.

Vì bởi họ buồn

.

Không thể quá vui khi đối thủ tuyệt vọng, đó là câu chuyện của Lionel Messi, người vừa đoạt cùng lúc nhiều phần thưởng cao quý trong năm 2009, mới nhất là danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới của FIFA. Sau trận chung kết Cúp bóng đá thế giới dành cho các câu lạc bộ giữa Barcelona của anh và đối thủ Estudiantes, Messi đã ân cần đến bắt tay, vỗ về từng chiếc áo trắng đến từ Argentina bấy giờ đang thổn thức vì thất bại. Trong niềm vui vô bờ của người chiến thắng, hành động ấy ở nhiều cầu thủ nếu không khéo sẽ đi gần với thái độ ban ơn hơn là nghĩa cử chia sẻ.

 Messi thâu tóm các danh hiệu cá nhân 2009.

Messi không như thế, anh đến và chìa tay với các đối thủ - thậm chí ôm chặt họ - bằng cả tấm lòng, cứ như nếu không làm điều này thì niềm vui chiến thắng của anh và cả Barcelona sẽ không trọn vẹn. Không kiểu cách, không làm dáng, đó là một thúc ép nội tâm của một cầu thủ từng đi qua bao cay đắng ngọt bùi, luôn xem sân cỏ như một nơi chốn tỏ bày thái độ sống theo phương châm mang cái đẹp và niềm vui đến đời này.

Chiến thắng không dành cùng lúc cho cả hai, có người vui ắt phải phải có kẻ buồn. Đừng ngạc nhiên khi chàng trai 22 tuổi giải thích hành động của mình thật thà như khoai với sắn: “Tôi an ủi đối thủ vì bởi lúc ấy họ đang buồn”. Vì bởi đối thủ buồn sau chiến bại nên niềm vui chiến thắng chỉ trọn vẹn khi ta biết trân trọng nỗ lực và chia sẻ nỗi thất vọng của họ. Bằng cách ứng xử này, Messi và những đồng đội của anh làm tôn thêm vẻ đẹp sân cỏ sau những khoảnh khắc tỏa sáng qua những đường đan bóng huyền ảo hay những pha ghi bàn ngọt lịm. Barcelona vừa trải qua một năm rực rỡ chiến công với 6 chiếc cúp danh giá ở Tây Ban Nha, cấp châu lục và trên bình diện thế giới. Từ sân cỏ nội địa đến đấu trường thế giới, bằng lối chơi truyền thống, câu lạc bộ này mang đến người xem cảm hứng nghệ thuật qua các cuộc trình diễn hướng đến niềm vui dân dã, chân chất. Ngoài kỹ thuật, tố chất và sự kỳ công rèn luyện, lối chơi ấy hẳn được hình thành từ những cầu thủ biết chơi bóng bằng tất cả tâm hồn thắm đượm chất nhân văn, trong đó những Messi, Xavi, Iniesta là điển hình.

Đừng ngạc nhiên khi trên khán đài sân vận động ở Abu Dhabi trong trận chung kết cúp thế giới các câu lạc bộ có khán giả đã trương tấm biển chân tình “Cả Syria yêu mến Messi”. Mỗi lúc anh nhận bóng, đi bóng, khán đài tứ phía đều rào rào tiếng vỗ tay phấn khích. Chàng trai trẻ Argentina mang niềm vui đến từng tâm hồn và vì thế, anh hiện diện trong trái tim thương yêu gần gụi của mọi người.

Có một vết xước trên chiếc vương miện hoàn hảo mà sân cỏ thế giới vừa trao cho Messi: Sự mờ nhạt của anh trong màu áo tuyển thủ quốc gia đôi lúc khơi gợi nỗi bực dọc ở một bộ phận công chúng Argentina. Thậm chí có người cho rằng, anh không còn mang dòng máu của tổ tiên nữa vì chỉ chăm chăm phụng sự màu áo Barcelona mà lơi lỏng nghĩa vụ với Tổ quốc. Chàng trai trẻ thấy mình bị tổn thương trước nhận định này nhưng rồi anh cũng kịp trấn tĩnh. Anh hiểu có thể đó là cách nói “lẫy” của những người đồng hương yêu quý tài năng của anh, muốn anh sớm cải thiện chỗ đứng trong màu áo tuyển thủ.

Rồi họ sẽ lại yêu mến anh như ngày xưa thôi, sẽ đặt hết kỳ vọng vào anh, sẽ thấy anh chính là một phần máu thịt của Argentina một khi Messi lại ghi bàn trong màu áo xanh sọc trắng. Mùa hè Nam Phi với vòng chung kết World Cup đã cận kề. Messi sẽ cháy hết mình cho vận hội này vì bởi anh không muốn công chúng quê anh lại buồn…

Tường Phước

;
.
.
.
.
.