.

Bệ phóng

.

Hai năm liền góp mặt trong trận chung kết các giải bóng đá lớn nhất khu vực, bóng đá Việt Nam hiện trở thành một trong những nhân tố hàng đầu của Đông Nam Á. Chiến tích này, như đánh giá của nhiều người, có phần đóng góp mang tính quyết định của huấn luyện viên Calisto. Bằng tình yêu hết mực và sự am hiểu tường tận làng bóng này, chuyên gia Bồ Đào Nha đã thổi vào cơ thể các đội tuyển luồng gió mới hào sảng với nhiều sáng tạo, khơi dậy cảm hứng chơi bóng và khát vọng lập công trong tâm hồn nhiều tuyển thủ.
 

U23 Việt Nam luyện tập trước trận chung kết gặp U23 Malaysia.   (Ảnh tư liệu)

Dấu ấn Calisto không chỉ in đậm trong lối chơi biến hóa, trong kỹ thuật ngày càng tiến bộ, khởi sắc của nhiều cầu thủ mà còn bàng bạc ở tinh thần thi đấu không khoan nhượng, ý chí bảo vệ màu cờ sắc áo của cả tập thể. Với việc vượt qua người Thái để đoạt ngôi vô địch cúp bóng đá Đông Nam Á năm rồi và bây giờ ung dung tiến thẳng đến trận chung kết SEA Games 25, bóng đá Việt Nam tự bao giờ đã thoát khỏi nỗi ám ảnh thua kém hoặc kỵ rơ người bạn láng giềng khó chịu này. Có thể coi đây là thành tựu lớn nhất, công lao đáng trân trọng của nhà cầm quân Calisto trong hành trình khôi phục vị thế hàng đầu của bóng đá Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á.

Xét một cách công tâm và biện chứng, ông Calisto chỉ là người biết thổi luồng gió mới vào một cơ thể thanh xuân tràn trề nhựa sống, giục giã chàng trai đôi mươi háo hức lên đường sáng tạo. Công lớn giúp các đội tuyển thi đấu chững chạc, khởi sắc thuộc về tiến trình phát triển không ngừng của làng bóng Việt Nam sau thời gian dài chuyên nghiệp hóa. Đây chính là cái nền vững chãi giúp bóng đá Việt Nam sản sinh thế hệ cầu thủ mới ngày càng tiếp cận với các tiêu chí tiên tiến của bóng đá hiện đại.

Dù còn nhiều trở ngại, khiếm khuyết, tiến trình chuyên nghiệp hóa trên thực tế đã cung cấp cho làng bóng nhiều năng lượng và phẩm chất thích hợp với xu thế thời đại, hình thành vóc dáng tự tin, chững chạc ở các đội tuyển.

Không thể phủ nhận quá trình cọ xát với các cầu thủ nước ngoài thuộc nhiều quốc tịch khác nhau trong các giải đấu cấp câu lạc bộ như V-League, Hạng Nhất đã nâng cao chất lượng tranh tài và sự tự tin trong các tuyển thủ. Khi V-League ngày càng được đánh giá là một trong những giải đấu hấp dẫn, có chất lượng và thu hút nhất khu vực, xếp trên các giải vô địch quốc gia Thái Lan, Singapore, Malaysia thì việc các đội tuyển quốc gia, đội tuyển U 23 Việt Nam chiếm ưu thế ở sân chơi Đông Nam Á là điều không làm ai ngạc nhiên.
 

.

Nhiều người có lý khi nói rằng nếu năm 1998, V-League phát triển với chất lượng như bây giờ thì hẳn không thể nào đội tuyển quốc gia lại thất thủ đau đớn ngay trên sân nhà chỉ bởi bàn thua tai ác đến từ cái lưng của một tiền vệ đội Singapore để phải đánh mất ngôi vô địch Đông Nam Á.

Làng bóng xứ sở, qua cuộc sát hạch mới nhất ở SEA Games lần này, ngày càng khẳng định vị trí hàng đầu khu vực. Nhưng sẽ đáng tiếc biết bao nếu chúng ta hài lòng với chỗ đứng này để tự thỏa mãn với chính mình mà quên đi cái đích phía trước là tiếp cận càng sớm càng tốt với đẳng cấp bóng đá châu lục, xa hơn là trình độ các nền bóng đá tiên tiến của thế giới. Đừng quên rằng dù Đông Nam Á là vùng trũng của bóng đá thế giới, các làng bóng Thái Lan, Singapore - dù trải qua nhiều thăng trầm - vẫn không từ bỏ khát vọng vươn xa cái hạn hẹp tù đọng của chiếc ao làng bóng đá khu vực.

Con đường thuận lợi của V-League và thành tựu ở sân chơi khu vực phải được xem là bệ phóng hướng tới các mục tiêu xa hơn.

NGUYỄN ĐÌNH XÊ

;
.
.
.
.
.