.
LƯỢT ĐI PLAY OFF WORLD CUP 2010:

Các ông lớn tạo lợi thế

.

(ĐNĐT) - Những người hâm mộ rất chờ đợi một cuộc lật đổ của những đội bóng nhỏ để cho FIFA “sáng mắt” về quyết định thiếu fairplay khi chọn hạt giống cho loạt trận playoff. Nhưng đúng như những gì FIFA dự liệu: những đội bóng lớn đã tạo được ưu thế 1 bàn dù ở sân nhà hay sân khách

Bilyaletdinov (giữa) tỏa sáng với cú đúp vào lưới Slovenia mang về lợi chế cho Nga

HLV Slovenia Matjaz Kek đã từng hy vọng rằng, lịch sử sẽ lặp lại với đội bóng của ông. Trong hai lần dự playoff tỷ số 2-1 ở sân nhà và 1-1 ở sân khách. Nhưng lần này đã không lặp lại khi để thua người Nga với tỷ số 1-2. Cục diện trận đấu dường như nằm hẳn trong tay của chủ nhà Nga với hàng loạt cơ hội ghi bàn.

Trong khi các chân sút Arshavin, Roman Pavlyuchenko và cả Dmitry Sychev vào sân từ hiệp hai đều tịt ngòi trước những cơ hội ngon ăn nhất thì tiền vệ Bilyaletdinov đã tận dụng tốt hai cơ hội trong vòng tranh chấp với trung vệ Slovenia.

Trong đó, bàn thắng mở tỷ số của Bilyaletdinov rất đẹp, đó là pha ngoặt bóng loại bỏ hai trung vệ đội khách để mở ra khoảng trống mênh mông trước mặt và cú dứt điểm găm vào góc cao khung thành Slovenia trước cái nhìn sửng sờ của thủ thành Handonavic. Mãi đến khi trận đấu chỉ còn 3 phút nữa, Slovenia mới thắp lại chút hy vọng với bàn rút ngắn tỷ số của Pecnik từ pha đánh đầu ở cự ly gần.

Cả Domenech và Trapattoni đều thừa nhận người Pháp đã may mắn có được chiến thắng tối thiểu ngay trên đất CH Ireland. Trong một thế trận tương đối cân bằng, may mắn đã đem lại sự khác biệt cho trận đấu. Cú dứt điểm từ ngoài vòng cấm của Anelka đi rất mạnh, nhưng phải nhờ tới khi chạm vào người Ledger làm đổi hướng bay mới có thể hạ gục thủ thành Shay Given.
 
Bàn thắng duy nhất của Anelka (áo xanh) trên sân khách giúp Pháp đặt một chân đến Nam Phi

Tốc độ trận đấu diễn ra rất hay khi mà người Pháp muốn đánh sập lối chơi phòng ngự phản công của chủ nhà. Nếu như Gignac, Gourcuff và Henry tạo ra được cơ hội ăn bàn trông thấy thì phía chủ nhà không thiếu các cơ hội khi mà Keane, Duff và Whelan cũng làm cho Lloris vất vả không kém.

Trong khi đó, HLV Queiroz vò đầu bức tai vì không thể có Ronaldo nhưng cuối cùng Nani đã làm tốt nhiệm vụ của một người dẫn đường khi tạo điều kiện cho hậu vệ Alves ghi bàn thắng duy nhất ở phút 31. Đường căng ngang rất khó chịu của Nani đã được Alves đứng ở góc xa khung thành Bosnia hất đầu đưa bóng nhẹ nhàng lăn vào lưới.

Bosnia chơi cực kỳ khó chịu đúng như những gì họ đã làm trước đó khi chỉ có Tây Ban Nha mới khuất phục được họ ở vòng loại. Hàng loạt cú sút của Dzeko, Misimovic và Salihovic đã không thể thành bàn, nhưng rõ ràng với tỷ số thua 0-1, Bosnia hoàn toàn có cơ hội lật ngược thế cờ ở lượt về trên sân nhà.

Tốt hơn cả Bosnia là Ukraine, khi Shevchenko và đồng đội liên tục bắn phá khung thành của chủ nhà Hi Lạp nhưng cuối cùng chỉ ra về với tỷ số hòa không bàn thắng. Với cục diện như thế, chúng ta có thể biết được người Ukraine sẽ không bỏ lỡ cơ hội lấy vé trước Hi Lạp khi trở về Kiev.

Kết quả các trận đấu: CH Ireland – Pháp 0-1; Nga – Slovenia 2-1; Bồ Đào Nha – Bosnia 1-0; Hi Lạp – Ukraine 0-0.

Thêm New Zealand, Cameroon, Nigeria giành vé đến Nam Phi

Trong ngày thi đấu hôm qua và rạng sáng nay, đã có thêm 3 đội giành vé đến Nam Phi mùa hè năm sau là New Zealand, Cameroon và Nigeria.
 
Cameroon của Eto"o (số 9) đã giành vé dự World Cup

Trong trận lượt về play off Châu Đại Dương-Châu Á, New Zealand đã thắng đội khách đến từ châu Á Bahrain bằng bàn thắng duy nhất của Fallon từ pha đánh đầu ở phút cuối cùng của hiệp một. Bahrain đã chơi tấn công dồn dập trong suốt hiệp hai nhưng không thể có được bàn thắng. Tiền đạo chủ lực Sayed đã bỏ lỡ cơ hội đó khi sút không thành công quả penalty ở phút 51.

Ở khu vực châu Phi, Cameroon và Nigeria có thêm 2 vé nữa ở lượt trận cuối cùng. Tuy nhiên, tấm vé cuối cùng của khu vực châu Phi vẫn chưa được quyết định do Ai Cập thắng Algeria 2-0 nên hai đội có cùng điểm và cùng các chỉ số phụ. Điều đó buộc cả hai phải sang Sudan vào ngày 18-11 tới để đá trận playoff.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.