.
BÓNG ĐÁ NỮ: VIỆT NAM - MYANMAR (1-1)

Nghiệt ngã trọng tài

.

Nếu không có những quyết định sai lầm của trọng tài Abrirawi, các học trò của HLV Trần Vân Phát đã có thể thanh thản hơn khi nhìn về con đường phía trước. Đồng nghĩa với việc các cô gái Myanmar chấm dứt hy vọng cạnh tranh ngôi vô địch bóng đá nữ tại SEA Games 25. Thế nhưng, tất cả đã là sự thật khi đội tuyển nữ Việt Nam gần như bị đánh cắp chiến thắng đang ở rất gần.

Sai lầm của trọng tài đã cướp đi chiến thắng của các tuyển thủ nữ Việt Nam (áo trắng) trước Myanmar.

Trong phần lớn thời gian hiệp 1, dù thế trận khá cân bằng nhưng các cầu thủ nữ Việt Nam tấn công nhiều hơn và khá sắc nét trong các đường lên bóng. Và lẽ ra, các cô gái của chúng ta đã có bàn thắng sớm từ phút 24 nhưng cột dọc đã cứu thua cho Myanmar sau quả đánh đầu khá bất ngờ của Kim Hồng. Vào phút bù giờ thứ hai của hiệp 1, Văn Thị Thanh đã thoải mái sút bóng ở cự ly gần trong tư thế không bị ai kèm nhưng lần này, thủ môn May Khin Yamin (Myanmar) đã xuất sắc cản phá.

Bàn thắng mở tỉ số của Việt Nam được ghi vào phút 54. Sau khi Minh Nguyệt bị truy cản trái phép trước vòng cấm địa, Kim Chi sút phạt trực tiếp đẹp mắt, bóng bay qua rào chắn rồi đập cột dọc và đi vào lưới.

Đỉnh điểm sai lầm của trọng tài Abrirawi bắt nguồn từ tình huống tranh chấp của thủ môn Kiều Trinh với một tiền đạo Myanmar khi tiền đạo này cố tình cản trở việc di chuyển của thủ môn đội tuyển Việt Nam trong khu 5,50 mét ở phút 75. Lẽ ra, tiền đạo đội bạn xứng đáng bị phạt thẻ vàng thì chính thủ môn Kiều Trinh phải nhận thẻ phạt cùng 1 quả phạt đền gây nhiều tranh cãi cho Myanmar. Dĩ nhiên, Moe Moe War (5) không từ chối “món quà” từ vị vua sân cỏ để cân bằng tỷ số 1-1 cho đôi bên.

Điều đáng nói là cũng từ một tình huống phạm lỗi khá rõ của Myanmar 5 phút sau đó (phút 80), Nguyễn Thị Nga (7) bị San San Thein (3) đẩy ngã bằng cả 2 tay nhưng chẳng có phạt đền cho Việt Nam và chiếc thẻ đỏ hoàn toàn đúng luật cho hậu vệ Myanmar! Không khó để nhận thấy, trong suốt trận, tổ trọng tài đã có phần nương nhẹ trước lối chơi khá rát của Myanmar khi không hề có sự nhắc nhở cần thiết những pha vào bóng vượt quá giới hạn luật.

Sau chiến thắng 8-0 trước Malaysia ở ngày ra quân, đội tuyển bóng đá nữ đang có 4 điểm sau 2 trận (hiệu số 9-1), tạm xếp sau Thái Lan (7 điểm/3 trận) và trên Myanmar (3 điểm/3 trận), Lào (1 điểm/2 trận), Malaysia (0 điểm/2 trận). Do bóng đá nữ tại SEA Games 25 chỉ có 5 đại diện gồm  Malaysia, Thái Lan, Myanmar, Việt Nam và Lào nên các đội sẽ đá vòng tròn một lượt tính điểm, hai đội có thành tích tốt nhất sẽ vào chung kết.

Với thể thức thi đấu như vậy, kết quả đối đầu trực tiếp giữa ba ứng viên vô địch Thái Lan - Việt Nam - Myanmar có ảnh hưởng lớn tới việc xác định hai đội dự chung kết. Vì thế, sau khi để tuột thắng lợi chiều nay, nữ Việt Nam (4 điểm, 2 trận) cần kiếm được ít nhất trận hòa với Thái Lan và thắng Lào để chắc chắn giành chỗ ở trận chung kết. Myanmar sau ba trận hòa không còn quyền tự quyết định việc vào tranh chung kết.

