.
Vòng loại ASIAN Cup 2011 - VIỆT NAM - SYRIA: 0-1

Xa lắm đường đến Qatar

.

(ĐNĐT) - Khát khao chiến thắng cùng với sự ủng hộ nhiệt thành từ hàng vạn khán giả ken dầy bốn phía khán đài sân Mỹ Đình chỉ đủ sức tạo nên hiệu ứng tích cực nhất định cho các cầu thủ chủ sân trong những thời khắc nhất định . Bởi với một đối thủ mạnh thực sự như Syria, họ đủ sức khắc chế để làm giảm đi sự hưng phấn từ các cầu thủ Việt Nam

Thất bại trước Syria trên sân nhà, Việt Nam (áo trắng) hết hy vọng có mặt tại Asian Cup 2011

Ưu thế thể hình, thể lực cùng sự vượt trội về kỹ thuật của Syria đã giúp họ biến thành những người điều phối cuộc chơi gần như trong cả trận đấu. Thậm chí, nếu Phước Tứ, Hoàng Quảng hay thủ môn Hồng Sơn không có những pha cản phá xuất sắc, có thể, mành lưới của đội tuyển Việt Nam không chỉ rung lên 1 lần vào phút bù giờ cuối cùng sau pha chơi bóng “tầng hai” của cầu thủ vào thay người Rafe.

Ngược lại, những nỗ lực đến tột cùng của đội chủ sân chỉ tạo được dấu ấn duy nhất sau cú sút của tiền vệ Duy Quang (phút 49) từ khoảng cách 20 mét. Còn lại, các tuyển thủ Việt Nam chỉ có thể khiến người hâm mộ hài lòng với những pha phối hợp nhóm, ít chạm kết hợp với di chuyển liên tục chỉ ở khu vực giữa sân. Tuy nhiên, để đột nhập được khu cấm địa đội khách hay tạo được sức uy hiếp với thủ môn Balhous trở nên quá khó khăn với cả Công Vinh, Việt Thắng lẫn cầu thủ vào thay Quang Hải.

Có thể, ai đó tiếc nuối để so sánh rằng, chúng ta từng vào đến tứ kết ASIAN Cup 2007, trong khi Syria từng 4 lần bị loại từ vòng đấu bảng của vòng chung kết. Nhưng không thể quên rằng, thành tích ấy chỉ có được khi chúng ta là 1 trong số 4 quốc gia đồng đăng cai với những thời khắc thăng hoa ở vòng chung kết. Ngược lại, Syria lại phải trải qua những kỳ đấu loại cam go để đến với 4 vòng chung kết.

Thất bại 0-1 vừa qua đủ để minh chứng cho nhận định trên khi các học trò của HLV Calisto hoàn toàn bế tắc trước một đối thủ vượt trội về nhiều mặt. Ngay cả sự kỳ vọng về một Công Vinh - từng được “học việc” tại Bồ Đào Nha - cũng khiến những người đặt quá nhiều niềm tin vào tiền đạo này sớm trở thành thất vọng.

Cái thiếu lớn nhất của các cầu thủ Việt Nam - ít ra ở trận đấu này - vẫn là khả năng tạo nên sự đột biến trong những đường lên bóng. Ngay như sau khi vào sân thay Vũ Phong (phút 36), Thành Lương cũng chỉ một lần có cơ hội áp sát cầu môn đội khách (phút 38) và…chấm hết. Hay Công Vinh cũng chỉ có cơ hội tung ra đúng 1 cú sút duy nhất (và chệch cột) về phía khung thành thủ môn Balhous (phút 77).

Hay với Syria, chúng ta hẳn không lạ về đối thủ này với những bài phối hợp bằng những pha câu bóng vào khung thành để dứt điểm bằng đầu, hay những bài phối hợp sệt một chạm tại khu vực cột cờ góc sân trước khi chuyền về khu vực ngoài vạch 16,50 mét để tuyến hai kết thúc bằng những pha sút cầu môn đầy uy lực. Song, các cầu thủ Việt Nam đã không thể hóa giải tuyệt đối những bài tấn công của đội bạn và kết cuộc, chúng ta phải chấp nhận một thất bại trong sự tiếc nuối khôn cùng.

Giờ đây, mục tiêu giành 10 điểm - như khẳng định của HLV Calisto - để nuôi hy vọng lọt vào vòng chung kết ASIAN Cup 2011 gần như không thể. Ngoài việc phải thi đấu lượt về trên sân Damascus (Syria, ngày 18-11) và sân Lebanon, chúng ta còn phải tiếp Trung Quốc tại Mỹ Đình nhưng chỉ với vỏn vẹn 3 điểm/3 trận, xem chừng đường đến Qatar với đội tuyển Việt Nam đã xa dần.

Vì thế, khi đặt ra mục tiêu, cần phải đánh giá đúng thực tế hơn là vẽ ra những viễn cảnh quá tầm bởi với bóng đá Việt Nam, sân chơi châu lục vẫn còn ở thì tương lai…

BẢO AN



;
.
.
.
.
.