.

Maradona: May hơn hay?

.

(ĐNĐT) - Châu Âu còn 2 vé chính thức và 4 vé play off nhưng người xem lại quan tâm hơn tới cuộc chiến sống còn của Maradona ở Uruguay cho tấm vé chính thức cuối cùng ở khu vực Nam Mỹ. “Cậu bé vàng” vẫn tin vào vận may sẽ đưa Argentina tới Nam Phi mùa hè năm sau?

Maradona tin vào vận may để Argentina (trái) giành vé chính thức đi tiếp

    Sau chiến thắng nghẹt thở trước Peru, nhiều người đã ca tụng Maradona là người đã biết thay đổi để tồn tại. Bàn thắng của Palermo ở phút cuối cùng vào lưới Peru được cho là một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của bóng đá. Nhưng chính Maradona đã thừa nhận rằng bàn thắng của Palermo là diệu kỳ nhưng đó không phải là… bóng đá.

Với Argentina, người ta hầu như không hề nhìn thấy dấu ấn huấn luyện của “Cậu bé vàng”. Maradona gây chú ý tới mọi người trong 11 tháng cầm quân vừa qua là gọi tới 78 cầu thủ cho 11 trận đấu. Sự xáo trộn gần như qua từng trận đấu đã làm cho Argentina không hề có được nền tảng ổn định. Dù gọi nhiều như thế nhưng Maradona “tuyệt giao” với Samuel Walter và Juan Riquelme. Walter với biệt danh “Bức tường” là hậu vệ xuất sắc nhất của Argentina. Còn Riquelme là nhạc trưởng tài hoa bậc nhất của xứ sở tango. Không quá lời khi bảo không gọi Walter và Riquelme là Maradona đã tự bắn vào chân mình.

Maradona trao toàn bộ vận mệnh của mình vào Messi, nhưng thay vì để cầu thủ đang chơi cho Barca tự do di chuyển thì ông “bó” cầu thủ này vào vai trò nhạc trưởng. Chính vì thế, đối phương dễ dàng bắt chết Messi dẫn đến lối chơi của Argentina tê liệt. Ông tin tưởng vào Schiavi, một cầu thủ đã 36 tuổi và chỉ mới 2 lần được lên tuyển. Dù cao tới 1m91 nhưng Schiavi vẫn để cho Rengifo thoải mái đánh đầu gỡ hòa 1-1 cho Peru. Thậm chí, nhiều đồng đội cũ của ông cũng hết sức ngạc nhiên với cách làm việc của Maradona.

Maradona có thể đã sai lầm nối tiếp sai lầm nhưng ông không được mắc thêm bất cứ sai lầm nào nữa ở Montevideo trước chủ nhà Uruguay. Maradona cần phải đặt dấu ấn của mình hơn là trông chờ vào điều thần kỳ như Palermo đã làm trong trận gặp Peru. Liệu việc tiếp tục “nhốt” Tevez và Aguero trên băng ghế dự bị suốt 90 phút để tin dùng Palermo có giúp cho Argentina tìm ít nhất một trận hòa (cộng thêm việc Ecuador không thắng chủ nhà Chile với cách biệt 5 bàn) nhằm giữ vững tấm vé thông hành chính thức cuối cùng của Nam Mỹ tới Nam Phi. Maradona vẫn tin “may hơn hay”?

Châu Âu: Căng thẳng đến phút chót

Tiền đạo Novakovic bất chấp sự ngăn cản của HLV Soldo ở Cologne vì chấn thương để bay về Slovenia từ giữa tuần trước để chuẩn bị cho trận chiến với Slovakia. Quyết định đó của Nova đã đúng khi anh cắn răng ra sân để tạo hai đường chuyền tuyệt đẹp cho đồng đội giành chiến thắng ngay trên sân của đội đầu bảng, đồng thời rút ngắn khoảng cách xuống chỉ còn 2 điểm.

Ở lượt trận cuối cùng này, Nova và các đồng đội đang hưng phấn sẽ đến làm khách ở San Marino, đội chưa từng biết thắng ở chiến dịch này khi chỉ ghi có 1 bàn và để thủng lưới tới 44 bàn. Do đó, khả năng Slovenia thắng đậm là hoàn toàn có thể xảy ra. Ở lượt đi, Slovenia đã từng thắng tới 5-0.

