.

"Bàn tay chúa" đưa Pháp đến World Cup, Nga bị loại

.

(ĐNĐT) - Đội tuyển Pháp phải nhờ đến pha chơi bóng bằng tay rất lộ liễu của Henry để lấy vé play off tới Nam Phi, trong khi tuyển Nga bị loại do thúc thủ trước Slovenia.

Tình huống Henry chơi bóng bằng tay.

Trapattoni đã vận dụng quá tốt chiến thuật để buộc người Pháp phải sống trong lo sợ hơn 100 phút thi đấu để rồi họ phải chọn cách tồi tệ nhất của một đội bóng được FIFA chọn hạt giống để bước tới Nam Phi.

Không hề giấu giếm, từ trước khi trận đấu khai cuộc, HLV đội khách Trapattoni đã tuyên bố sẽ đánh vào vị trí trung vệ của chủ nhà, nơi không thể có Abidal vì chấn thương. Những cuộc tập kích hiếm hoi của CH Ireland đều chọn đúng vào chỗ mà Trap đã yêu cầu.

Ngay trong lần đầu tiên làm đúng ý đồ chiến thuật của thầy ở phút 33, các cầu thủ Ireland đã có bàn thắng khi đội trưởng Keane đón lỏng đường chuyền của đồng đội ngay ở giữa cặp trung vệ để hạ gục thủ thành Lloris để đưa tổng số trận đấu về thế cân bằng 1-1.

Ireland quyết định chơi phòng thủ nên đã kéo trận đấu sang hiệp phụ và càng lúc người Pháp càng bế tắc. Trong thế “cùng quẫn”, ngôi sao lớn Henry đã làm chuyện tồi tệ ở phút 103 khi hai lần dùng tay đỡ bóng ngay sát cột gần của khung thành Given trước khi chuyền ngang để Gallas đánh đầu nâng tổng tỷ số lên 2-1, đồng thời giúp Domenech cầm vé tới Nam Phi.

Sau khi bị báo chí Ireland chỉ trích là “Người Pháp cúi đầu tới Nam Phi”, tiền đạo Henry đã thừa nhận anh chơi bóng bằng tay để giúp Pháp ghi bàn quyết định. Không những vậy, cầu thủ đang khoác áo Barca này còn... khoe là anh che rất kín nên trọng tài Hansson không hề nhìn thấy nên đã công nhận bàn thắng của Gallas.
 
"Bàn tay chúa" của Henry đã cứu đội tuyển Pháp và HLV Domenech, nhưng hình ảnh của ngôi sao này chắc chắn sẽ bị hoen mờ đi rất nhiều trong mắt người hâm mộ.

HLV Guus Hiddink đã chết lịm trên băng ghế dự bị khi nhìn lần lượt Kerzhakov và Zhirkov rời sân vì thẻ đỏ. Người Nga đã lọt vào bẫy của Slovenia khi tấn công liên tục nhưng không có được bàn thắng và ngay lập tức nhận bàn thua từ phút cuối cùng của hiệp một. Tiền đạo Dedic đệm bóng rất tinh tế trong vòng vây hai hậu vệ Nga để ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Nét ưu tư của Tổng thống Nga Dmitri Medvedev (phải) khi xem tuyển Nga thi đấu.

Trong nỗ lực dồn lên tấn công để tìm bàn gỡ, các học trò của Hiddink không chỉ đánh mất sự tỉnh táo trong những tình huống dứt điểm mà họ đã quá nóng nảy nên kết thúc chỉ còn lại 9 người trên sân. Và đúng như những gì HLV chủ nhà Kek nói từ trước: lịch sử các trận play off luôn ủng hộ Slovenia và đây là lần thứ ba Slovenia đến Euro và World Cup bằng tấm vé vớt.

Không bị “móc túi” như Ireland, không lồng lộn như người Nga, Ukraine đã chết vì không biết tôn trọng đối thủ. Các nhà cựu vô địch Euro 2004 Hi Lạp vẫn thế. Họ trân mình chịu tấn công nhưng chỉ cần một đợt phản công là đủ cầm vé tới Nam Phi.

Số liệu thống kê về dứt điểm quá chênh lệch giữa hai đội với con số 19: 3 nhưng trong gần 20 lần uy hiếp khung thành Hi Lạp các cầu thủ Ukraine không một lần thành công, trong khi chỉ cần có 3 lần và ngay trong lần đầu tiên pha chọc bóng thông minh đủ để Salpigidis thoát khỏi cặp trung vệ Ukraine và xỉa bóng qua người thủ môn Pyatov để ghi bàn thắng duy nhất sau hai lượt trận.

Bồ Đào Nha cũng giành được vé nhờ một bàn thắng nữa của Meireless trên đất Bosnia, nâng tổng tỷ số lên 2-0.

Người dân Algeria ăn mừng ngày trở lại World CUp sau 24 năm chờ đợi.

Algeria nhờ được người dân Sudan tiếp sức đã quật ngã Ai Cập chỉ với một bàn duy nhất của Yahia ở phút 39 để trở lại World Cup sau 24 năm chờ đợi.

Tấm vé play off cuối cùng vừa được xác định cách đây một tiếng đồng hồ khi Uruguay thủ hòa với Costa Rica 1-1 trên sân nhà (lượt đi thắng 1-0).

Như vậy, 6 đội cuối cùng giành vé đến Nam Phi là Pháp,Bồ Đào Nha, Hi Lạp, Slovenia, Algeria, Uruguay.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.