.
LƯỢT VỀ PLAY OFF WORLD CUP 2010:

Đảo ngược?

.

(ĐNĐT) - 90 phút cuối cùng để xác định cho 6 tấm vé cuối cùng đến Nam Phi mùa hè năm sau. Tất cả đều rất mong manh bởi cách biệt tối đa chỉ là 1 bàn thắng. 90 phút quyết đấu cho hơn 1 năm trời ròng rã làm việc với ước muốn không phải là “công dã tràng”…

Người Pháp tự tin trước cuộc tiếp đón Ireland

Tự tin nhất phải nói là người Pháp, khi họ đã may mắn thắng được CH Ireland 1-0 ngay tại sân khách bằng bàn thắng của Anelka. Thầy trò Trapattoni quyết tâm lật ngược thế cờ ở Paris dù rằng lịch sử không hề ủng hộ họ.

Kể từ năm 1937 đến nay, Ireland chưa từng nếm mùi vị chiến thắng trên đất Pháp. Rộng ra hơn là từ khi FIFA quyết định các đội phải thi đấu theo thể thức hai trận đi-về để xác định vé tới các giải đấu lớn thì chưa có đội nào đã thua ở sân nhà ở lượt đi có thể lật ngược thế cờ ở lượt về trên sân khách.

Ở cái thế phải bung sức ngay tại đất khách, Trap vẫn một lòng tin các học trò của mình sẽ làm nên chuyện. Dữ liệu để ông tin vào điều đó là người Pháp từng để thủng lưới trên sân nhà ở vòng loại World Cup 2010 và đội bóng của ông lại biết ghi bàn ở sân khách.
 
Vị HLV lão làng người Ý quyết định để nguyên đội hình ở lượt đi nhưng sẽ thực hiện bài rót bóng bổng vào cặp trung vệ của chủ nhà, nơi vắng mặt Abidal vì chấn thương. Trap không giấu giếm ý đồ phòng ngự và chơi bóng bổng và dài để đảm bảo yếu tố phong tỏa hàng tấn công của Pháp và tìm kiếm bàn thắng từ sự lỏng lẻo của hàng thủ chủ nhà.

Cũng như Trap, Blazevic là một nhà cầm quân lão luyện. Bosnia thua Bồ Đào Nha 0-1 ở sân khách không có gì ghê gớm nên ông rất thoải mái trước cuộc tiếp đón này. Dù không thể có nhạc trưởng Misimovic vì bất ngờ dính chấn thương trong buổi tập ngày hôm qua nhưng sân nhà vẫn đủ để Blazevic đưa lời hăm doạ đối phương: “Bosnia sẽ bắt đầu trận đấu như những con sói đang đói mồi. Chúng tôi sẽ bóp nghẹt người Bồ cho đến khi nào chắc thắng mới thôi”.

Đúng là Bosnia đang có phong độ khá tốt khi mà không có Misimovic thì bộ ba Salihovic-Dzeko-Ibisevic vẫn đủ sức khuynh đảo hàng thủ của Queiroz. Trong khi đó, người Bồ vẫn cảm thấy lo lắng cho chuyến đi làm khách lần này bởi họ chỉ mong chờ vào sự toả sáng của Nani, một cầu thủ có lối chơi gần giống Ronaldo nhưng tầm ảnh hưởng lại rất thấp.

Vì quá muốn kết liễu số phận Slovenia ngay tại Moscow mà các học trò Guus Hiddink đã để cho Pecnik gỡ lại 1 bàn khi trận lượt đi chỉ còn 2 phút. Với tỷ số 2-1, người Nga sẽ bị loại nếu để thua ở Maribor với tỷ số tối thiểu 0-1. Chính vì thế, Hiddink đã lên tiếng động viên tinh thần học trò: “Tỷ số 2-1 là đáng thất vọng nhưng bây giờ không phải lúc để nói về trận đấu đã qua. Chúng ta không được phép run sợ ở Slovenia bởi dù gì chúng ta cũng đã giành thắng lợi và tạo ra rất nhiều cơ hội khác”.

Hiddink động viên cầu thủ Nga không được run sợ

Thủ môn Akinfeev cũng đã kêu gọi toàn đội cần phải chơi hết sức tập trung trong suốt 90 phút ở Slovenia. Do đánh mất tập trung ở những phút cuối trận cách đây 4 ngày mà lợi thế đã vơi đi rất nhiều. Hiddink tiếp tục để Arshavin và Pavlyuchenko chơi trên hàng tấn công và hoàn toàn tin tưởng vào Bilyaletdinov sẽ tạo nên sự khác biệt ở Maribor.
 
Chính tiền vệ đang chơi bóng ở Everton đã ghi cả hai bàn thắng ở lượt đi nhờ khả năng chiếm khoảng trống ngay trước mặt cặp trung vệ Slovenia rất hiệu quả. Và lần này Hiddink tiếp tục kỳ vọng anh sẽ lại ghi bàn để đưa nước Nga tới World Cup 2010. Ông thầy người Hà Lan cho rằng tốc độ, kỹ thuật và cái chân trái khó chịu của Bilyaletdinov chắc chắn sẽ làm cho hàng thủ của Slovenia tiếp tục bối rối. Khi Arshavin và Pav đánh mất cảm giác ghi bàn thì họ cần di chuyển rộng để lôi kéo hàng thủ chủ nhà tạo khoảng trống cho Bilyaletdinov ghi bàn.

Ngoài ra, còn có hai trận play off không thể không nhắc tới đó là cuộc chiến giữa Ai Cập và Algeria ở sân trung lập Sudan. Đây là trận play off chỉ là một trận duy nhất để xác định đại diện thứ 6 và cũng là cuối cùng của lục địa đen ở World Cup năm sau. Một trận đấu mà AFP đã viết trước trận đấu rằng “khi tinh thần fair play đã chết”, ý nói đến không khí thù địch giữa hai đội suốt 20 năm qua không hề suy giảm và nay có nguy cơ bùng phát mạnh.

Chính quyền Sudan đã phải huy động tới 15 nghìn cảnh sát để giữ trật tự cho trận đấu này trong tình trạng an ninh được báo động ở mức độ cao. Trận cuối cùng là trận lượt về giữa Uruguay và Costa Rica. Do đã để thua 0-1 ngay tại sân nhà nên cơ hội của đội bóng vùng CONCACAF khi kéo quân đến Montevideo là rất thấp.

Lịch thi đấu:

0h30 ngày 19-11: Ai Cập – Algeria

1h00 ngày 19-11: Ukraine – Hi Lạp

2h45 ngày 19-11: Bosnia - Bồ Đào Nha; Slovenia – Nga

3h00 ngày 19-11: Pháp – Ireland

6h00 ngày 19-11: Uruguay – Costa Rica

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.