.
KHAI MẠC ĐẠI HỘI THỂ THAO TRONG NHÀ CHÂU Á - ASIAN INDOOR GAMES 3 (2009)

Vì một châu Á phát triển

.

Tối 30-10, Đại hội Thể thao trong nhà châu Á - ASIAN Indoor Games 3 (AIG 3 - 2009) đã chính thức khai mạc tại sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội). Tham dự lễ khai mạc có Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Minh Triết, các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng và Nhà nước cùng với sự hiện diện của Chủ tịch Hội đồng Thể thao châu Á (OCA) Al Fahad Al Saba.

Đoàn thể thao Việt Nam diễu hành qua lễ đài tại buổi khai mạc AIG 3. Ảnh: TTXVN


Lễ khai mạc AIG 3 gồm hai phần: Lễ và hội. Mở màn phần Lễ là màn diễu hành của 43 đoàn quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự Đại hội. Đoàn chủ nhà Việt Nam với 505 VĐV là đoàn cuối cùng khép lại phần diễu hành.

Sau đó, ngọn đuốc của Đại hội được thắp lửa từ Lăng Bác Hồ vào sáng 29-10 do 3 VĐV xuất sắc của thể thao Việt Nam là Bùi Thị Nhung (nhảy cao), Nguyễn Tiết Cương (đá cầu), Nguyễn Tiến Cương (điền kinh) rước qua lễ đài để vào SVĐ lúc 20 giờ 30, VĐV Bùi Thị Nhung lên đài lửa châm ngọn đuốc chính thức, đánh dấu thời khắc bắt đầu của AIG 3.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tuyên bố khai mạc AIG  3. Với chủ đề “Vì một châu Á phát triển”, lễ khai mạc AIG 3 đã diễn ra hoành tráng và hấp dẫn, đồng thời thể hiện được hình ảnh đất nước Việt Nam năng động, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc ở phần Hội thông qua các chủ đề: “AIG 3 - Ngày hội thể thao của tuổi trẻ”, “Bản sắc Văn hóa Việt Nam” và “Hội nhập và Phát triển”.

Lễ khai mạc AIG3 kết thúc với màn bắn pháo hoa rực rỡ trên bầu trời thủ đô Hà Nội. Tham gia AIG 3, mục tiêu của đoàn Thể thao Việt Nam là giành 15-20 HCV, lọt vào nhóm 8 đoàn dẫn đầu đại hội. AIG là sân chơi dành cho các môn thể thao không nằm trong chương trình Olympic và ASIAD, chủ yếu quảng bá văn hóa và giáo dục thể chất.

Thành tích không phải là tiêu chí quan trọng nhất, ít có các VĐV xuất sắc của các quốc gia tham gia; vì thế, OCA đã quyết định, AIG 3 là lần cuối cùng, trong tương lai, nó sẽ được tính toán để kết hợp với Đại hội Võ thuật châu Á với chu kỳ tổ chức 4 năm/lần.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.