.

Hưng không còn là “cu Vịt xấu xí”

.

(ĐNĐT) - Sau một hiệp đấu bế tắc trước đối thủ rất mạnh đến từ Hàn Quốc (vào tối 20-10 trên sân Mỹ Đình), phút 48, Phan Thanh Hưng bất ngờ dốc bóng thẳng vào trung lộ và tung cú sút quyết đoán từ cự ly 30 mét, hạ gục thủ môn Chunnam Dragons, giúp đội tuyển U-23 Việt Nam vượt lên dẫn trước

Niềm vui của "cu Gà Thanh Phúc" (phải) và "cu Vịt Thanh Hưng" trong ngày đăng quan của SHB Đà Nẵng

Cho dù Chunnam Dragons giành thắng lợi chung cuộc với tỷ số 2-1, song pha làm bàn của Phan Thanh Hưng được ghi nhận như bàn thắng của sự tự tin, của một nhãn quan chiến thuật đáng ghi nhận từ một cầu thủ trẻ.

Có thể, cái tên “cu Vịt - Phan Thanh Hưng” không quá lạ lẫm với người hâm mộ bóng đá Việt Nam bởi trong thành công của bóng đá Đà Nẵng mùa này với “cú đúp”, “cu Vịt” đã có những đóng góp đáng kể. Nhưng có lẽ cũng đến thế. Chưa so sánh với người anh “cu Gà - Phan Thanh Phúc”, ngay cả với những đồng đội cùng lứa cỡ Nguyên Sa, Hoàng Quảng hay Văn Quân, dường như “cu Vịt” có vẻ “lép vế” hơn.

Có theo dõi kỹ bước đi của Hưng, mới thấy được nỗ lực đến tột cùng của cầu thủ trẻ này, với những bước chập chững lên đội chuyên nghiệp Đà Nẵng từ lượt về V-League 2006. Một sự khởi đầu đì đẹt dù cũng được vào sân dăm trận dưới thời HLV Lê Huỳnh Đức tại V-League 2008. Ấn tượng lớn nhất mà Hưng tạo nên chính là sự cần cù, máu lửa và lì lợm mỗi khi được khoác áo SHB Đà Nẵng.

Tuy nhiên, đến vòng chung kết giải bóng đá U-21 Báo Thanh Niên 2008, Phan Thanh Hưng mới thực sự lột xác khi hợp cùng Nguyên Sa, tạo thành một cặp tiền vệ trung tâm sáng giá và trở thành “linh hồn” của U-21 SHB Đà Nẵng, giúp bóng đá sông Hàn lần thứ 2 đăng quang ngôi vô địch U-21 quốc gia. Tưởng chừng cánh cửa tương lai đã mở ra với Hưng khi anh được gọi vào đội tuyển U-23 Việt Nam dự tranh Merdeka Cup. Song Hưng lại cảm thấy thất vọng khi không được đối xử công bằng và buộc phải gắn với ghế dự bị dù những đồng đội khác không hẳn xuất sắc hơn anh.

Bắt đầu mùa giải mới, tưởng như khoảng trống do Hồng Minh để lại quá lớn với SHB Đà Nẵng. Thế nhưng, khi được HLV Lê Huỳnh Đức trao cho cơ hội, bộ đôi Phan Thanh Hưng - Phạm Nguyên Sa đã không bỏ lỡ để từ đó, cả hai cùng nhau (hoặc chia nhau) đảm trách vị trí tiền vệ trung tâm - tùy thuộc vào tính toán của Ban huấn luyện - và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ “đánh chặn” từ khu vực giữa sân cho SHB Đà Nẵng.

Ngày nhận được tin vui lên tuyển, Hưng nói như một “ông cụ non”: "Tôi ngẫm ra rồi. Cuộc đời có cái thời, dù không phải nó đến sớm với tất cả mọi người. Khi thời đến, không nắm bắt được thì mất mát rất lớn".

Ở cái tuổi 22 của mình, rõ ràng, tương lai đang thuộc về những người trẻ như “cu Vịt - Phan Thanh Hưng” khi tài năng của tiền vệ này từng bước trưởng thành và được ghi nhận. Cho dù lối chơi không phảng phất chất nghệ sĩ như người anh Phan Thanh Phúc hay bùng nổ như Quang Hải, song bước tiến của Hưng lại có dáng vẻ “chậm mà chắc” như con người của anh. Tại SEA Games 25, vị trí tiền vệ trung tâm rất khó thoát khỏi tay Hưng.

Không ngẫu nhiên để “cu Vịt” là 1 trong 5 cầu thủ U-23 được đôn lên đội tuyển quốc gia ở Cúp thành phố Hồ Chí Minh vừa qua và được đá chính tại giải này. Để trong mỗi trận đấu, Hưng đều tạo được dấu ấn rõ rệt. Không chỉ giỏi trong khả năng phòng thủ, Phan Thanh Hưng còn tạo được nhiểu cảm xúc cho người xem bằng những quả chuyền sắc sảo, chưa kể những pha băng lên tấn công, đặc biệt là các pha sút xa “nặng ký”. Dù không ghi được bàn thắng nào nhưng rõ ràng, Phan Thanh Hưng đã thành công; ít nhất, anh cũng tự khẳng định đủ trình độ để khoác áo đội tuyển quốc gia. Tất nhiên, ưu tiên hàng đầu hiện nay của Hưng, cũng như các đồng đội, là bộ HCV tại SEA Games sắp tới.

Ai rồi cũng phải lớn, phải trưởng thành, chín chắn hơn và với Phan Thanh Hưng cũng vậy, không còn là “chú Vịt xấu xí” nhưng để biến thành “thiên nga” thực sự, đường đến đich của “cu Vịt - Phan Thanh Hưng” vẫn còn dài…

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.