.

Bị tấn công khủng bố, Togo rút lui khỏi CAN 2010

.

(ĐNĐT) - Những âu lo về một CAN (VCK bóng đá châu Phi) không an toàn đã đúng. Chiếc xe buýt chở đội Togo đến địa điểm tập trung đã bị tấn công làm 3 người chết và 7 người bị thương. Togo đã rút lui và có nguy cơ CAN tan vỡ vì các đội cũng bước theo chân đội bóng này. 

Lực lượng an ninh đã được tăng cường sau vụ tấn công đội tuyển Togo nhưng các đội vẫn lo sợ

Ngay trước thềm khai mạc CAN 2010, lúc 22h đêm nay 10-1, mọi người lại không nói về bóng đá mà thực sự lo sợ tình trạng khủng bố có thể phá hỏng giải đấu này.

Chiếc xe chở đội tuyển Togo chỉ vừa mới vượt qua biên giới Angola tới vùng Cabinda đã bị một nhóm khủng bố với súng máy đã tấn công trong vòng vài phút. Cuộc tấn công chớp nhoáng đó đã làm tài xế chết và 9 người khác bị thương, trong đó có hai tuyển thủ Togo là hậu vệ Akakpo và thủ môn Kossi.

Giới chức trách Angola cáo buộc Mặt trận giải phóng Cabinda là thủ phạm của vụ tấn công này. Chưa đầy 24 tiếng đồng hồ sau, trợ lý và người phát ngôn của đội tuyển cũng đã trút hơi thở tại bệnh viện.

Không cần phải nói, đội tuyển Togo hốt hoảng như thế nào khi thoát chết. Đội trưởng Adebayor bày tỏ quan điểm là Togo sẽ rút lui khỏi giải vì lo sợ mất mạng. Phản ứng dây chuyền khi nhiều đội tuyển khác cũng lên tiếng muốn về nước vì khủng bố không còn là nỗi lo mà đã trở thành hiện thực.

Một số CLB châu Âu có cầu thủ dự CAN 2010 được dịp kêu gọi các cầu thủ hãy tìm cách tốt nhất để bảo toàn tính mạng. Chủ tịch FIFA, Sepp Blatter cũng đã chia sẻ nỗi kinh hoàng của đội tuyển Togo. Chủ tịch LĐBĐ châu Phi (CAF) Issa Hayatou đã có cuộc gặp khẩn cấp với Thủ tướng Angola, Paulo Kassoma để bàn biện pháp bảo đảm an ninh cho CAN 2010 nhằm tránh khả năng xấu nhất xảy ra.

Phía chủ nhà sau đó tuyên bố an ninh đã được thắt chặt ở những thành phố đăng cai tổ chức để giải diễn ra an toàn tuyệt đối và đúng kế hoạch. Mặc dù vậy, sau cái chết của 2 thành viên đội tuyển, Togo quyết định rời khỏi Angola về nước.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.