.

Khai mạc SEA Games 25: Rực rỡ sắc màu, đậm chất dân tộc và hiện đại

.

Tối nay, 9-12, Lễ khai mạc SEA Games 25 đã được tổ chức trọng thể tại Sân vận động Quốc gia Lào

Đoàn Thể Thao Việt Nam diễu hành tại lễ khai mạc SEA Games 25

Sân vận động mới được xây dựng với sức chứa 20.000 người đã chật kín với sự hiện diện của các vị lãnh đạo Nhà nước, Chính phủ Lào, các nhà lãnh đạo khách mời đến từ các nước ASEAN và 11 đoàn thể thao với gần 4.900 vận động viên cùng đông đảo người dân Lào. Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân cùng thủ tướng các nước Campuchia, Mianma, Thái Lan, Tổng Thư ký ASEAN Surin Pitsuwan và lãnh đạo các nước thành viên ASEAN đã đến dự.

Đoàn vận động viên Việt Nam đến SEA Games 25 với 671 thành viên, trong đó có 445 vận động viên và 226 quan chức, huấn luyện viên. Các vận động viên Việt Nam tham gia tranh tài tại hầu hết các môn thi đấu với khát vọng đứng trong tốp đầu.

Đúng 18 giờ 45 phút, SEA Games 25 chính thức khai mạc qua lời tuyên bố của Chủ tịch nước CHDCND Lào Chummaly Xaynhaxỏn. Ngọn đuốc SEA Games 25 được chuyển vào sân vận động qua tay các vận động viên xuất sắc của Lào trong lịch sử tham dự các kỳ SEA Games.

Trong trang phục người anh hùng dân tộc của đất nước Lào từ xa xưa, một VĐV bắn cung nam đã giương cung bắn mũi tên mang theo ngọn lửa được thắp lên từ ngọn lửa truyền thống của tinh thần SEA Games, thắp sáng đài lửa SEA games 25 - ngọn lửa sẽ cháy trong suốt thời gian diễn ra những ngày hội tranh tài thể thao khu vực.

Khi ngọn lửa SEA games 25 bùng cháy cũng là lúc trên Sân vận động diễn ra chương trình biểu diễn nghệ thuật của trên 8.000 nghệ sĩ chuyên nghiệp và không chuyên, của các em học sinh các cấp ở thủ đô Viêng Chăn cùng nhân dân các bộ tộc Lào thủ đô Viêng Chăn. Những tiết mục đồng diễn tập thể với số lượng lớn người tham dự được thể hiện nhuần nhuyễn cho thấy sự chuẩn bị chu đáo và sự tập luyện công phu của nước bạn Lào.

Ở chương mở màn với chủ đề “Đón chào SEA Games 25 - SABAIDEE”, khoảng 1.700 diễn viên đã thể hiện những màn múa cổ truyền đan xen hiện đại trong trang phục dân tộc của các quốc gia trong khu vực, cùng với 2 linh vật Champa và Champi, nước chủ nhà SEA Games 25 đã gửi một lời chào thân thiện và gần gũi từ Vientiane đến với bạn bè.

Trong chương “Những cánh rừng, những dòng suối và cuộc sống”, hình ảnh một đất nước Lào hiền hòa, tươi đẹp cùng một cuộc sống thanh bình, gắn bó và hài hòa của người dân đất nước Triệu Voi với thiên nhiên.

Chương “Những cánh đồng lúa vàng” nêu bật được nền văn minh lúa nước của khu vực như khẳng định sự gần gũi, những nét văn hóa tương đồng của các quốc gia ASEAN. 

Ở 4 chương cuối với các chủ đề “Ánh sáng của ngày mới”, “Singsey của thời hiện đại”, “Một tương lai tươi sáng” và “Cùng nhau hướng đến tương lai”, nước chủ nhà không chỉ thể hiện và bày tỏ sự gắn kết, hợp tác để phát triển cùng các quốc gia mà còn tiếp tục tái hiện những hình ảnh oai hùng của một thời quá khứ - thông qua hình ảnh nhà Vua Chậu Phạ Ngừm thời lập quốc chàng Singsey thông minh, can trường - và tiếp nối bằng một thế hệ trẻ năng động, góp phần phát triển đất nước Champa trong tương lai.

Kết thúc lễ khai mạc, một trong những điểm nhấn hấp dẫn chính là màn đồng ca bài hát chính thức của SEA Games 25 “The Sprit of Flame -Ngọn lửa tinh thần” với sự tham dự của hơn 100 ca sĩ Lào đan xen với những màn pháo hoa rực rõ do Z21 Việt Nam đảm trách, như khẳng định tình cảm gắn bó keo sơn mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và cố Chủ tịch Suphanouvone từng vun đắp...

TTXVN - BẢO AN

;
.
.
.
.
.