* Đội tuyển Cầu mây nữ giành quyền vào tranh vô địch nội dung Hoop. Là một trong những đội tuyển bước vào thi đấu sớm nhất, các cô gái Việt Nam gồm Minh Trang, Thái Linh, Thu Hằng, Cao Thi Yên, Nguyễn Thị Hòa, Nguyễn Thị Quyên đã xuất sắc giành quyền vào tranh ngôi vô địch Cầu mây, nội dung Hoop (đá cầu vào rổ) với Myanmar vào sáng 9-12.

Ngay trong vòng đấu loại vào sáng 8-12, với đội hình từng giành HCV King’s Cup 2009, các cô gái Việt Nam đã ghi được 590 điểm, đứng thứ nhì vòng loại, sau Myanmar (710 điểm) và trên Indonesia (580) điểm, Philippines (550 điểm).

Vào buổi chiều, trong trận bán kết cùng Indonesia, đội tuyển Cầu mây nữ Việt Nam tiếp tục vượt qua đối thủ với cách biệt 120 điểm (670-550 điểm) và giành quyền vào tranh chung kết.

Tại SEA Games 24, cầu mây nữ VN thi đấu không thành công và chỉ xếp thứ 4 với thành tích 480 điểm, thua xa Thái Lan (630 điểm), Myanmar (590 điểm) và Philippines (550 điểm). Mặc dù cơ hội giành HCV của chúng ta khá mong manh khi các tuyển thủ nữ Việt Nam đã  nỗ lực tối đa vẫn chưa bằng điểm số của Myanmar tại vòng loại nhưng với những gì đã giành được, hy vọng các cô gái Việt Nam sẽ làm nên điều kỳ diệu đầu tiên cho Thể thao Việt Nam tại SEA Games 25.

* Trong môn bóng bàn, đội tuyển nữ đã kết thúc ngày thi đấu đầu tiên với 1 trận thắng và 1 thua. Sau khi vượt qua vượt qua Philippines với tỉ số 3 - 0 trong trận ra quân bảng A với đội hình Mai Hoàng Mỹ Trang, Mai Xuân Hằng và Lương Thị Tám, vào chiều 8-12, Mỹ Trang, Xuân Hằng và Phạm Thị Thiên Kim cũng nhanh chóng thúc thủ 0-3 trước các tay vợt rất mạnh của Singapore gồm Wang Yuegu, Feng Tian We và Zena Sim.

Ở nội dung đồng đội nam (bảng B), 3 tay vợt Đoàn Kiến Quốc, Nguyễn Nam Hải, Trần Tuấn Quỳnh đã không khó khăn đánh bại Myanmar 3-0 trong trận đầu ra quân. Trong chiến thắng này, cả Kiến Quốc và Nam Hải đều đánh bại 2 tay vợt Trung Quốc nhập tịch là Maung Maung Gyi và Ko Ko Gyi với cùng tỷ số 3-0.

* Trong 2 trận đấu ngày 8-12 ở bảng A (bóng đá nam), các cầu thủ U-23 Thái Lan đã giành lại ngôi đầu bảng sau chiến thắng 9-0 trước Đông Timor và U-23 Malaysia đang tiếp tục nuôi hy vọng bằng chiến thắng 4-0 trước Campuchia.

*Bóng đá nữ Malaysia đình chỉ các trận thi đấu quốc tế trong năm 2010. Đó là quyết định được Liên đoàn bóng đá Malaysia (FAM) đưa ra vào chiều 7-12, sau phiên họp khá căng thẳng. Quyết định nói trên bắt nguồn từ việc đội tuyển nữ Malaysia vừa có hai trận thua Thái Lan (0-14) và Việt Nam (0-8) trong khuôn khổ vòng loại SEA Games 25.
 
Trong khi đó, tuyên bố trước báo giới Malaysia, người đại diện của FAM - ông Khairy Jamaluddin - phát biểu rằng: “Hai thất bại nặng nề khiến Malaysia cảm thấy xấu hổ. Điều ưu tiên bây giờ là phải đẩy mạnh chương trình phát triển bóng đá nữ cũng như với đội tuyển futsal”.

Bảo An

;
.
.
.
.
.