.

FIFA giết chết bóng đá

.

(ĐNĐT) - Vòng loại World Cup 2010 đang bước vào giai đoạn nước rút với 2 trận cầu quyết định cho tấm vé chính thức và suất dự play-off. “Ngài sáng kiến” Chủ tịch FIFA Sepp Blatter lại đưa ra sáng kiến mới làm nhiều người bất bình

Trapattoni cho rằng FIFA đã bất công với các đội tuyển nhỏ

    Thứ bảy tới, Ý và Cộng hoà Ireland sẽ gặp nhau ở Dublin để xác định ngôi đầu bảng. Nếu bị cầm hòa, đương kim vô địch thế giới Ý sẽ giành tấm vé chính thức. Ireland buộc phải thắng nếu muốn truất ngôi của Ý. Trong cuộc đối đầu với đội bóng quê hương, HLV lão làng Giovanni Trapattoni của  Ireland đã chuyển hướng sang chỉ trích FIFA khi Sepp Blatter vừa đưa ra sáng kiến mới.

Theo sáng kiến này, loạt trận play off khu vực châu Âu cũng sẽ được chia cặp theo kiểu hạt giống. Thiển ý của Blatter là muốn World Cup phải hội đủ các mặt anh tài nhưng vô tình như thế đã tạo ra sự bất công. Ông cho biết sẽ dựa theo vị trí trên bảng xếp hạng hiện tại của FIFA để phân chia hạt giống nhằm giúp cho những đội bóng lớn như Đức, Pháp, Nga…sẽ không phải đối đầu nhau. Ngược lại, những đội bóng nhỏ đang tiến bộ đã gặp phải chướng ngại vật lớn khi đối đầu ở những trận đấu loại trực tiếp với các đội mạnh hơn.

Phát biểu trên tờ Goal, Trapattoni nói rằng như thế chẳng khác nào giết chết bóng đá. Blatter “dẫm đạp” lên chính ông, bởi ông là người tích cực nhất phản đối ý tưởng các CLB lớn ở châu Âu thành lập Super League thì nay ý tưởng chọn hạt giống cho lượt trận play off còn nguy hiểm hơn nữa. Các quốc gia đều có quyền lợi như nhau và sáng kiến này đã phá vỡ những nguyên tắc cơ bản. Có lẽ chuyện các đội tuyển lớn kiếm được nhiều tiền hơn đã tác động tới quyết định này của Blatter?

Ủng hộ thầy mình, thủ môn Shay Given cũng cho rằng đó là quyết định không thể tin nổi. FIFA, mà cụ thể là Chủ tịch Blatter, đã vượt qua những nguyên tắc cơ bản nhất trong thế giới bóng dá.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.