.

Cảng Thái Lan FC- SHB Đà Nẵng 2-3: Một tiếng chuông ngân

.

SHB Đà Nẵng đã đánh một tiếng chuông ngay tại sân đối phương, trước đội bóng của một nền bóng đá đầy duyên nợ với BĐVN. Chỉ mới tháng trước thôi, chính SHB Đà Nẵng đã bị một CLB Thái biến thành nạn nhân, ngay trên sân nhà với 3 bàn thua trắng.

SHB.ĐN (phải) đã có dấu hiệu phục hồi phong độ sau chuỗi trận kém ấn tượng đầu mùa giải

Đấy là một sự khích lệ, hay nói cách khác, có thể coi là tín hiệu tốt cho BĐVN trong hành trình chinh phục đấu trường châu lục, dù đó mới chỉ là AFC Cup chứ không phải AFC Champions League. Cũng nên ghi nhận vì thầy trò Huỳnh Đức bị đẩy vào thế bất lợi khi bị thủng lưới trước ở ngay phút 18.

Một chiến thắng khó khăn, phải nói là như vậy. HLV Lê Huỳnh Đức bê nguyên đội hình từng thắng TP.Cần Thơ ở vòng 1/8 Cúp QG. Chỉ khác, khi Hà Minh Tuấn được tung vào sân thay Quốc Anh sớm hơn (phút 39). Tuấn không chơi tiền đạo, mà thế chỗ đàn anh ở vai trò tiền vệ trái. Nicolas Hernandez thì lui về như một tiền vệ trung tâm, và SHB.ĐN chọn lối chơi phòng ngự-phản công với Merlo cắm ở trên.

SHB.ĐN chủ động chơi thấp, nhường quyền kiểm soát cho đối phương để thăm dò. Ngược lại, Cảng Thái Lan bộc lộ ý đồ của một đội bóng cửa trên, khi tràn lên tấn công phủ đầu đội khách. Những pha tấn công ồ ạt đã đẩy đoàn quân của Huỳnh Đức vào thế chống đỡ, co cụm. Khi đội trưởng Sarayoot (10) “khủng bố” Đức Cường bằng pha sút bóng bóng tầm thấp khá nguy hiểm, rõ là SHB.ĐN mong manh trông thấy. Mối lo trắng tay càng gia tăng khi Cảng Thái Lan tích cực sử dụng những pha câu bóng bổng vào vòng cấm đối phương, mà đấy là điểm yếu cố hữu của thủ môn Đức Cường trong việc chiếm lĩnh không gian, chọn vị trí. Trong suốt trận đấu, Cường đã nhiều lần hớ hênh từ những tình huống bóng bổng như thế.

Bàn thua đầu tiên ở phút 18 là ví dụ. Từ cú tạt bên cánh trái của Nontapan, Đức Cường bị động để Soleb khéo léo đánh đầu lái bóng cho Sarayoot đánh đầu nối. Cường đã chôn chân nhìn bóng đi trúng dọc, và Jirawat lao vào đá bồi từ góc hẹp mở tỷ số 1-0.

SHB.ĐN bắt đầu sử dụng những pha lên bóng nhanh, những đường chuyền đều nhắm đến Merlo và Nicolas để tận dụng sức càn lướt và độ nhạy cảm của hai cầu thủ này. Tuy nhiên, sự thiếu sắc sảo của tuyến giữa đã khiến cho cặp tiền đạo ngoại của SHB.ĐN khá lẻ loi. Cảng Thái Lan suýt nhân đôi tỷ số ở phút 21, rất may Phước Vĩnh đã kịp phá bóng ngay trên vạch vôi.

Không tận dụng được cơ hội để gia tăng khoảng cách khi đang làm chủ thế trận, Cảng Thái Lan choáng váng khi bất ngờ để thủng lưới sau một cú phản công nhanh của đội khách ở phút 28. Quang Cường chuyền bóng dài bên cánh phải vào trung lộ, Thanh Hưng thả bóng để Merlo thoát ra khỏi tầm kiểm soát của hậu vệ tung cú sút san bằng tỷ số 1-1. Bàn thắng đó như trút gánh nặng, giúp SHB.ĐN bắt đầu tự tin hơn ở hiệp 2, cho dù Huỳnh Đức vẫn triển khai lối đá chậm, chắc bên sân nhà và giữ chặt tuyến giữa. Nhờ không bị mất khu trung tuyến, SHB.ĐN đã trở nên nguy hiểm hơn trong những pha phản công nhanh. Phút 50, cả đội ôm đầu tiếc nuối khi Merlo phá bẫy việt vị để đối mặt với thủ môn Pattarakorn, nhưng pha cứa lòng về góc xa lại đi trúng cột dọc bật ra ngoài. Nhưng 10 phút sau, đồng đội của anh đã không mắc sai lầm nào. Tận dụng pha dâng cao bất cẩn của TM Nattaraporn, Nicolas Hernandez lốp bóng từ cự ly khoảng 30m vào cầu môn trống trong sự ngỡ ngàng của toàn bộ đội bóng Thái Lan. Ngay sau đó, Thanh Phúc bỏ lỡ cơ hội nhân đôi cách biệt khi sút bóng vọt xà trong vòng cấm địa.

Từ thời điểm đó, Cảng Thái Lan “điên cuồng” tấn công, khiến thủ thành Đức Cường phải 2 lần nằm sân vì nỗ lực cứu bóng ngay trong chân đối phương. Mải mê tìm kiếm bàn thắng, đội bóng Thái Lan đã phải trả giá ở phút 85, sau một pha dàn xếp như lập trình: Merlo chuyền bóng để Thanh Hưng lạnh lùng nâng tỷ số 3-1 cho đội nhà. Tuy nhiên, sự tự tin vào kết quả cũng như việc thụ động để chờ tiếng còi kết thúc trong 6 phút bù giờ, đã khiến SHB.ĐN mất tập trung, để Pitipong đánh đầu ghi bàn gỡ 2-3 cho Cảng Thái Lan. Những phút còn lại dài lê thê, may mà SHB.ĐN đã bảo toàn được tỷ số.

Hy vọng sau chiến thắng này, SHB.ĐN sẽ đánh những “hồi chuông” thật kêu và vang vọng hơn trong chặng đường còn lại của AFC Cup 2010.

Đội hình ra sân:

Cảng Thái Lan: Pattarakorn, Rangsan, Mario, Moise, Nontapan, Nilwong (Lilakorn 79’), Worawut (Ekachai 52’), Jirawat, Alef, Soleb (Pitipong 57’), Sarayoot.

SHB Đà Nẵng: Đức Cường, Quang Cường, Cao Cường, Phước Vĩnh, Hoàng Quảng, Thanh Phúc (Anh Phúc 90+6), Nguyên Sa, Thanh Hưng (Quang Tuấn 90+1), Quốc Anh (Minh Tuấn 39’), Hernandez, Merlo.

TT&VH

;
.
.
.
.
.