.

Người chiến thắng bình dị

.

“ Không điều gì thay đổi con người tôi được. Tôi vẫn là Messi như mọi ngày. Có khác chăng là từ bây giờ, tôi luôn hiểu rằng mình phải chơi bóng tốt hơn nữa để giành thêm nhiều danh hiệu, để xứng đáng với giải thưởng”. Chân thành, nhỏ nhẹ, chủ nhân Quả Bóng Vàng 2009 Leonel Messi nói như thế tại buổi họp báo tại trụ sở câu lạc bộ Barcelona sau khi được thông báo mình là người giành chiến thắng tuyệt đối trong cuộc bầu chọn danh hiệu cao quý mà bất cứ cầu thủ bóng đá nào cũng mơ ước.

Quả bóng Vàng 2009: Leonel Messi. (Ảnh tư liệu)

Gọi chiến thắng của danh thủ Argentina 22 tuổi là tuyệt đối vì anh đạt số điểm bầu chọn 473 trên số điểm tối đa 480 và bỏ xa người về nhì C. Ronaldo một khoảng cách vời vợi. Trong lịch sử dằng dặc của mình trước đó, giải thưởng Quả Bóng Vàng chưa bao giờ chứng kiến một sự nhất trí cao như vậy. Chính Messi cũng ngạc nhiên về sự ưu ái của các lá phiếu dành cho mình.

Messi ngạc nhiên nhưng những người yêu thích vẻ đẹp toàn diện của bóng đá thì không hề ngỡ ngàng về sự ngưỡng mộ dành cho anh. Ngoài vẻ đẹp hằng ngày anh vẫn phô diễn trên sân bóng - vẻ đẹp cô đúc từ kỹ thuật, tốc độ, khả năng đọc trận đấu, năng lực ghi bàn - có một nhan sắc khác trong con người anh: cách sống bình dị, trong sáng, gần gũi, điều thường vắng bóng ở không ít danh thủ tiếng tăm khác.

Không đánh bóng mình bằng các thủ thuật tô son điểm phấn hay bằng lối sống xa hoa, thời thượng, Messi khiến công chúng nhận ra ở anh hình bóng một người bạn chân tình, một nghệ sĩ đường phố chân chất, mộc mạc hiểu rõ vị trí mình trong đời sống cộng đồng. Không ai ngạc nhiên khi anh dành tặng danh hiệu cao quý này cho gia đình và đồng đội ở Barcelona: “Gia đình luôn ở bên tôi trong mọi buồn vui, còn đồng đội thì luôn giúp tôi trưởng thành.

Không có họ, tôi không thể là tôi hôm nay. Nếu được bầu chọn, tôi sẽ bỏ phiếu cho tất thảy đồng đội của mình”. Ngoa ngữ và lộng ngôn? Không, với con người thầm lặng của Messi, công chúng tin đó là những lời rút ruột đúc kết quá trình trưởng thành của một cầu thủ gắn bó với lò đào tạo La Masia từ năm 13 tuổi.

Sự chân thành, bình dị gói ghém một nghị lực hướng về phía trước của anh khiến công chúng bóng đá tin rằng anh sẽ không đi theo vết xe rối rắm của không ít danh thủ từng đoạt Quả Bóng Vàng, những người lóe sáng năm trước nhưng liền vụt tắt năm sau. Trên thực tế, không ít người thỏa mãn với hào quang vừa tìm được và thấy mình không còn mục tiêu phấn đấu sau khi được tôn vinh ở vị trí cao nhất. Nhấn mạnh rằng danh hiệu này không thể làm biến dạng con người và cuộc sống của mình, Messi muốn công chúng hiểu rằng hạnh phúc của anh là được chơi bóng, được dâng hiến cho sân cỏ từng pha bóng đẹp, từng bàn thắng giàu cảm hứng.

Anh quyết không để mình bị cuốn theo bao phồn hoa đang chờ chực vây bủa từ lúc này, những cám dỗ có nguy cơ làm méo mó tình yêu và khát vọng chơi bóng: “Bạn gái của tôi là người bạn tôi quen từ thưở ấu thơ. Cô ấy hiện sống ở quê nhà. Tôi luôn hạnh phúc khi nghĩ về cô ấy”.

Công chúng tin lời anh vì hiểu rằng anh là người nhận ra sức mạnh của phẩm giá trên con đường chinh phục đỉnh cao nghệ thuật. Xét cho cùng, danh hiệu cao quý nào cũng nhằm hướng con người đến cái đích cao đẹp hơn. Quả Bóng Vàng chỉ có giá trị khi nó giới thiệu với chúng ta một Messi chơi bóng hay hơn nữa, cống hiến nhiều hơn vẻ đẹp và niềm vui…

TƯỜNG PHƯỚC

;
.
.
.
.
.