.
Lượt trận thứ 4 vòng loại ASIAN Cup 2011 (bảng D): Syria - Việt Nam 0-0

Tiếc cho tuyển Việt Nam!

.

(ĐNĐT) - Đá trên sân đối phương, lại thua người, tuyển Việt Nam đã có một trận đấu thành công và nếu như pha đệm ra ngoài còn khó hơn vào khung thành của Quang Hải thành bàn thắng thì rất có thể Việt Nam đã có được 3 điểm.

Trung vệ Phước Tứ (áo trắng) trong trận đấu với Syria. Ảnh: Reuters

Trước đội khách đến từ Việt Nam có quá nhiều xáo trộn do vắng đến 4 trụ cột cùng những khó khăn khi vừa trải qua chặng bay dài gần 18 giờ đồng hồ, sau 2 lần quá cảnh ở Moscow và Istanbul, đồng thời với những thay đổi về khí hậu, đội chủ nhà Syria đã không cụ thể hóa ưu thế. Sự nhạt nhòa trong lối chơi khi quá cứng nhắc ở những đường bóng tấn công khiến các cầu thủ Syria như “húc đầu vào đá”.

Ngoài tình huống đánh đầu chệch cột của trung vệ Diab (phút thứ 10), 2 pha sút bóng ngay trước vòng cung khu 16,50 mét của Alkatib (phút 14) và Al Hussein (phút 29) nhưng chệch cột, những đợt tấn công của đội chủ sân tỏ ra khá vô hại, dù đó là những đường treo bóng bổng hay hàng loạt các đường bóng xuống biên.

Về phía đội tuyển Việt Nam, một lần nữa, Công Vinh khiến người xem hoàn toàn thất vọng. Sự sa sút - dù với bất kỳ lý do nào của tiền đạo này - ảnh hưởng rất lớn đến những pha lên bóng hiếm hoi của đội tuyển Việt Nam trong thời gian anh có mặt trên sân. Sự thất vọng chưa dừng lại đối với Công Vinh khi anh đã nhận thẻ đỏ trong trận đấu này, dù đây là quyết định có phần nặng tay của trọng tài.

Không lâu sau khi Công Vinh rời sân, trong một pha phản công ở phút 73, Trọng Hoàng có đường chuyện như đặt cho Quang Hải từ phía sau băng lên và tất cả người hâm mộ đều chắc chắn rằng sẽ có bàn thắng cho tuyển Việt Nam. Vậy mà, trong khoảng cách chừng 4 mét, phía trước là khung thành trống trống, Quang Hải - cầu thủ được cho là có cái chân trái hay nhất Việt Nam - đã đá bóng ra ngoài.

Pha đá bóng ra ngoài khó hơn là đá vô khung thành của Quang Hải đã gây ra bao tiếc nuối cho hàng triệu cổ động viên, bởi nếu không, rất có thể Việt Nam sẽ ra về với 3 điểm trong tay.

Tuy nhiên, cũng thừa nhận ngoài tình huống trên, tuyển Việt Nam chơi khá nhạt nhòa trong phần lớn thời gian trận đấu. Chúng ta có thể hài lòng về kết quả hay tinh thần thi đấu không buông xuôi của các đội tuyển Việt Nam nhưng đứng ở góc nhìn chuyên môn, vẫn chưa thể hài lòng.

Bởi, tỷ số này có thể bắt nguồn từ sự nhạt nhòa trong lối chơi của đội chủ sân, sự chủ quan đã hình thành trong tư tưởng của không ít cầu thủ Syria. Và trên hết, việc xác định mục tiêu không hẳn đã đúng trong trận đấu cụ thể này có thể đã hạn chế rất lớn khả năng “hướng lên phía trước” trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam.

Giờ đây, đường đến Qatar càng xa vời hơn nữa với thầy trò HLV Calisto khi Syria tiếp tục củng cố ngôi đầu bảng D với 10 điểm/4 trận, Trung Quốc tạm xếp thứ nhì với 6 điểm/3 trận và Việt Nam chỉ có 4 điểm/4 trận. Và con đường đến với đấu trường châu lục vẫn tiếp tục là ước mơ của bóng đá Việt Nam…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.