.

Năm 2009 và những “dấu ấn” tennis

.

Năm 2009 được ghi nhận như một năm đặc biệt của tennis thế giới; trong đó, nổi bật với 2 sự kiện khi Federer trở thành tay vợt đầu tiên trên thế giới đoạt kỷ lục 15 danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp; trong khi đó, kể từ năm 1980, Kim Clijsters trở thành người mẹ đầu tiên đoạt chức vô địch một giải đấu quan trọng.

Niềm vui của Kim bên con gái Jada và người chồng sau chiến thắng tại US Open 2009.

Khởi đầu mùa thi đấu mới, Roger chỉ là tay vợt số 2 thế giới, sau Rafael Nadal (Tây Ban Nha) và ở trận chung kết Australia Open, người số 2 đã thúc thủ trước người số 1 sau 5 séc đấu kéo dài 259 phút. Tuy nhiên, Nadal vẫn dành cho đối thủ một sự tôn trọng cần thiết: “Tôi hiểu rất rõ cảm giác hiện tại của anh. Nhưng anh cũng là một nhà vô địch vĩ đại. Tôi luôn cảm thấy rất hân hạnh khi được đấu với anh và đó cũng là một điều tuyệt vời cho mùa giải năm nay”.

Tại Roland Garros vào tháng 5, Federer hy vọng sẽ có một cuộc phục thù Nadal - được mệnh danh “ông Vua sân đất nện” với 4 chiến thắng tại Roland Garros và 3 lần đánh bại Federer. Đáng tiếc khi tay vợt người Mallorca đã bị loại từ vòng 4 do chấn thương gối. Ở trận chung kết, Federer đã quật ngã tay vợt Thụy Điển Robin Soderling 3 séc trắng để lần đầu tiên đăng quang tại Roland Garros và đoạt danh hiệu Grand Slam thứ 14, ngang với kỷ lục “đoạt được danh hiệu của tất cả các giải đấu lớn” mà chỉ Pete Sampras lập được trước đó.

Sau đó, trên sân cỏ All England Club của Wimbledon, cùng với tay vợt Mỹ Andy Roddick, Roger Federer đã làm nên lịch sử bằng trận marathon với séc đấu thứ 5 dài nhất trong lịch sử của giải đấu này cùng danh hiệu Grand Slam thứ 15. Qua đó, Federer đã lập kỷ lục mới của thế giới, vượt qua kỷ lục của Pete Sampras. Sau chiến thắng, Federer cho biết: “Một cảm giác thật tuyệt vời. Dù không chơi tennis để phá các kỷ lục, tuy nhiên đó là một thành tích lớn nhất…”.

Tại US Opne, dù thua Juan Martin del Potro (Argentina), Federer vẫn có thể mãn nguyện khi anh đã có gần như tất cả vinh quang để trở thành một trong những tay vợt vĩ đại nhất mọi thời đại. Ngược lại, đây là Grand Slam đầu tiên mà tay vợt Argentina này giành được. Ở tuổi 21, del Potro là tay vợt trẻ thứ 5 nâng cao chiếc cúp US Open.

Trong khi đó, vừa trở lại sân đấu vào tháng 8 sau một thời gian giải nghệ, tay vợt người Bỉ Kim Clijsters đã trở thành tay vợt nữ đầu tiên không được xếp hạng hạt giống giành được chức vô địch US Open và là người mẹ đầu tiên giành được danh hiệu Grand Slam kể từ năm 1980, khi tay vợt Evonne Goolagong Cawley (Australia) giành được danh hiệu Wimbledon. Sau khi hạ tay vợt Caroline Wozniacki (Đan Mạch) trong trận chung kết, Clijsters đã tỏ ra ngạc nhiên với chính thành công của mình:
- Thật giống như chuyện không tưởng khi giành được danh hiệu Grand Slam dù mới trở lại thi đấu. Tôi không đặt mục tiêu này trong kế hoạch mà chỉ để chuẩn bị cho năm tới.

Khoảnh khắc lịch sử khi Federer giành chiến thắng tại Wimbledon để lần thứ 15 giành Grand Slam.

Niềm vui không chỉ đến với Kim khi Federer cũng đã đám cưới với cô bạn gái Mirka Vavrinec vào tháng 4 và đón nhận hai bé gái song sinh vào tháng 7. Sau khi để mất vị trí số hai thế giới một thời gian ngắn vào tay Andy Murray (Anh), Nadal đã lấy lại được phong độ và khôi phục lại vị trí trên bảng xếp hạng trước khi giúp Tây Ban Nha đoạt Davis Cup bằng chiến thắng 5-0 trước Cộng hòa Czech.

Dù không thành công ở các Grand Slam nhưng Nikolay Davydenko (Nga) cũng có niềm vui khi hạ cả 3 nhà vô địch Grand Slam là Roger Federer, Rafael Nadal và Juan Martin del Potro trong hành trình giành chiến thắng giải Vô địch ATP Wolrd Tour tại London.

Với nhiều sự kiện được xếp loại nhất trong làng quần vợt trong năm 2009, từ Roger Federer đến Rafael Nadal rồi del Potro, Clijsters và thêm một tay vợt Bỉ trở lại sân đấu sau một thời gian giải nghệ nữa là Justin Henin, năm 2010 hứa hẹn chắc chắn sẽ có nhiều thú vị mới cho người hâm mộ…

Nguyên An

;
.
.
.
.
.