.

Những ngôi sao làm khán giả

.

Giấc mơ World Cup đã chính thức khép lại với Thụy Điển, Czech, Croatia khi vòng loại World Cup 2010 kết thúc. Trong khi đó, cơ hội lẫn nguy cơ vẫn chưa buông tha Pháp, Bồ Đào Nha hay Nga, Ukraine... khi những đội bóng này vẫn phải trải qua 180 phút (và có thể nhiều hơn) sau 2 trận đấu play-off. Điều này đồng nghĩa với việc, Riberry, T.Henry, C.Ronaldo, Deco, Arshavin... hoàn toàn có thể trở thành khán giả của World Cup 2010 như Rosicky, Baros, Luka Modric, Olic, Ibrahimovic...

Ibra không giấu được nỗi thất vọng sau thất bại 0-1 trước Đan Mạch ở trận đấu quyết định.

Cho dù quá khứ, Hà Lan hay Pháp cũng đã từng bị loại khỏi vòng chung kết World Cup, nhưng với những người yêu bóng đá đẹp, yêu những giây phút thăng hoa, những pha xử lý xuất thần, đẳng cấp… sẽ cảm thấy tiếc nuối khi ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh không có sự góp mặt của các danh thủ nói trên.

Ibrahimovic không nức nở như David Ginola cách đây 15 năm nhưng với tấm băng đội trưởng trên tay, Ibra cũng đã phải cúi đầu rời sân sau trận đấu với Albania dù Thụy Điển giành chiến thắng 4-1 nhưng vẫn bị loại.

Với giới mộ điệu, Ibra là dạng cầu thủ nửa số 9 - nửa số 10, một thứ pha trộn giữa nghệ sĩ ballet và gangster. Anh luôn có những pha xử lý bóng ở đẳng cấp cao, khiến đối phương lắm lúc phải nhận “cái chết” bất ngờ. Vì thế, từ Malmo FF đến Ajax Amsterdam, từ Juventus đến Inter Milan, Ibra đều để lại dấu ấn đậm nét trong lối chơi. Tính đến nay, dưới màu áo CLB, Ibra đã ghi được 136 bàn thắng sau 278 trận xuất hiện trên sân và trong màu áo vàng truyền thống, anh đã 22 lần lập công cho Thụy Điển.

Tuy nhiên, điều khiến cho Ibrahimovic không thể vươn lên được tầm của một cầu thủ lớn chính là anh luôn bị “tắt ngấm” ở những trận cầu sinh tử. Ở trận đấu cùng Đan Mạch, chỉ cần 1 điểm, Thụy Điển có thể tự quyết định số phận của mình. Đáng tiếc, Ibra đã không một lần “nổ súng”, dù anh từng tuyên bố: “Ta là Ibra! Còn các ngươi là ai?”!

Czech cũng trong một hoàn cảnh tương tự khi trước loạt đấu cuối, Séc vẫn nhiều cơ hội đi dự trận play-off. Thế nhưng, màn trình diễn trên sân nhà trước Bắc Ireland với kết quả 0-0 khiến họ mất tất cả. Và những tiếc nuối cho đội trưởng Tomas Rosicky, từng được mệnh danh là “tiểu Mozart”. Tài năng của Rosicky là không cần bàn cãi, nhưng đôi chân của anh cũng được ví như “pha lê”. Chấn thương liên tiếp khiến những pha đi bóng lắt léo, những bước chạy thoăn thoắt và những cú nã đại bác đầy ngẫu hứng của anh dần biến mất trong mắt người hâm mộ.

P.Cech (trái) và Jankulovski đang gặm nhấm nỗi buồn sau khi Czech chính thức bị loại.

 

Một tên tuổi khác là hậu vệ Milan AC Marek Jankulovski cũng không giấu sự thất vọng khi khẳng định sẽ giã từ màu áo tuyển quốc gia sau khi Czech không giành được quyền tham dự World Cup 2010: “Đây là trận đấu cuối cùng của tôi cho Czech. Đó là điều chắc chắn và không có thay đổi. Tôi sẽ không quên được những kỷ niệm đẹp trong hơn 10 năm gắn bó với đội tuyển”.

Hình ảnh khiến người hâm mộ toàn cầu cảm động nhất hẳn là gương mặt nhạt nhòa nước mắt của Youssi Benayoun - cầu thủ đang chơi trong màu áo Liverpool - khi Israel chính thức bị loại sau trận hòa 0-0 trên sân Zurich của Thụy Sĩ.

So với quá khứ, tại vòng loại World Cup 2010, Israel đá tốt hơn nhiều nhờ vào dàn cầu thủ chất lượng như Dudu Aouate, Tal Ben Haim, Tamir Cohen và đặc biệt là Benayoun. Với lối chơi kỹ thuật và đảm trách vai trò “nhạc trưởng”, Benayoun là linh hồn trong sơ đồ chiến thuật thi đấu của HLV Dror Kashtan. So với Eyal Berkovic - cũng từng thi đấu ở Premier League - Benayoun có tầm ảnh hưởng lớn hơn nhiều trong màu áo Israel. Nhưng cũng như Berkovic, “viên kim cương” Benayoun đã không thể giúp đội nhà giành vé đến Nam Phi vào mùa hè sang năm, đành trao lại giấc mơ cho thế hệ kế tiếp...      
Bài và ảnh: NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.