.

Bệ phóng cho những tài năng trẻ

.

Mặc dù khẳng định những gương mặt dự kiến sẽ đề xuất bổ sung cho đội dự tuyển U-23 Việt Nam “không thể tốt hơn những cầu thủ hiện có”, nhưng trợ lý Phan Thanh Hùng cũng thừa nhận, “những cầu thủ này vẫn có thể chơi ở đội Olympic Việt Nam”.

Giải Bóng đá U-21 thực sự là bệ phóng cho những tài năng trẻ như Văn Học (phải).

Trong số 5 gương mặt được đề cử, “cầu thủ xuất sắc nhất giải Bóng đá U-21 2009” Phạm Nguyên Sa và hậu vệ Trần Đình Đồng (cùng của U-21 Đà Nẵng) được đánh giá là “sáng” nhất. Song như thế, không có nghĩa những Trương Công Thảo, Hoàng Trọng Phú hay Nguyễn Quang Tình không xuất sắc. Tuy nhiên, cơ hội không dành cho tất cả, bởi những người nổi bật nhất đều đã ăn cơm dự tuyển từ rất lâu trước đó.

Thế nhưng, với những tài năng trẻ, con đường phía trước của họ vẫn còn rất dài khi đa số chỉ mới ở độ tuổi 19, đôi mươi. Ngay như Văn Mẹo, Nguyên Sa hay Đình Đồng, Quang Tình… vốn đã có được chỗ đứng ở các CLB Chuyên nghiệp, song con đường đến với màu áo tuyển thủ Olympic cũng không hẳn hoàn toàn thuận lợi.

Nói thế nhưng nếu nhìn xa hơn chỉ một tầm mắt, những cầu thủ trẻ hoàn toàn có cơ sở để hy vọng. Ngay ở vòng chung kết giải Bóng đá U-21 lần thứ 12 (2008), hàng loạt gương mặt trẻ như Nguyễn Đức Thiện, Lê Đức Tài (CLB TP. Hồ Chí Minh), Nguyễn Thanh Thắng (Đồng Nai), Lê Văn Hưng (Khánh Hòa)... đã có những màn ra mắt đầy ấn tượng. Bên cạnh đó, những tên tuổi như Phan Thanh Hưng, Võ Hoàng Quãng, Trần Văn Học, Phạm Nguyên Sa (Đà Nẵng), Lê Thành Tài, Nguyễn Trọng Hoàng (Bình Định), Hoàng Đình Tùng (Khánh Hòa), bộ đôi Nam Định Hoàng Danh Ngọc - Hoàng Nhật Nam... đều khẳng định được mình một cách chắc chắn.  Để rồi trong số ấy, rất nhiều người đã được vinh dự tập trung vào đội dự tuyển U-23, chuẩn bị cho SEA Games 25 sắp khởi tranh vào trung tuần tháng 12 tới.

Gần hơn, sau những màn biểu diễn thành công tại giải bóng đá U-21 Báo Thanh Niên 2008, Đức Thiện (Bình Dương), Văn Khải (Đồng Tâm Long An), Thanh Hưng, Nguyên Sa, Hoàng Quãng, Văn Học (SHB Đà Nẵng), Đình Đồng, Trọng Hoàng (Sông Lam Nghệ An)… đều tận dụng tốt cơ hội của mình khi được bổ sung lên đội 1. Trong đó,  2 hậu vệ Nghệ An đều đóng góp không nhỏ công sức vào thành tích chung của Sông Lam Nghệ An tại V-League 2009. Vượt trội những đồng nghiệp cùng lứa, “bộ tứ” Đà Nẵng còn có thành tích “khủng” hơn khi cùng các đàn anh giành “cú đúp” về cho bóng đá Đà Nẵng sau 17 năm khao khát.

Nhiều khả năng, sự lựa chọn cho SEA Games 25 sẽ không có những ngôi sao trẻ từng tỏa sáng ở vòng chung kết U-21 2009 hay chỉ có một vài gương mặt được bổ sung muộn màng; nhưng không hề gì, bởi khi cơ hội dành cho họ chỉ đang ở điểm khởi đầu…

Giải Bóng đá Trẻ U-21 Báo Thanh Niên có một vị trí rất lớn với các CLB, các tỉnh, thành, ngành, tác động mạnh mẽ đến công tác đào tạo trẻ và thôi thúc các tài năng từng bước vươn lên khẳng định mình. Nói một cách cụ thể, giải bóng đá U-21 chính là cuộc tổng duyệt lực lượng cho tương lai, là bệ phóng quan trọng cho bóng đá trẻ nước nhà cất cánh…

(Chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ)


Bài và ảnh: BẢO AN

;
.
.
.
.
.