và Đức Giang (loạt đá thứ 3), giúp cho những Nguyên Sa, Công Thảo, Văn Luân, Đình Đồng giải tỏa được áp lực tâm lý và chinh phục thành công thủ môn Anh Hoàng, mang chiến thắng chung cuộc về cho Đà Nẵng.

Nguyên Sa (14), cầu thủ xuất sắc nhất giải

Không giấu được niềm vui sau trận đấu, HLV Phan Thanh Hùng cho biết: “Tôi hoàn toàn hài lòng về màn trình diễn của các cầu thủ Đà Nẵng. Dù đội hình Đà Nẵng năm nay trẻ hơn nhưng đáng mừng khi các em đã thể hiện được mình, góp phần bảo vệ thành công ngôi vô địch cho đội U-21 Đà Nẵng”.

Bảo vệ được ngôi vô địch đã là một chiến tích đáng tự hào. Nhưng còn hơn thế nữa, khi các học trò của HLV Phan Thanh Hùng chiếm cả giải thưởng dành cho đội bóng “có phong cách thi đấu đẹp nhất” bởi thái độ thi đấu cống hiến và ít thẻ phạt nhất. Theo đánh giá chung, với bóng đá trẻ, việc giành giải phong cách có giá trị không kém giải thưởng chuyên môn. Bởi qua đó, các cầu thủ trẻ sẽ học được những bài học có ý nghĩa nhất về đạo đức, làm nền tảng để họ trưởng thành hơn trong môi trường chuyên nghiệp.

Sự cống hiến của bóng đá trẻ Đà Nẵng cho giải đấu này còn được ghi nhận với danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất” cho thủ quân Phạm Nguyên Sa, “Thủ môn xuất sắc nhất” giải cho thủ môn Nguyễn Xuân Nam, “Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất” cho tiền đạo Trương Công Thảo. 3 cầu thủ này cùng Văn Mẹo, Thành Nam, Đình Đồng đã được bầu chọn vào “Đội hình tiêu biểu Giải bóng đá U-21 Báo Thanh Niên 2009”.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.