.
Ngũ Hành Sơn

Phát triển phong trào thể thao cơ sở

.

Những năm gần đây, hoạt động thể dục-thể thao (TDTT) của quận Ngũ Hành Sơn luôn đứng trong tốp những địa phương có phong trào phát triển mạnh của thành phố và luôn có mặt tại hầu hết các giải do thành phố tổ chức hằng năm.

Đua thuyền là một trong những môn thể thao thế mạnh của quận Ngũ Hành Sơn.

Ông Trần Văn Sinh, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin quận cho biết, hằng năm phòng chủ động xây dựng kế hoạch phát triển toàn diện phong trào TDTT quần chúng và trực tiếp chỉ đạo phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Năm 2008, phòng đã tham mưu cho quận tổ chức các giải cờ tướng, cờ vua; tổ chức giải thể thao truyền thống nhân lễ hội Quán Thế Âm với các môn thi đấu như: đua thuyền, kéo co, đẩy gậy, cờ người.

Đặc biệt, phòng chú trọng đến giải thể thao truyền thống trong cán bộ, viên chức, công chức vì thu hút đông số lượng các đơn vị và VĐV tham gia với nhiều nội dung thi đấu. Ngoài ra, giải bóng đá thiếu niên - nhi đồng khu dân cư cũng được duy trì tổ chức thường xuyên, trở thành điểm hẹn của các em cùng các bậc phụ huynh trong dịp hè. Từ những giải “đi từ cơ sở”, đến nay quận Ngũ Hành Sơn đã chọn được các thế mạnh của ngành thể thao như đua thuyền nữ, điền kinh, việt dã, bi sắt, võ thuật…

Ông Huỳnh Bá Dương, Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận cho biết, đối với thành công của Giải đua thuyền nữ hằng năm nói riêng và các giải thể thao khác nói chung, Ngũ Hành Sơn luôn tham gia với quyết tâm cao nhất. Thường thì những giải này đều có trong kế hoạch của ngành từ đầu năm nên chủ động trong việc triển khai. Bắt đầu từ rà soát lực lượng, phối hợp với các ngành, các cấp để quản lý VĐV, tạo điều kiện cho họ luyện tập tốt nhất; tiếp đến tổ chức tập huấn tập trung quy cũ và nghiêm túc.

Ngoài các phong trào TDTT do quận tổ chức, hiện nay ở tất cả các phường trên địa bàn quận đều có các CLB, hằng năm hoạt động rất hiệu quả; tiêu biểu như các CLB Võ cổ truyền phường Mỹ An, bóng chuyền, thể dục biển buổi sáng phường Hòa Hải. Đặc biệt, các phường đã có các CLB dưỡng sinh đi vào hoạt động nền nếp và thường xuyên. Số lượng hội viên của các CLB luôn luôn tăng, điều đó đã khẳng định phong trào thể dục - thể thao cơ sở từng bước phát triển toàn diện.

Có thể thấy phong trào thể dục thể thao ở Ngũ Hành Sơn phát triển rộng khắp đến từng tổ dân phố, từng cơ quan, trường học và trong tất cả các đối tượng từ thanh-thiếu niên đến người cao tuổi. Việc phối hợp giữa Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận với cơ sở và các đơn vị được thực hiện nhuần nhuyễn, nhờ đó các hoạt động đạt kết quả cao. Trung tâm phối hợp chặt chẽ với ngành Giáo dục - Đào tạo củng cố và nâng cao chất lượng dạy học TDTT nội khóa và các hoạt động ngoại khóa trong các trường học. Kết quả, 100% số trường học thực hiện giáo dục thể chất có nền nếp.

Với mục tiêu phát triển thể thao theo hướng toàn diện, với nhiều lứa tuổi, đối tượng thu hút ngày càng đông số người tham gia tập luyện TDTT thường xuyên và tăng số lượng gia đình thể thao, từ đó phát hiện các tài năng thi đấu thành tích cao, Ngũ Hành Sơn đã và đang góp phần xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh, đáp ứng tốt nhu cầu luyện tập thể thao của quần chúng nhân dân. Tạo cho mỗi người dân thói quen thường xuyên tập luyện để nâng cao sức khỏe, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng quê hương giàu đẹp, đó là mục tiêu phát triển TDTT của quận Ngũ Hành Sơn.

Bài và ảnh: NGỌC HÂN

;
.
.
.
.
.