.
Ngày thi đấu cuối cùng (15-9) giải Cử tạ Vô địch quốc gia 2009

TP Hồ Chí Minh xứng đáng chiếm hạng nhất toàn đoàn

.

Ngày thi đấu cuối cùng (15-9) của giải Cử tạ Vô địch quốc gia 2009 tiếp tục chứng kiến 3 kỷ lục quốc gia mới ở hạng cân 105 kg do VĐV Vũ Hồng Phong (Ninh Bình) thiết lập. Trong lúc đó, dù chỉ giành thêm HCV duy nhất của Nguyễn Thanh Hoàng (hạng cân trên 105 kg) ở nội dung cử giật, đoàn TP Hồ Chí Minh đã chính thức giành ngôi thứ nhất toàn đoàn với 1 HCV nhiều hơn so với đoàn Hà Nội.

VĐV Vũ Hồng Phong đã xuất sắc giành trọn bộ 3 HCV hạng cân 105 kg cho Ninh Bình.

Ở hạng cân 105 kg, Vũ Hồng Phong (Ninh Bình) đã thể hiện một phong độ cực kỳ ấn tượng khi dễ dàng giành trọn bộ 3 chiếc HCV. Ngay trong nội dung cử giật, Vũ Hồng Phong không mấy khó khăn nâng mức tạ lên 140 kg, phá vỡ kỷ lục cũ của VĐV Nguyễn Thanh Hoàng (TP Hồ Chí Minh) lập được tại SEA Games 24 là 136 kg. Không những thế, ở nội dung cử đẩy, Vũ Hồng Phong tiếp tục chinh phục thành công trọng lượng tạ 165 kg để chính thức xác lập kỷ lục tổng cử 305 kg, vượt 2 kg so với thành tích kỷ lục quốc gia của Nguyễn Thanh Hoàng lập được tại giải Vô địch Thế giới 2007 diễn ra tại Thái Lan.

Trong cuộc thi của hạng cân trên 105 kg, Nguyễn Thanh Hoàng (TP Hồ Chí Minh) xuất sắc giành tấm HCV nội dung cử giật với thành tích 134 kg. Thế nhưng, Phạm Văn Cường (Hải Dương) đã hết sức nỗ lực để đảo ngược thế trận khi giành HCV nội dung cử đẩy với trọng lượng tạ 165 kg. Qua đó, Phạm Văn Cường giành cả chiếc HCV tổng cử với thành tích 297 kg. Do chỉ đạt thành tích tổng cử 296 kg, Nguyễn Thanh Hoàng đành chấp nhận chiếc HCB nội dung tổng cử và VĐV chủ nhà Đà Nẵng Dương Quốc Phong đoạt HCĐ với thành tích 295 kg.

Với 12 HCV, 5 HCB, 8 HCĐ, đoàn VĐV Cử tạ TP Hồ Chí Minh xứng đáng chiếm ngôi thứ nhất toàn đoàn tại giải Cử tạ Vô địch quốc gia 2009. Kém 1 chiếc HCV so với đoàn TP Hồ Chí Minh, đoàn Hà Nội chấp nhận vị trí thứ nhì với thành tích 11 HCV, 13 HCB, 6 HCĐ. Với 2 chiếc HCV đoạt được trong ngày thi đấu cuối cùng, Hải Dương bất ngờ vượt qua đoàn chủ nhà Đà Nẵng để giành ngôi thứ ba với thành tích 5 HCV, 3 HCĐ.

Trong các nội dung thi đấu của nữ, với lực lượng khá đồng đều, các nữ VĐV Hải Phòng đã đạt 163 điểm để giành ngôi thứ nhất; đẩy đội nữ Hà Nội (153 điểm) xuống vị trí thứ nhì. Ngôi thứ ba thuộc về các cô gái Hưng Yên (99 điểm). Ở các nội dung thi đấu của nam, đoàn TP Hồ Chí Minh chiếm ưu thế vượt trội với tổng điểm 185 để giành ngôi thứ nhất. Hai thứ hạng nhì và đội nam thuộc về các đơn vị Hà Nội và Đà Nẵng.

Tại giải lần này, dù các VĐV thiết lập được 5 kỷ lục quốc gia mới ở các hạng cân 48 kg (nữ), 69 kg, 94 kg, 105 kg (nam) nhưng theo đánh giá của Trưởng bộ môn Cử tạ (Ủy ban TDTT) Đỗ Đình Kháng, chất lượng thi đấu của giải chưa cao và bộ môn sẽ có những đánh giá nghiêm túc hơn trước khi tuyển chọn lực lượng cho đội tuyển Cử tạ Việt Nam được tập trung vào đầu tháng 10 tới.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.