.
Lượt đi play-off World Cup 2010:Ireland-Pháp

Cạm bẫy đang chờ người Pháp

.

Chuỗi thành tích thi đấu tệ hại tại vòng loại World Cup 2010 đã đẩy người Pháp vào thế đối đầu trực tiếp với Ireland cho chiếc vé play-off đến Nam Phi. “Nhạt nhòa” là hình ảnh mà đội tuyển Pháp luôn thể hiện trong thời gian gần đây, chắc sẽ có rất nhiều nguyên nhân cho chuỗi “thành tích” bết bát như vậy, nhưng mọi thứ đều không ủng hộ vị HLV trưởng đội tuyển Domenech.
 

Bộ ba này sẽ đưa người Pháp đến Nam Phi?

Hầu hết người hâm mộ đều không còn đặt niềm tin ở vị HLV này, bởi một đội tuyển rời rạc trong đội hình, nghèo nàn trong thi đấu… là tất cả những gì mà Domenech mang lại cho Les Bleus lúc này. Hẳn sẽ chẳng ai muốn phải ngồi nhà coi qua ti-vi ngày hội lớn nhất của bóng đá thế giới, nhưng với những thành tích kém cỏi như vừa qua thì sự lo lắng của người hâm mộ Pháp không phải là thừa, bởi đối thủ trực tiếp cho 2 lượt đấu sinh tử sắp tới của họ là Ireland.
 
Dưới sự dẫn dắt của mình, Trappatoni - một huấn luyện viên lão làng đến từ nước Ý với nhiều năm kinh nghiệm dẫn dắt các đội bóng lớn ở châu Âu như Milan, Juventus, Bayer Munich đã thổi hồn vào lối chơi của đội tuyển Ireland. Lối đá của Republic of Ireland không còn nặng về  thể lực như xưa mà giờ đây đã kết hợp giữa sức mạnh, tinh thần thi đấu máu lửa và tư duy chiến thuật kiểu Ý với lối chơi chặt chẽ và tận dụng cơ hội từ những bài phản công sắc bén.

Sân nhà luôn là một lợi thế của Republic of Ireland, ngay cả đội tuyển vô địch thế giới Italia cũng phải rất vất vả mới ra về với 1 điểm. Với sự tự tin cao độ, cộng với tinh thần thoải mái của 1 đội bóng được xem chiếu dưới như Ireland, sẽ rất khó khăn cho người Pháp trên con đường đến Nam Phi vào mùa hè năm sau.

Trong khi Ireland đã xong bước chuẩn bị cho trận cầu quan trọng ngày mai, thì Domenech với sơ đồ quen thuộc 4-4-2 của mình vẫn cho triệu tập những cầu thủ quen thuộc, và cho thấy không có thay đổi lớn nào cho sự chuẩn bị lần này. Ribery không thể góp mặt cho 2 trận đấu quan trọng sắp tới do tái phát chấn thương đầu gối là mất mát lớn nhất trong đội hình, bởi kể từ khi Zidan giã từ đội tuyển thì với lối đá kỹ thuật đầy thông minh của mình, Ribery luôn được coi là linh hồn của Les Bleus trong mỗi trận đấu, việc thiếu vắng anh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lối chơi của đội bóng vốn đã rời rạc và thiếu sức sống.

Nhưng dù sao, với phong độ tốt của các cầu thủ khác cho đợt triệu tập này cũng giảm cho Domenech bớt chút lo lắng, Benzema đang thi đấu ấn tượng trong màu áo Real sẽ cùng Anelka sát cánh trên hàng công là sự lựa chọn tốt nhất của Domenech lúc này, bởi Henrry hiện có phong độ không tốt ở Barca.
 
Trong khi đó, Malouda, Gourcuff sẽ được bố trí cho hai cánh trên hàng tiền vệ, với tốc độ bứt phá và kỹ thuật xử lý bóng tốt của họ sẽ rất hữu hiệu cho những pha đánh giáp mặt trước hàng thủ vốn rắn chắc của Ireland. Hàng phòng ngự còn đó Abidal, Evra, Sagna, Gallas… sẽ tạo thành bức tường khá an toàn trước khung gỗ cho đoàn quân áo Lam, duy chỉ có vị trí thủ môn còn tồn tại chút lo lắng, khi cả hai thủ môn xuất sắc nhất trong đội tuyển Pháp lúc này là Lloris và Mandanda đều phải 5 lần vào lưới nhặt bóng trong trận đấu cuối tuần vừa qua.

Sẽ có rất nhiều khó khăn đang chờ người Pháp trong trận đấu sắp tới, đó là một cuộc chiến sống còn thực sự; không sai lầm, đạt được độ gắn kết trong lối chơi cao thì người Pháp sẽ có được lợi thế lớn cho ngày về Stade de France và sẽ có buổi tiệc hoành tráng khi chiếc vé được trao cho họ sau 90 phút đó.

Còn nhớ, Pháp và Ireland đã từng ở chung bảng đấu tại vòng loại World Cup 2006, trận lượt đi ở Stade de France, hai đội hòa 0-0, còn trên sân của Ireland, Pháp thắng 1-0 nhờ bàn duy nhất của Henry. Nhưng giờ đây mọi thứ đã khác, Pháp đã không còn là mình so với 4 năm về trước, còn Ireland thì đã mạnh lên trông thấy và hãy tin sẽ có điều bất ngờ cho trận đấu này.

Nguyễn Trần

;
.
.
.
.
.