.

Hoài niệm “Cậu bé Vàng”!

.

Bế tắc, ảm đạm, rệu rã, yếu ớt, trì trệ và thiếu sức sống... là những từ có thể dùng để nói về màn trình diễn mới đây của Argentina trước Paraguay. Không một cầu thủ nào của “Albicelestes” chơi ra hồn và thất bại là đương nhiên. Nhưng người đã đẩy Argentina đến “thảm họa” này lại chính là người từng được cả đất nước này sùng bái - Diego Armando Maradona.

Cabanas (áo sọc, giữa) và Paraguay đã góp phần đẩy Argentina vào tình thế bi đát hiện nay.

Nhưng trước khi chê trách “Cậu bé Vàng”, LĐBĐ Argentina (AFA) phải là người chịu trách nhiệm chính về thất bại này. Khi bất ngờ tuyên bố Maradona làm huấn luyện viên trưởng đội tuyển quốc gia thay Basile, AFA không giấu ý định coi đó là một chiêu bài kích thích tinh thần của các cầu thủ, hơn là dụng ý chuyên môn. Bởi hơn ai hết, Chủ tịch AFA Julio Grondona thừa biết năng lực cũng như kinh nghiệm huấn luyện của Maradona như thế nào bởi trước lúc đảm trách vai trò dẫn dắt đội tuyển quốc gia, huyền thoại này chỉ thắng vỏn vẹn 3 trong số 23 trận đấu trong sự nghiệp HLV ngắn ngủi của mình.

Và AFA phải chấp nhận mạo hiểm bởi sự bốc đồng của Maradona. Trước trận cầu kinh điển với Brazil, thay vì tập trung vào việc chuẩn bị về mặt chiến thuật cũng như rèn thể lực, Maradona liên tục đăng đàn với những tuyên bố như đinh đóng cột về chiến thắng trước đại kình địch. Rõ ràng, Maradona rất tập trung vào việc nâng cao tinh thần cho các học trò nhưng quên rằng, các cầu thủ phải được thi đấu với một lối chơi hợp lý, hơn là mong giành chiến thắng từ những yếu tố nặng về tâm linh hay tình cảm.

- “Maradona, ông đang hủy hoại đội tuyển quốc gia. Hãy từ chức đi!” - Đó là những phản ứng mà giới cổ động viên Argentina đang dành cho người mà cách đây 5 năm, cả nước Argentina đã phải nín thở cầu nguyện, để đứa con cưng của mình vượt thoát khỏi lưỡi hái tử thần. Nhưng hôm nay, sau tấn bi kịch ở sân Defensores del Chaco, Argentina của Maradona đang hấp hối. Và người hâm mộ Argentina tiếp tục quặn đau khi “Albicelestes” dường như đã đánh mất thói quen chiến thắng khi thua trận thứ 4 trong số 5 trận gần nhất.

Vẻ mặt bất lực của Maradona, hình ảnh tiêu biểu cho sự bế tắc của “Albicelestes”.

 

Một Argentina tuyệt hay ở Olympic Bắc Kinh một năm trước đã bị Maradona biến thành một đội quân chiến bại bởi sự tùy tiện trong việc dùng người, bởi niềm tin lố bịch vào những lão tướng và bởi một sơ đồ chiến thuật không hợp lý. Có cảm giác lúc này, mọi đối thủ đều có thể đánh bại Argentina, kể cả là đội bét bảng Peru, đối thủ sẽ gặp họ vào ngày 10-10 ở loạt trận áp chót.

Từ 2 thất bại liên tiếp trước Brazil và Paraguay, Maradona đã thay đổi và triệu tập gần hết số tài năng đang thi đấu ở châu Âu để chuẩn bị cho 2 trận sống còn tại vòng loại World Cup 2010. Để đoạt một vé trực tiếp đi Nam Phi hè tới hoặc tối thiểu, giữ chỗ đứng hiện tại và tranh vé vớt, Argentina phải thắng cả 2 trận vòng loại còn với Peru và Uruguay.

Năm 2001, Argentina từng sản xuất một bộ phim có tên El Hijo de la Novia (Con trai của bà mẹ mới cưới - PV). Đó là một bộ phim tình cảm nhưng trong phim lại có một đoạn đối thoại của hai nhân vật chính nói về Maradona. Họ cho rằng, anh chính là người được sùng bái và tôn thờ, nhưng cũng chính anh sẽ bị đóng đinh lên cây thánh giá.

Không hiểu tác giả kịch bản muốn nói điều gì trong đoạn hội thoại đó, nhưng lúc này, nó đang ứng nghiệm. Maradona đã đưa Argentina lên đỉnh thế giới và giờ lại đẩy Argentina xuống vực thẳm. Và sẽ là đáy vực, nếu đoàn quân áo sọc trắng-xanh không đến được Nam Phi. Nếu thế thì cũng đáng bị đóng đinh lắm, Diego!

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.