Trong khi đó, Slovakia hồi hộp kéo quân tới Ba Lan. Dẫu rằng đã không còn cơ hội nhưng Ba Lan vẫn muốn chứng tỏ tài năng của mình để trả lại món nợ thua 1-2 ở lượt đi. Một trận cầu hết sức khó khăn cho Slovakia bởi họ cần phải thắng để tự quyết định số phận của mình. Nếu để hòa, trong lúc Slovenia thắng trận, thì họ đành phải nhường vé chính thức cho Nova và các đồng đội của anh bởi vì hiệu số bàn thắng bại giữa hai đội đang là cân bằng (+11).

Nếu Slovakia hòa mà Slovenia thắng thì hai đội sẽ có cùng 20 điểm, nhưng xét chỉ số phụ thì Slovenia chắc chắn cao hơn nên sẽ chiếm ngôi đầu bảng. Về lý thuyết, đội thứ 3 Cộng hòa Czech vẫn có cơ hội tranh vé vớt nếu như họ thắng Bắc Ireland trên sân nhà, trong khi Slovenia bị San Marino cầm hòa. Như đã phân tích ở trên, San Marino chỉ là “ngân hàng điểm” nên hoạ may… trời sập thì Slovenia mới để thua đội chót bảng này.

Bảng 2 vẫn còn trong vòng tranh chấp nhưng không kịch tính bằng bảng 3. Đội đầu bảng Thuỵ Sỹ sẽ tiếp Israel trên sân nhà với mục tiêu chỉ là một trận hòa đủ để độc chiếm ngôi đầu bảng, bất chấp kết quả ở Hi Lạp khi cựu vô địch Euro 2004 đón khách Luxembourg.

Có thể nói, ngoài mục tiêu nhẹ nhàng 1 điểm của Thuỵ Sỹ thì Hi Lạp tràn đầy cơ hội giữ chặt tấm vé play off bởi vì Luxembourg là đội lót đường chẳng kém gì San Marino ở bảng 3. Israel cũng có cơ hội nếu như cùng lúc xảy ra hai điều kiện: họ thắng trên đất Thuỵ Sỹ và Hi Lạp bị cầm hòa. Đó là cơ hội phải nói là cực thấp mà nhiều người nhận định là chưa tới 1% cho Israel có vé dự play off.

Bồ Đào Nha của Ronaldo có lợi thế lớn để lấy vé play off

Cuộc chiến giành 4 tấm vé play off còn lại cũng hết sức quyết liệt. Ở bảng 1, Bồ Đào Nha và Thuỵ Điển chỉ chênh nhau có 1 điểm. Bồ Đào Nha ngoài lợi thế hơn 1 điểm, thầy trò Carlos Queiroz chỉ tiếp đón đội chót bảng Malta. Cũng như Slovenia và Hi Lạp, Bồ may mắn bởi Malta cũng là đội chưa biết đến mùi chiến thắng và chỉ mới một trận hòa duy nhất.

Nỗ lực hết mình của Shevchenko (dù đá hỏng quả penalty) đã giúp Ukraine thắng Anh 1-0, qua đó tạm chiếm lấy ngôi nhì bảng của Croatia với cách biệt chỉ là 1 điểm. Tuy nhiên, ưu thế hơn cho Ukraine là họ cũng đi làm khách như Croatia nhưng họ đến Andorra, đội bóng chỉ biết thua và chưa một lần nếm mùi… hòa. Trong khi đó, Croatia phải đến Kazakhstan, đối thủ không mạnh nhưng rất khó chịu khi được chơi trên sân nhà.

Tóm lại, có thể thấy cuộc chiến giành 2 tấm vé chính thức và 4 suất play off ở lượt trận cuối cùng sẽ cực kỳ hấp dẫn. Nhưng cũng phải thấy rằng cơ hội vẫn giành cho những đội bóng danh tiếng hơn bởi cuộc chiến đường trường rất ít cơ hội cho những đội nhỏ gây bất ngờ.

Lịch thi đấu:

6h00 ngày 15-10: Uruguay – Argentina

1h30 ngày 15-10: Ba Lan – Slovakia, San Marino – Slovenia.

1h00 ngày 15-10: Thụy Sỹ - Israel, Hi Lạp – Luxembourg

22h30 ngày 14-10: Andorra – Ukraine, Kazakhstan – Croatia

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.