.

Phòng ngự phản công lên ngôi

.

(ĐNĐT) - Sự cải tiến liên tục về các sơ đồ chiến thuật trong thời gian gần đây không nằm ngoài mục tiêu giúp cho lối chơi phòng ngự phản công ngày càng hiệu quả hơn, bởi đó đang là lối chơi thời thượng của các đội bóng lớn

Pha ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 của Fabregas trong trận Arsenal gặp Aston Villa chỉ diễn ra trong đợt phản công có 7 giây

Thành viên Ủy ban kỹ thuật của UEFA Howard Wilkinson cho biết, phân tích các trận đấu quốc tế, Champions League và những giải đấu lớn ở châu Âu từ 10 năm trở lại đây đưa ra kết quả có rất nhiều đội chọn lối chơi phòng ngự phản công.

Từ mùa giải trước, HLV Ferguson đã đưa ra nhận định là lối chơi phòng ngự phản công đang lên ngôi trong quãng thời gian 6-7 năm qua. Có hai nguyên nhân giúp cho lối chơi này lên ngôi là quy định về bắt lỗi việt vị và trọng tài tỏ ra kiên quyết hơn trong những pha truy cản từ phía sau. Hai quy định đó giúp cho các tiền đạo có nhiều khoảng trống để chơi bóng hơn.

M.U và Arsenal là hai đội ở Premier League tiên phong chọn lối chơi mới này. Ferguson dựa vào cặp tiền đạo Rooney và Berbatov. Wenger không có 1 “số 9” đúng nghĩa mà để Arshavin chơi cao nhất và di chuyển rộng. Cách chơi của hai đội này khác với lối chơi truyền thống của Chelsea dựa vào Drogba.

Nhận xét về lối chơi của M.U và Arsenal, cựu HLV AS Roma, Spalletti cho biết hai đội này chơi phòng ngự phản công còn thuần thục hơn cả những đội bóng chính gốc Ý. Đơn giản AS Roma của ông đã liên tiếp bị M.U và Arsenal “vò xé” ở đấu trường Champions League.

Ferguson đã rất kiên trì theo đuổi lối chơi này dù M.U đã từng chịu những thất bại cay đắng. Wenger dù gặp phải sự xáo trộn liên tục ở hàng tấn công nhưng vẫn không từ bỏ cách chơi hiện đại này. Do đó, cả hai đều được đánh giá là bậc thầy về lối chơi này.

Các phân tích cho biết trong tình huống Rooney chuyền bóng để Berbatov ấn định tỷ số 3-1 trước Hull City thì thời gian để xoay chuyển thế trận từ phòng ngự sang tấn công chỉ mất có 5 giây. Trong khi đó, bàn thắng thứ hai vào lưới Villa của Fabregas chỉ mất 7 giây để Arsenal thay đổi thế trận từ phòng ngự sang tấn công.

Ông Wilkinson phân tích tình huống này cho biết, hậu vệ Villa đã đứng sai vị trí nên lập tức trả giá khi để Fabregas nhận bóng và dứt điểm.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.