.

Rio, Brazil được chọn đăng cai Thế Vận hội Olympic 2016

.
(ĐNĐT) - Rio de Janeiro đã giành được số phiếu áp đảo để trở thành chủ nhà của Thế Vận hội Olympics vào năm 2016. Rio giờ đây đang rộn ràng vũ điệu samba ngọt ngào và đầy quyến rũ.

    
Hàng ngàn người Brazil ăn mừng chiến thắng ở bãi biển Copacabana, Rio de Janeiro
Chicago có Tổng thống Obama, Tokyo có 4 tỷ USD trong ngân hàng, Madrid có những người ủng hộ đầy quyền lực, nhưng không ai trong số họ có thể làm gì hơn. Bởi, Rio de Janeiro ẩn chứa một câu chuyện đầy mê hoặc về 400 triệu con người cuồng nhiệt với thể thao trên một lục địa khổng lồ đầy sôi động và chưa được khám phá, đang khao khát và hy vọng rằng Thế Vận hội sẽ một lần đến với mình. Và Ủy ban Olympic Thế giới (IOC) đã hoàn toàn bị chinh phục.

Quyết định cuối cùng của IOC ở Copenhagen, Đan Mạch đã làm khuấy động những vũ điệu samba để ăn mừng chiến thắng trên bãi biển Copacabana của Rio. Chiến thắng của Rio như một dấu hiệu cho thấy Brazil sẽ trở thành một nền kinh tế lớn nhờ vào sự lãnh đạo của Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva, người đã ôm chầm lấy ông vua bóng đá Pele và khóc những giọt nước mắt vui sướng khi ăn mừng chiến thắng mà ông là người góp công lớn nhất.

Chicago bị đánh bại ngay trong vòng loại đầu tiên, đây là một trong những thất bại gây sốc nhất được quyết định bởi IOC. Chicago đã bắt đầu cuộc đua như một trong những ứng cử viên có triển vọng và nhiều người đã hy vọng rằng nhân tố Obama, Tổng thống Mỹ và phu nhân đã tích cực vận động hành lang cho quê nhà của ông Obama, sẽ là nhân tố quyết định cho chiến thắng.
 
Ứng cử viên thứ 4, Tokyo, bị loại ở vòng bỏ phiếu thứ 2. Ở vòng cuối cùng, Rio giành được hơn 2/3 số phiếu, chiến thắng Madrid với tỷ số 66/32.

Chiến thắng của Rio và Brazil, cũng là nước đăng cai tổ chức World Cup 2014, đã đem lại sự hồi sinh cho nền kinh tế và quan hệ quốc tế của người khổng lồ Nam Mỹ. Thế Vận hội 2016 sẽ bao gồm phần thi bóng chuyền bãi biển ở Copacabana, phần thi marathon ở sân vận động Sambadrome và thi chèo thuyền dưới tượng Christ the Redeemer, biểu tượng của thành phố.

Hàng ngàn người đã vẫy cờ Brazil và bùng nổ trong niềm vui ở bãi biển Copacabana sau khi kết quả được công bố, mở màn lễ hội ăn mừng theo phong cách Carnival ngay trước sân khấu lớn phát sóng cuộc bỏ phiếu bình chọn từ Đan Mạch.

Nhật Lê (Theo Reuters, AP)
;
.
.
.
.
.