.

Thêm Argentina, Slovakia, Thụy Sĩ, Honduras lấy vé đi Nam Phi

.

(ĐNĐT) - Đã có thêm Slovakia, Thụy Sĩ, Argentina và Honduras chính thức giành vé dự World Cup 2010 tại Nam Phi, sau loạt trận cuối cùng vòng loại diễn ra đêm qua và sáng nay, 15-10

Dù rất chật vật nhưng Maradona và các học trò cũng đã có mặt tại World Cup 2010

    Maradona đứng ngồi không yên trong khu kỹ thuật của Argentina. Với tâm lý tối thiểu một trận hòa và mong chờ Bielsa không cho Ecuador thắng Chile trên 4 bàn cách biệt, các cầu thủ Argentina vẫn bế tắc như ngày nào.

Những đường tấn công không thể tiếp cận được khung thành của chủ nhà, trong khi đó, chiến thuật phản công của Uruguay thỉnh thoảng làm cho tim của Maradona phải nhói đau. Đó là một tình huống mà thủ môn Romero đã lao lên tranh chấp với tiền đạo chủ nhà khi hàng thủ đã đứng chết lặng vì bẫy việt vị bị phá sập. Cú phá bóng cực mạnh của Romero “dội” người tiền đạo Uruguay nhưng may mắn là bóng không lăn vào lưới.

Khác hẳn với trận cầu nghẹt thở trước Peru cách đây 4 ngày, Argentina cố gắng chơi chắc ở hàng thủ nhằm tránh mắc sai sót như tình huống Schiavi để cho Rengifo đánh đầu gỡ hoà. Cùng thời đó, Chile vẫn giữ chặt Ecuador nên giúp cho Maradona thực hiện quyết định thay đổi người khi rút tiền đạo Higuain ra để đưa tiền vệ phòng ngự Bolatti vào để tăng cường khả năng phòng ngự.

Và mọi thứ càng thuận lợi hơn khi phút 82, Chile ghi bàn thắng vào lưới Ecuadro nhờ công của Suazo. Đúng một phút sau, Caceres của Uruguay phải nhận thẻ đỏ và từ tình huống đá phạt tiếp theo, hậu vệ vừa mới vào sân thay người Bolatti đã có pha xử lý bóng trong vòng 16m50 chẳng khác gì một tiền đạo thượng hạng để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu. Argentina chính thức cầm vé còn lại của Nam Mỹ sau Brazil, Paraguay và Chilê.

Trong khi đó ở châu Âu, cũng không có bất ngờ nào xảy ra. Slovenia đã dễ dàng thắng San Marino 3-0 nhưng vẫn phải nhìn Slovakia giữ vé chính thức nhờ bàn phản lưới nhà của hậu vệ Ba Lan Gancarczyk ngay từ phút thứ 4. Đây là lần đầu tiên Slovakia dự World Cup.

Giành chiến thắng 1-0 trước Ba Lan, các cầu thủ Slovakia (áo xanh) lần đầu tiên tham dự World Cup

Áp lực tâm lý quá lớn đã làm cho các cầu thủ Thuỵ Sỹ chơi không tốt dù đội khách Israel chỉ còn lại 10 người từ phút 60. Tuy nhiên, tỷ số hoà 0-0 đủ giúp thầy trò Hitzfeld đứng vững ở ngôi đầu, buộc các nhà vô địch Euro 2004 phải cầm vé play off trong trận thắng Luxembourg 2-1.
 
Ngoài ra, 2 suất play off còn lại cũng chẳng có bất ngờ nào. Bồ Đào Nha thắng đậm đà 4-0 nên dù Thuỵ Điển có thắng Albania 4-1 cũng phải chấp nhận ngồi ngoài nhìn Bồ Đào Nha chiếm vị trí thứ hai. Chiến thắng 1-0 trước người Anh đã tiếp thêm sức mạnh cho Ukraine thiết lập tỷ số của một ván tennis trắng (6-0) trên sân của Andorra để qua mặt Croatia dù thầy trò Bilic đã nhọc nhằn vượt qua Kazakhstan với tỷ số 2-1.

Tại khu vực CONCACAF, Honduras đã lấy vé chính thức đến Nam Phi khi giành chiến thắng suýt sao 1-0 trước chủ nhà El Salvador; trong khi Costa Rica buộc phải nhận suất đá play off khi thủ hòa Mỹ với tỷ số 2-2.

Như vậy, đến thời điểm này, ngoài chủ nhà Nam Phi, đã xác định được 22 đội bóng chính thức dự World Cup: Châu Âu: Đan Mạch, Anh, Hà Lan, Ý, Đức, Serbia, Thuỵ Sỹ, Slovakia, Tây Ban Nha; Nam Mỹ: Brazil, Paraguay, Chilê, Argentina; CONCACAF: Mỹ, Mexico, Honduras; Châu Phi: Ghana, Bờ Biển Ngà; Châu Á: Hàn Quốc, Úc, Nhật, CHDCND Triều Tiên

Các đội đá play-off: Châu Âu: Bồ Đào Nha, Hy Lạp, Slovenia, Nga, Bosnia, Ukraina, Pháp, Ireland;  Nam Mỹ: Uruguay; CONCACAF: Costa Rica

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.