.

Henin, ngày trở lại với Kim…

.

Cách đây gần 18 tháng, chính xác vào ngày 14-5-2008, người hâm mộ tennis toàn thế giới đã không tránh khỏi một cảm giác mất mát vô cùng lớn lao khi tay vợt nữ số 1 thế giới trong thời điểm đó - Justine Henin - đột ngột tuyên bố giã từ sự nghiệp. Bất chấp phía trước là Roland Garros, giải đấu mà cô đã có tới 4 lần vô địch.

Cú đánh trái tay chỉ với một tay là vũ khí đáng sợ của Henin.

Đến với tennis chuyên nghiệp từ năm 1999 cho đến trước ngày tuyên bố gác vợt, Henin đã đạt tỷ lệ chiến thắng đến 82,2% trong các trận đánh đơn (496 trận thắng và 107 trận thua) cùng 19.461.375 USD tiền thưởng, giành 41 chiến thắng tại các giải trong hệ thống WTA, 7 Grand Slam (Australia Open 2004; Roland Garros 2003, 2005, 2006, 2007; US Open 2003, 2007), 1 HCV Olympic ( Athens-2004), được xếp hạng số 1 thế giới lần đầu tiên vào ngày 20-10-2003 cho đến ngày giã từ thi đấu.

Dù chỉ cao 1,68 mét nhưng khi còn trên sân đấu, Henin luôn gieo rắc nỗi kinh hoàng trước bất kỳ đối thủ nào khi cô gái xuất thân từ Liege (Bỉ) sở hữu những cú đánh trái tay chỉ với một tay! Theo John McEnroe - huyền thoại tennis thế giới - từng miêu tả, ngoài Federer, Henin là tay vợt có cú trái tay hay nhất thế giới mà các tay vợt nam cũng khó có thể so bì.

Vào lúc ấy, Henin cho biết, việc chia tay tennis bắt nguồn từ những chuyện riêng tư sau những mâu thuẫn với bố và chia tay với người chồng Pierre-Yves Hardenne sau 4 năm chung sống. Dù rằng, ngay sau đó, cô đã đánh bại Ivanovic trong trận chung kết để giành chức vô địch Roland Garros lần thứ 3 liên tiếp trong sự nghiệp. Một năm trước đó (2006) là năm Henin đạt đến đỉnh cao sự nghiệp khi lọt vào trận chung kết của cả 4 giải Grand Slam, trở thành tay vợt nữ đầu tiên làm được điều này sau Steffi Graf năm 1993 và kết thúc mùa thi đấu với vị trí số 1 thế giới.

Cũng bất ngờ như khi giã từ sân đấu, Henin đã chính thức khẳng định trên 2 tờ báo lớn nhất của Bỉ là La Derniere Heure và Le Soir (ngày 23-9) rằng, cô sẽ trở lại thi đấu trong khoảng thời gian sắp tới.

Khi được hỏi, đương kim vô địch US Open 2009 Kim Clijsters cho biết, việc Henin trở lại sẽ không ảnh hưởng đến mình. Ngược lại, Clijsters rất vui trước quyết định của Henin dù rất nhiều người lo ngại, sự trở lại của Henin có thể sẽ ảnh hưởng tới bước tiến của Kim: “Sự trở lại của Henin không chỉ là tin mừng cho làng tennis nữ thế giới mà còn là tin cực vui với nền thể thao của nước Bỉ. Cô ta là tay vợt tài năng và chắc chắn sẽ đóng góp rất nhiều cho thể thao Bỉ. Còn với tennis, sự góp mặt của Henin sẽ giúp các giải đấu của nữ hấp dẫn hơn rất nhiều”. Trước đây, Kim từng bị Henin đánh bại đến 2 lần ở trận chung kết Roland Garros 2003 và US Open 2003

Henin cũng cho biết: “Tôi đang tập luyện tích cực để sớm lấy lại phong độ. Tôi hy vọng mình sẽ giành thêm được nhiều Grand Slam nữa và nếu vô địch Wimbledon thì càng tuyệt vời hơn. Đây là giải đấu tôi khao khát nhất”.

Kim  (trái) đã thất bại trong cả 2 lần gặp Justine
(phải) ở các trận chung kết Grand Slam.

 

Sự trở lại lần lượt của Kim Clijsters hồi đầu tháng 8 và của Justine Henin vào đầu năm sau hứa hẹn với giới hâm mộ về một cuộc đối đầu sôi nổi giữa 2 tay vợt đồng hương này. Đoạt chức vô địch US Open sau khi trở lại thi đấu chưa đầy 2 tháng, Clijsters đã vươn lên hạng 17 thế giới. Trong lúc đó, nếu lấy lại phong độ từng giúp mình đoạt 7 chức vô địch Grand Slam, Henin có thể trở lại vị trí số 1 mà cô từng nắm giữ trong 117 tuần lễ cho đến tháng 5-2008.

Đối với người hâm mộ tennis trên khắp thế giới, sự trở lại của Clijsters và Henin sẽ mở lại cuộc cạnh tranh nổi tiếng giữa 2 tay vợt này. Trong 22 lần gặp gỡ, Henin nhỉnh hơn với 12 trận thắng và ưu thế của Henin càng thể hiện rõ với tỷ số 5-2 khi 2 tay vợt này gặp nhau ở các giải Grand Slam. Cựu HLV Marc Dehous của Clijsters tin rằng cuộc đối đầu giữa 2 tay vợt Bỉ này sẽ tái diễn từ giải Australia Open vào tháng 1-2010.

Clijsters là một cô gái vui vẻ với nụ cười luôn ở trên môi dù cô thắng hay bại trong trận chung kết. Henin có tính cách phức tạp hơn khi vừa phải khắc phục nỗi đau mất mẹ, vừa làm dịu đi sự bất hòa với bố trong một thời gian dài cùng với quyết tâm đoạt các danh hiệu vô địch trên sân tennis.

Hiện nay, cả 2 tay vợt này đều giữ nguyên tính cách của họ. Hài lòng với cuộc sống của một bà mẹ trẻ, Clijsters cho biết, cô không có kế hoạch lâu dài mà chỉ nghĩ đến từng mùa thi đấu trước mắt. Ngược lại, Henin đã nhắm đến Olympic 2012 với quyết tâm rất cao, vốn là dấu ấn trong suốt sự nghiệp của cô. Hãy chờ một cuộc đấu đỉnh cao của những cô gái Bỉ.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.