.

Vẫn là Uli!

.

Cuối năm 2008, sau gần 40 năm cống hiến cho “Hùm xám” Bayern, cả trên cương vị cầu thủ lẫn nhà quản lý, tưởng chừng Uli Hoeness đã chấp nhận dừng bước. Bởi trước đó 2 năm, vị “Tổng quản” của Bayern đã có kế hoạch nghỉ ngơi và nhất là việc Hoeness sẽ chính thức kết thúc công việc sau cuộc họp của Ban lãnh đạo Bayern vào tháng 1-2009, khi ông đã bước sang tuổi 57.

Phút chuyển giao quyền lực giữa Franz Beckenbauer (trái) và Uli Hoeness (phải)...

Cùng với em trai Dieter Hoeness (sinh ngày 7-1-1953), một người cũng rất thành công trong sự nghiệp cầu thủ và hiện đảm nhiệm vai trò quản lý ở Hertha Berlin, sự nghiệp cầu thủ của Uli Hoeness (sinh ngày 5-1-1952) gắn liền với những năm tháng vinh quang của Bayern suốt 4 thập kỷ qua.
 
Trong thời gian là tiền đạo Munich (1970-1978), Uli góp phần quan trọng để đội bóng xứ Bavaria giành được 3 chức vô địch Bundesliga, 1 Cúp quốc gia Đức và đặc biệt là 3 Cúp C1, tiền thân của Champions League ngày nay. Cũng ở giai đoạn này, đội tuyển Đức - với Hoeness trong đội hình - đã đoạt chức vô địch châu Âu năm 1972 và vô địch thế giới năm 1974. Đến năm 1979, Hoeness giải nghệ và bắt đầu tham gia vào bộ máy quản lý của Bayern trong nhiều vai trò khác nhau.

Trong vai trò của một Giám đốc điều hành, Uli đã góp phần tạo dựng nên hình ảnh của một Bayern hùng mạnh như ngày nay, qua những bản hợp đồng thương mại, qua những kế hoạch phát triển bài bản và quan trọng nhất, qua những danh hiệu ở nước Đức, châu Âu và thế giới. Tính tổng cộng trong sự nghiệp cầu thủ và quản lý, Hoeness đã góp công mang về cho Bayern 17 chức Vô địch Bundesliga, 9 Cúp quốc gia, 4 Cúp C1/Champions League, 1 Cúp UEFA, 2 Cúp Liên lục địa cùng rất nhiều danh hiệu và giải thưởng khác. Cần biết, trước khi Hoeness xuất hiện, Bayern mới giành được tổng cộng 7 danh hiệu các loại.

Không ngẫu nhiên để đầu tháng 6-2009, Hiệp hội Thể thao quốc gia Đức (The Deutsche Sporthilfe Foundation) đã quyết định trao giải thưởng thành tựu trọn đời cho “Tổng quản” Uli Hoeness của FC Bayern: giải thưởng “Kim tự tháp Vàng” và được ghi danh vào “Hall of Fame”. Và ông trở thành cựu cầu thủ thứ 3 đương đại được vinh dự nhận giải thưởng này sau Franz Beckenbauer và huyền thoại Uwe Seeler. Nếu tính cả những cố cầu thủ như thủ quân Fritz Walter, 2 HLV huyền thoại Sepp Herberger và Helmut Schoen thì số người trong lĩnh vực bóng đá được nhận giải thưởng này chỉ là 6!

Trong lúc mọi người đang lo âu về những khoảng trống quyền lực ở FC Bayern thì vào lúc 22 giờ 04 phút ngày 27-11-2009 (giờ Munich), tại đại hội cổ đông năm 2009 với khoảng 6.000 thành viên tham dự, tất cả đã thay đổi như một tất yếu.
 
Sau tuyên bố lùi về hậu trường và chỉ đảm nhận vị trí Chủ tịch danh dự của Franz Beckenbauer, ứng cử viên duy nhất cho chức vụ Chủ tịch FC Bayern là Uli Hoeness đã đắc cử với số phiếu gần như tuyệt đối 4.458/4.490 phiếu ủng hộ. Nghĩa là kể từ 1-1-2010, Hoeness sẽ trở thành người có quyền hành cao nhất tại Bayern trong ít nhất 3 năm tới.

... bởi sự đóng góp của Uli (áo sẫm) gần 40 năm qua - cả trên vai trò cầu thủ cho đến nhà quản lý - đã được  khẳng định chắc chắn.

 

Không có gì ngạc nhiên về kết quả này, bởi từ đầu mùa bóng này, “gã béo” đã không còn xuất hiện trên băng ghế huấn luyện cùng Van Gaal như ông đã từng cùng với Jurgen Klínmann, thay vào đó là cựu danh thủ Nerlinger. Ngược lại, Uli đã có thực hiện những kế hoạch, khẳng định tham vọng của “Hùm xám” khi đạt được thoả thuận bán 9,09% cổ phần Bayern cho hãng sản xuất xe hơi Audi trong thời gian từ nay đến 2011, với tổng giá trị hợp đồng lên đến 200 triệu euro (90 triệu euro tiền mua cổ phần, 110 triệu euro cho quyền tài trợ áo đấu).

Sau đó, Hoeness tiếp tục đạt được thoả thuận gia hạn hợp đồng thêm 3 năm với nhà tài trợ chính Deutsche Telekom, đến 2013. Với bản hợp đồng mới, Bayern sẽ nhận về từ Deutsche Telekom 25 triệu euro/năm, thay vì 20 triệu euro như trước đây.

-Uli là nhà quản lý bóng đá thành công nhất mọi thời đại ở Đức. Ông ấy có những sáng kiến, năng động và luôn thôi thúc người khác làm việc tốt hơn -Một trong những huyền thoại và hiện là thành viên Ban lãnh đạo Bayern Karl-Heinz Rummenigge đưa ra ý kiến cá nhân về tân Chủ tịch Hoeness.

Và cho dù ở bất kỳ cương vị nào, Uli Hoeness vẫn là một phần quan trọng, không thể thiếu của Bayern, ít nhất đến hết năm 2012.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.