.

10 điều chưa biết về El Clasico

.

(ĐNĐT) - Đêm mai, người hâm mộ quả bóng tròn trên toàn thế giới sẽ phải hướng mắt về Nou Camp, nơi diễn ra trận đấu Siêu kinh điển giữa Barcelona và Real Madrid lần thứ 159. Hãng thông tấn Mỹ CNN đã liệt kê 10 điều mà mọi người còn chưa biết về El Clasico này

El Clasico được xem là trận derby hay nhất trong những trận derby trên thế giới

1. Lần đầu gặp nhau

Đó là vào ngày 13-5-1902 với kết quả Real Madrid thắng Barca 3-1. Lúc đó, Real Madrid được biết đến với cái tên CLB Madrid. Cũng trong tháng 5 đó, Alfonso Albeniz Jordana trở thành cầu thủ đầu tiên chuyển nhượng giữa hai đội bóng khi ông chuyển từ Barca sang Madrid.

2. Hiềm khích bắt đầu

Đó là trận bán kết Cúp Tây Ban Nha năm 1916. Madrid thắng 4-2, nhưng cầu thủ Barca đã phản đối và bỏ ra ngoài sân vì cho rằng bàn thắng thứ 4 của Madrid rơi vào thế việt vị. Trận chung kết giữa Madrid và Bilbao diễn ra tại sân của Espanyol, cũng thuộc thành phố Barcelona đã chứng kiến thái độ giận dữ của Barca buộc cảnh sát phải hộ tống đội Madrid vào và ra sân. Trong suốt trận đấu, các cầu thủ Madrid liên tục bị la ó và ném đá.

3. Sự ảnh hưởng của Hoàng gia

Năm 1920, Madrid được gắn chữ Real từ ý kiến của Vua Alfonso 13. Trong khi đó, Barca cũng trở thành đại diện cho người dân xứ Catalan, nằm ở phía đông bắc Tây Ban Nha.

4. Barca lần đầu đánh bại Real

Mùa giải La Liga 1928-1929 chứng kiến cuộc lội ngược dòng ngoạn mục của Barca. Real dẫn đầu trong giai đoạn đầu của mùa giải, nhưng Barca đã bứt phá và thắng Bilbao ở trận đấu cuối cùng để đăng quang.

5. Trận chung kết Cúp Quốc gia năm 1936 và cuộc nội chiến

Mối thâm thù giữa hai đội bóng càng tăng cao khi Real thắng Barca 2-1 trong trận chung kết Cúp Quốc gia năm 1936 trên sân Mestalla (Valencia). Một tháng sau, Tây Ban Nha lâm vào cuộc nội chiến. Chủ tịch Barca là Josep Sunol đã bị lính của tướng Franco bắn chết. Tướng Franco lại là CĐV ruột của Real Madrid.

6. Nơi an toàn nhất của Barca là sân vận động Nou Camp

Barca gặp rất nhiều khó khăn dưới thời của tướng Franco. Chỉ có duy nhất một chỗ an toàn cho người dân Catalan có thể nói tiếng địa phương là khi bước vào sân vận động Nou Camp.

7. Tranh giành Di Stefano

Cả Barca và Real Madrid đều quyết giành cho được chữ ký của cầu thủ người Argentina, Alfredo Di Stefano. Dù cả hai đều nói đã có được Stefano nhưng cuối cùng cầu thủ người Argentina tới Real và giúp đội bóng thống trị La Liga và đoạt tới 5 chức vô địch cúp châu Âu. Mối hận thù giữa hai đội càng tăng thêm.

8. Cuộc đào thoát bất ngờ của Figo

Luis Figo là người hùng của Barca suốt 5 năm trời, nhưng bất ngờ anh xách vali sang Bernabeu năm 2000 trong nỗ lực xây dựng Galactico của Chủ tịch Perez. Figo đã phải nhận thái độ thù địch của người hâm mộ Barca trong mỗi lần El Clasico diễn ra ở Nou Camp.

9. Eto"o chỉ trích Real

Trong buổi tiệc ăn mừng chức vô địch La Liga mùa giải 2004-2005, Eto’o đã có những lời lẽ không hay với CLB cũ là Real Madrid. Chính Real Madrid đã ruồng rẫy khi đẩy anh sang Mallorca và Barca đem tiền đạo Cameroon này về Nou Camp để trở thành ngôi sao thế giới.

10. Real thành công hơn

Barca là đội bóng Tây Ban Nha đầu tiên đoạt cú ăn ba ở mùa giải vừa qua, nhưng xét trên tổng thể, Real là đội thành công hơn. Real có 31 lần vô địch La Liga, trong khi Barca chỉ có 19. Real là đội có số lần vô địch Champions League nhiều nhất châu Âu với 9 lần, trong khi Barca chỉ bằng 1/3. Barca hơn Real ở số lần vô địch Cúp Nhà vua với sự chênh lệch 25 và 17. Barca cũng đã 10 lần lên ngôi ở những danh hiệu châu Âu khác, trong khi Real chỉ có 3. Trong những lần đối đầu trực tiếp ở El Clasico thì Real thắng 68 trận, hòa 30 và thua 60 trận.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.