.

Ngôi vô địch chưa nói lên điều gì

.

Cuối cùng, thầy trò HLV Calisto cũng đạt được một nửa mục tiêu của mình bằng ngôi vô địch VFF SmartDoor Cup 2009. Và đó được xem là động lực để tạo đà tâm lý cho đội tuyển U-23 hướng đến SEA Games 25 với mục tiêu cao nhất. Thế nhưng, không ít nhà chuyên môn đang lo ngại về một hiệu ứng ngược, bất chấp “những lời có cánh” sau chiến thắng này.

Tại SEA Games 25 và trước đối thủ chủ yếu Thái Lan, các cầu thủ U-23 Việt Nam (giữa) cần phải khẳng định sức mạnh.

Không khó lý giải về những lo ngại ấy, bởi thực ra nó đã có từ khá sớm, ngay trước khi VFF SmartDoor Cup 2009 khởi tranh. Tưởng chừng tại giải bóng đá Tiền SEA Games, chúng ta có thể nhận diện 2 đối thủ U-23 Thái Lan và Malaysia, song đến giờ chót, việc cả 2 đội bóng này rút lui khiến thầy trò HLV Calisto cũng từ chối tham gia giải và quan trọng hơn, hỏng cả kế hoạch chuẩn bị của đội bóng đá U-23 Việt Nam.
 
Trước ngày khai mạc VFF SmartDoor Cup 2009, mối quan ngại đã thành hiện thực với chính nhà cầm quân người Bồ khi trong danh sách đăng ký của Thái Lan, những cầu thủ quan trọng nhất của họ là tiền đạo Teerasil Dangda hay Peter Lang - hậu vệ người Thụy Sĩ, gốc Thái - đều vắng mặt. Trong khi đó, U-23 Singapore cũng chẳng khá hơn với một thành phần chủ yếu ở độ tuổi 17-20.

Điều này chẳng khó lý giải khi Thái Lan lẫn Singapore đều ráo riết chuẩn bị cho cuộc đối đầu trực tiếp của họ ở vòng loại Asian Cup 2011 (14-11). Vì thế,  toàn bộ hảo thủ đều được huy động cho đội tuyển quốc gia và đội tuyển U-23 của họ không khác mấy đội hình B. Đáng tiếc bởi trước đó, Tổng Thư ký VFF Trần Quốc Tuấn từng đoan quyết, Thái Lan và Singapore cam kết sẽ cử tới giải thành phần tốt nhất. Song chẳng ai bắt bẻ được họ về lời hứa.

Cũng chẳng thể trách khi thầy trò ông Calisto không còn lựa chọn nào khác dù biết rất rõ (song hơi muộn!) dụng ý của cả Thái Lan, Singapore lẫn Malaysia khi hoặc từ chối tham gia giải Tiền SEA Games vào đúng phút chót, hoặc chỉ cử thế đội hình 2 sang dự VFF SmartDoor Cup 2009.

Sau hơn 2 tháng tập trung liên tục, đội U-23 Việt Nam vẫn chưa thể tìm ra sơ đồ chiến thuật tốt nhất với lực lượng ông thầy người Bồ có trong tay. Vì thế, khi không có được những điều kiện tốt nhất, ông Calisto buộc phải sử dụng cả VFF SmartDoor Cup 2009 để tiếp tục thử nghiệm, bất chấp sự soi xét của các đối thủ trong khu vực. Điều này đồng nghĩa với việc, chúng ta đã dốc hết “vốn liếng” vào cuộc chơi, trong khi những đối thủ chủ yếu của đội tuyển U-23 Việt Nam vẫn bảo toàn được những bí mật của mình.

Rõ ràng, với phần lớn là cầu thủ dự bị, U-23 Thái Lan đã hoàn thành mục tiêu của mình trong việc rèn luyện đội hình 2 cũng như hiểu biết nhiều hơn về các đối thủ, trong đó có chủ nhà Việt Nam. Càng quan ngại hơn khi dù thi đấu với đội hình 2, Thái Lan vẫn cho thấy sự đồng đều về chuyên môn, rõ ràng về ý đồ chiến thuật, đa dạng trong lối chơi cũng như sự chững chạc của lứa cầu thủ trẻ.

Đã có nhiều ý kiến lạc quan sớm để khẳng định, cơ hội lọt vào bán kết SEA Games 25 đang ở trong tầm tay của thầy trò ông Calisto. Thế nhưng, với nhà cầm quân người Bồ thì lại khác: “Thái Lan sẽ mạnh hơn khi thi đấu ở SEA Games 25 chứ không phải như ở VFF Cup. Chúng ta vẫn chưa biết nhiều về các đối thủ khác. Tôi cho rằng, đây là bảng đấu khó khăn, bởi tất cả các đội đều muốn đi tiếp”.

Dự báo của nhà cầm quân này hoàn toàn có cơ sở khi chính ông là người trong cuộc để nhận thức rõ nhất về cái được - mất mà đội tuyển U-23 đã thu hoạch sau VFF SmartDoor Cup 2009. Và ngôi vô địch ấy chưa nói lên điều gì khi những khó khăn thực sự vẫn còn ở phía trước.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.