.

Thắng Malaysia, U23 Việt Nam rộng đường vào bán kết

.

(ĐNĐT) - Giành chiến thắng 3-1 trước đối thủ trực tiếp U23 Maylaysia trong trận đấu chiều nay, 6-12, U23 Việt Nam mở toang cánh cửa vào bán kết khi ở trận cuối cùng chỉ gặp đối thủ được đánh giá thấp hơn là Campuchia

Pha ăn mừng bàn thắng trước U23 Malaysia của Thanh Bình. (Ảnh: TTXVN)

Không như trận đấu với Đông Timor, khi các học trò của ông Calisto hết sức lúng túng thì lần này, các cầu thủ U-23 Việt Nam thể hiện một diện mạo tích cực để có thể khẳng định ưu thế ngay trong 45 phút đầu tiên.

Rất cố gắng nhưng sự căng cứng về tâm lý vẫn bao trùm lên cả 2 đội bóng với cách bắt nhịp trận đấu khá từ tốn, trong đó ưu tiên cho biệc bảo đảm sự an toàn trên phần sân nhà. Trong thế trận kín kẽ ấy, một sự sơ suất bất kỳ sẽ khiến người sai lầm trả giá đắt. Và các cầu thủ phòng ngự Malaysia sớm quên bài học ấy.

Đầu tiên là pha phạm lỗi với Thành Lương và sau đó là pha dùng tay chơi bóng của Sarrani để cản quả sút phạt của Thanh Bình ngay trong khu cấm địa từ phút thứ 9. Phải thực hiện quả phạt đền đến 2 lần theo yêu cầu của trọng tài, nhưng Thanh Bình vẫn không khó hạ gục thủ môn Farizal, mở tỷ số 1-0 cho U-23 Việt Nam.

Đến phút 24, tận dụng cơ hội đội hình U-23 Malaysia dâng cao với hy vọng tìm kiếm bàn thắng, đường bóng phản công nhanh từ biên trái được Thanh Bình biến thành quả chọc khe tinh tế để Tiến Thành nới rộng cách biệt 2-0.

Đúng vào phút cuối cùng của hiệp 1, pha phối hợp giữa Thanh Bình và Thành Lương đã tạo cơ hội cho Trọng Hoàng tung cú sút chéo góc rất bất ngờ từ sát khu cấm địa khiến thủ môn Farizal không kịp phản ứng do bị khuất tầm nhìn, giúp U-23 Việt Nam vươn lên dẫn trước 3-1. Trước đó, trong nỗ lực cứu bóng, Hoàng Quãng đánh đầu về lưới nhà giúp Malaysia rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Cho dù lúc này đây, đường vào bán kết đã rất thênh thang nhưng vẫn chưa hết những lo ngại cho các học trò của ông Calisto.

Quá nhiều khiếm khuyết trong tuyến phòng ngự vẫn chưa được khắc phục. Trong đó, đáng kể nhất là pha đánh đầu phản lưới nhà của Hoàng Quãng (phút 25), tạo cơ hội để U-23 Malaysia rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2. Đó còn là tình huống chọn điểm rơi không chuẩn của Tấn Trường, nhưng rất may cho U-23 Việt Nam khi Sarrani lại dứt điểm vọt xà trong tư thế không đối kháng vào phút 33. Rồi còn pha đánh đầu khá tự do của Safig (phút 35) và may mắn cho đội quân của ông Calisto khi bóng đi chệch cột.

Rõ nét nhất là pha phối hợp cự ly ngắn vào phút 53, giúp các cầu thủ U-23 Malaysia gần như loại bỏ hàng tứ vệ U-23 Việt Nam khiến Tấn Trường phải dính chấn thương trong nỗ lực sửa chữa sai lầm của các đồng đội.

Trên tuyến tấn công, bất chấp việc khá có duyên ghi bàn khi đối đầu cùng Malaysia, việc Thanh Bình bỏ lỡ tình huống ghi bàn ở phút 61 - sau đường chọc khe tinh tế của Hoàng Quãng - bằng cú lốp bóng không nguy hiểm, hoặc thay vào đó là một đường chuyền vào cho Tiến Thành đối diện cầu môn bỏ ngõ… cũng cần được xem là một bài học cần thiết.

Chiến thắng này đã giúp U-23 Việt Nam gần như cầm chắc vé vào bán kết khi trận đấu cuối cùng (11-12), đội quân của HLV Calisto chỉ gặp một Campuchia không phải quá tầm. Nhưng để chinh phục ngôi vô địch, hẳn U-23 Việt Nam vẫn cần phải thay đổi rất nhiều trước khi quá muộn.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.