.
VÒNG LOẠI WORLD CUP 2010:

Maradona tiếp tục thua trận

.

(ĐNĐT) - Maradona không thể giúp Argentina có bộ mặt khác với trận thua Brazil nên đành chấp nhận thua thêm một trận nữa chỉ trong vòng chưa đầy một tuần lễ. Đau đớn hơn, thất bại này đã đẩy đội bóng từng hai lần vô địch World Cup xuống hạng thứ 5 và nguy cơ phải chơi play-off. Trong khi đó, các đội bóng lớn ở châu Âu thắng tưng bừng

Argentina: mèo vẫn hoàn mèo!

Trên sân nhà Rosario cách đây vài ngày, hàng thủ Argentina hầu như bất lực trước sự tấn công vũ bão của Brazil và hàng công dựa vào Messi lại bế tắc trong vòng vây của đối phương. Maradona cương quyết tuyên bố sẽ không từ chức ngay cả khi thua Paraguay bởi ông đã dự liệu được điều đó nhưng vẫn có những thay đổi để tự làm mới mình trước chủ nhà Paraguay.

Gương mặt thất vọng của Maradona sau trận đấu.

Ông kéo lão tướng Heinze chỉ quen đá bên cánh trái vào chơi cặp trung vệ với Dominguez, rút tiền vệ Zanetti xuống đá hậu vệ cánh phải để nhường chỗ cho Gago ở giữa sân, và Aguero xuất trận ngay từ đầu với Messi trên hàng công vì Tevez chấn thương.

Cũng như trận đấu với Brazil, Argentina lập tức lên tiếng hù doạ đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc nhưng ngay lập tức rơi vào bế tắc. Khả năng phối hợp của Messi với Aguero hầu như không có, cả hai cũng rất hiếm khi nhận được sự hỗ trợ từ tuyến tiền vệ. Những nỗ lực cầm bóng của Messi chẳng khác nào húc đầu vào tường khi hàng thủ Paraguay đã học tập những đồng nghiệp Brazil một cách thuần thục.

Khắc chế hàng công của Argentina, Paraguay bình tĩnh tung ra những đường phản công. Phút thứ 7, Valdez bắt vôlê rất nhanh đưa quả bóng đập vào cột dọc. Tới phút 22, tới lượt Santana nhận bóng từ Valdez để “bắn” một phát vào ngay xà ngang làm rung chuyển khung thành của Romero lần thứ hai.

Argentina thực sự hoảng loạn dù bàn thắng cho Paraguay vẫn chưa có. Đội chủ nhà đã biết khai thác vào điểm yếu ở khe hở giữa cặp trung vệ với hậu vệ cánh của đội khách. Chỉ 5 phút sau, những đường đập bóng 1-2 giữa Cabana với Baretto đã tạo điều kiện cho Valdez tung ra cú dứt điểm mở tỷ số trận đấu.

Bế tắc được tháo gỡ đã giúp cho Paraguay chơi tự tin hơn bởi nếu giữ nguyên tỷ số này họ sẽ theo chân Brazil tới Nam Phi mùa hè năm sau. Chủ nhà chủ động cầm bóng chắc ở giữa sân và gây ức chế cho Argentina. Chiến thuật đó đã thành công khi lão tướng Veron dính thẻ vàng thứ hai ở phút 52 càng đẩy các học trò của Maradona lún sâu vào bế tắc nên đành chấp nhận thua trận.

Đây là trận thua thứ 3 liên tiếp của Argentina ở vòng loại World Cup 2010. Trong khi đó, Ecuador thắng Bolivia nên chiếm lấy vị trí thứ 4, đẩy Argentina tới khả năng phải chơi play-off với đội đứng thứ 4 khu vực CONCACAF.

Đại gia châu Âu thắng lớn

Trận đấu đáng chú ý nhất giữa Anh và Croatia đã kết thúc với tỷ số choáng ngợp. Người Anh ghi đến 5 bàn thắng và chỉ để Croatia có được bàn thắng danh dự. Chủ nhà chơi đòn phủ đầu đối phương ngay sau tiếng còi khai cuộc và nhanh chóng có kết quả. Lampard mở tỷ số từ chấm 11m ở phút thứ 8 để mở đầu cho cuộc đại thắng mà anh ghi thêm một bàn thắng nữa, Gerrard cũng có cú đúp và Rooney chốt trận đấu 5-1 sau khi Eduardo gỡ một bàn danh dự.
 
Tây Ban Nha dễ dàng thắng đội bóng hạt tiêu Estonia 3-0. Như vậy, Anh và Tây Ban Nha đã giành quyền dự World Cup 2010.

Đức vượt qua Azerbaijan với tỷ số 4-0 bằng màn trình diễn xuất sắc của Ozil, Klose và Podolski.

Người Ý đã biết cách vượt qua áp lực khi giành chiến thắng 2-0 trước Bulgaria. Hậu vệ Gross giải toả áp lực bằng bàn mở tỷ số ở phút 11, chấm dứt thời kỳ gần 3 tháng khô hạn bàn thắng của Ý. Trước khi hiệp 1 kết thúc 5 phút, Laquina đã kết liễu trận đấu sau tình huống thoát xuống và đưa bóng vào góc xa một cách chuẩn xác.

Ngược lại, Pháp vẫn còn muôn trùng khó khăn. Mới phút thứ 7, thủ môn Lloris đã phải nhận thẻ đỏ rời sân, đồng thời Pháp nhận bàn thua ngay sau đó từ chấm 11m của Milijas. Đội trưởng Henry chỉ cứu Pháp thoát khỏi nguy cơ sớm nhận vé play off khi gỡ hoà ở phút 31.

Kết quả một số trận đấu đáng chú ý khác: play off châu Á: Ả Rập Saudi – Bahrain 2-2 (Bahrain giành vé dự trận play off với New Zealand nhờ tỷ số hoà 0-0 ở lượt đi).

Châu Âu: Czech – San Marino 7-0, Malta - Thuỵ Điển 0-1, Na Uy – Macedonia 2-1, Albania – Đan Mạch 1-1….

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.