.

Việt Nam và Thái Lan chia điểm

.

(ĐNĐT) - Bàn thắng trên chấm 11m ở phút 89 của Đình Tùng đã đem về 1 điểm quý giá cho U23 VN trước Thái Lan. Dù chơi không hay hơn U23 Thái Lan, nhưng những nỗ lực đáng khen ngợi của các cầu thủ U23 VN ở những phút cuối đã giúp đội bóng của HLV Calisto có được sự khởi đầu thuận lợi tại SEA Games 25.

Đình Tùng ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1 cho U23 Việt Nam.

Không ngẫu nhiên để người Thái tự tin khi cả HLV trưởng Steve Darby lẫn người trợ lý Kiatissak chẳng hề xa lạ với bóng đá Việt Nam. Chưa kể, hàng tấn công của Thái Lan còn nhận được sự bổ sung đáng kể từ chân sút Teerasil Dangda. Tuyến phòng ngự của người Thái cũng được gia cố bởi Kiatprawut. Ngược lại, Arthit - gương mặt được chú ý nhất tại VFF Cup 2009 - không chiếm vị trí số 1 trong đội hình U-23 Thái.

Ngược lại, càng gần đến giờ khai cuộc, nỗi lo càng lớn hơn với nhà cầm quân U-23 Việt Nam. Chấn thương của Trọng Hoàng, những khiếm khuyết trong phòng thủ trung lộ, phong độ thất thường của thủ môn Tấn Trường... khiến ông Calisto hiếm hoi có những phút giây giữ được sự bình tĩnh.

Cái thế trận được người Thái áp đặt ở trận đầu ra quân của đội tuyển U-23 Việt Nam đã lý giải nỗi lo có thật của ông thầy người Bồ ấy. Sự vượt trội về nhiều mặt - từ kỹ thuật, những bài phối hợp cho đến thể hình, thể lực - giúp người Thái cho thấy họ chơi thứ bóng đá bài bản và đẳng cấp hơn. Thậm chí, nếu chỉn chu và may mắn hơn, Thái Lan đã có thể sớm mở tỷ số.

Pha sút bóng chệch cột rồi cú sút phạt vọt xà trong gang tấc của Arthit (các phút thứ 4 và 20) rồi cú đệm bóng ở cự ly gần của Soleb (phút 57) không chính xác... mới giúp mành lưới của thủ môn Tấn Trường không bị xuyên thủng từ rất sớm. Nhưng cũng không thể phủ nhận tính hiệu quả, dù chưa ở mức lý tưởng, mà hàng phòng ngự Việt Nam đã tạo dựng được trong trận đấu này. Đặc biệt, mũi nhọn Teerasil Dangda hoàn toàn mất hút giữa vòng vây của các cầu thủ phòng ngự U-23 Việt Nam. Hay đó là khả năng làm chủ khu 16,50 mét khá tốt của Tấn Trường.

Hẳn nhiên, để đạt được những kết quả ấy, tâm thế của các cầu thủ U-23 Việt Nam đã phải thay đổi mạnh mẽ theo chiều hướng tích cực.

Vượt qua tâm lý e dè, tự ti vốn có khi đối đầu cùng một đối thủ mạnh hơn về nhiều mặt, kết quả hòa 1-1 như một phần thưởng xứng đáng cho thầy trò ông Calisto trong trận đầu ra quân tại SEA Games này.

Nếu Phan Thanh Bình không quá vụng về (phút 37) sau đường chuyền hết sức tinh tế của Thành Lương, hẳn người vượt lên phải là U-23 Việt Nam chứ không phải những nhà đương kim vô địch. Dù pha phối hợp ấy không thành bàn nhưng đủ để khẳng định, U-23 Việt Nam chẳng còn e ngại người Thái để chỉ chăm chăm triển khai lối chơi “chụp giật”! Ngay trong quả sút phạt đền thành bàn của Hoàng Đình Tùng (phút 88) với pha đánh lừa thủ môn Kawin Thammasajjanan vào thời điểm gay cấn ấy, đủ để thấy, các cầu thủ trẻ Việt Nam đã từng bước trưởng thành khi biết vượt qua áp lực tâm lý để không đánh mất cơ hội hiếm hoi mà họ xứng đáng có được.

Thật ra, đối thủ chủ yếu của Việt Nam vẫn là Malaysia (vừa đè bẹp Đông Timor đến 11-0) chứ không hẳn là người Thái. Nhưng dẫu sao, việc giành 1 điểm trước Thái Lan cũng rất đáng quý khi cuộc chiến SEA Games phải được tính qua từng trận một.

BẢO AN

;
.
.
.
.
.