.

V-League 2010: Nỗi lo con nhà khó

.

Thông thường, ở V-League, cái “chết” sẽ đến với các đội “nhà nghèo” hoặc “thân cô, thế cô”. Thế nhưng, không hẳn vậy một khi V-League 2010 hạ màn.

Để Timothy về với Ninh Bình, Đồng Tháp sẽ rất khó khăn trong mục tiêu trụ hạng.
Nếu mùa giải trước, Nam Định, Sông Lam Nghệ An hay Quân khu 4 đều mang phận “nghèo” để có lúc phải vất vả với cuộc đua “chống xuống hạng” thì mùa này, tất cả dường như đã “đổi đời”. Vì thế, để trụ hạng thành công, điều quan trọng vẫn là thực lực khi với V-League những năm gần đây, vài chục tỷ đồng cho mỗi CLB chuyên nghiệp không còn là chuyện lớn.

Mà nói đến yếu tố này, Đồng Tháp và Nam Định lẫn Navibank Sài Gòn canh cánh nỗi lo. Lứa cầu thủ được coi là “thế hệ vàng” của Nam Định như Quang Huy, Thanh Tùng, Trọng Lộc, Xuân Phú, Đức Dương, Văn Biển, Quốc Tuấn, Ngọc Lung - những cầu thủ từng giành ngôi vô địch U-21 năm 2004 và có không ít kinh nghiệm trận mạc tại V-League - đã dứt áo ra đi. Đó là những khó khăn mà Nam Định phải đối mặt trong thời gian tới.

Hay trước kia, Nam Định vừa mạnh về nội binh và dàn ngoại binh của họ cũng khá chất lượng với bộ ba cầu thủ người Nigeria Achilefu - Saliu - Esele thì nay, đội bóng này chẳng khác mấy một tập hợp những cầu thủ “về chiều” hoặc “chưa chín” cùng những ngoại binh “chân gỗ” cỡ Philip hay Chinedu. Trong khi đó, cùng với Navibank Sài Gòn, Đồng Tháp cũng có lý do để e ngại cho 2,5 suất rớt hạng.

Thành công vượt bậc với tốp 5 ở V-League 2009, đội bóng Tháp Mười đã quá vui mừng và “quên” giữ chân những trụ cột. Để Aniekan về Xi-măng Hải Phòng cùng với việc cặp tiền vệ Anh Tuấn - Quý Sửu bị Hoàng Anh Gia Lai triệu hồi khiến trục giữa của Đồng Tháp gần như gãy đổ. Bởi cho đến bây giờ, người mới đến là Chibuike vẫn chưa thể làm chỗ dựa về nhiều mặt cho những Được Em, Văn Mộc, Minh Hưng, Văn Nghĩa… Với Timothy, xét cho cùng, đây vẫn là một trong những “công thần” và việc cầu thủ này ra đi làm sức mạnh tấn công của Đồng Tháp giảm một phần đáng kể khi tam giác Aniekan - Samson - Timothy chỉ còn lại một đỉnh.

Navibank Sài Gòn cũng khó khăn không kém, bởi dù có nhiều tiền nhưng quỹ thời gian cho HLV Vũ Quang Bảo mua sắm lại chẳng có bao nhiêu. HLV Vũ Quang Bảo tâm sự: “Sau khi ổn định xong đội bóng, cũng là lúc thị trường chuyển nhượng đã xong xuôi. Nói đóng cửa hết cũng không hẳn, nhưng có thể cho rằng, mọi việc đã đâu vào đấy”. Rất may vào giờ cuối, ông có được 3 cái tên Hà Hoàng Đảm, thủ môn Đức Hùng và Martin Trindade cùng với những cầu thủ hiện có như Đình Luật, Ngọc Tân, Văn Lâm, Sơn Hà, Suleiman..., cũng giúp Navibank Sài Gòn tạm yên tâm về lực lượng. Song, bằng chừng ấy người là rất khó để đội này đứng vững ở V-League sắp tới.

Chỉ mới trải qua vòng đấu đầu tiên vào ngày 31-1 vừa qua, tuy cơ hội vẫn còn được chia đều nhưng chẳng ai dám bảo đảm, Đồng Tháp, Nam Định hay Navibank Sài Gòn “sống sót” cho đến vòng đấu cuối. Nếu các CLB này không tham gia tích cực hơn vào thị trường chuyển nhượng giữa mùa, e rằng, đây chính là những chủ nhân của 2,5 chiếc vé xuống hạng khi V-League 2010 kết thúc.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.