.

Bên ngoài sân cỏ

.

“Ước chi ngày ấy tôi chẳng rời Old Trafford” là trần tình mới nhất của Beckham trước lúc trở lại thánh đường này để đá trận lượt về vòng 1/16 Champions League. Lời lẽ cơ chừng tiếc nuối nhưng gương mặt danh thủ từng là biểu tượng cho tháng ngày hoàng kim của Manchester United luôn nở nụ cười hiền hòa. Và người ta hiểu rằng đó không hề là câu than trách của anh sau tháng ngày quyết định rời xa cái nôi nuôi lớn tên tuổi của một cầu thủ được nhiều người yêu mến.

MU chiến thắng ấn tượng 4-0 trước Milan trong trận lượt về Champion League ngày 10-3-2010.

Beckham nói trong dáng vẻ và ngữ điệu của một người từng trải, đi qua rất nhiều mùi vị của nghiệp dĩ. Một cầu thủ chuyên nghiệp từ trong máu như anh không thể ngồi đó mà than thở, trách móc hoặc tiếc nuối khi mà trận đấu mất còn giữa AC Milan và đối thủ M.U đang ở trước mặt. Ở chiến tuyến đối nghịch với quyền lợi của câu lạc bộ mà mình từng khoác áo ròng rã 12 năm trời, giờ đây Beckham hiểu rằng uy tín của mình chỉ được tăng thêm khi anh dốc hết sức lực tâm can cho màu áo mới.

Trở về Old Trafford trong màu áo AC Milan, anh hiểu rằng chiến thắng cuối cùng có thể không đến với anh và đồng đội nhưng không vì thế mà anh từ bỏ khát vọng chiến thắng chính mình bằng cách thi đấu sòng phẳng, hết lòng. Có những thứ mang giá trị cao hơn chuyện thắng - thua trên sân cỏ dù ai cũng hiểu rằng nếu đội bóng của anh đi tiếp vào vòng tứ kết thì tiền thưởng và thu nhập của mỗi cầu thủ cũng nhờ vậy mà tăng theo. Trong sâu xa, trải nghiệm cảm xúc của một người trở về chốn cũ trong tư thế kẻ chinh phục cũng là một cái thú độc đáo mà không phải cầu thủ nào cũng dễ tìm thấy.

Những trải nghiệm như thế bên ngoài sân cỏ có thể giúp cầu thủ trưởng thành và thanh thoát thêm lên trong mắt công chúng. Trước chuyến trở về Old Trafford của Beckham, công chúng có thể từng xao lòng khi chứng kiến khuôn mặt thất thần và những giọt nước mắt hối lỗi của hậu vệ Ryan Shawcross sau pha vào bóng khiến đối thủ Aaron Ramsey gãy chân trong trận Stoke City gặp Arsenal.

Sau phút phẫn nộ trước thảm cảnh kinh hoàng, công chúng - cả cổ động viên của Arsenal - lại mở lòng ra với tất cả bao dung dành cho Shawcross và sẵn sàng vỗ về một tâm hồn biết ăn năn hối lỗi. Chẳng ai muốn chứng kiến bạo lực xảy ra trên cỏ nhưng nếu đã lỡ xảy ra những điều không hay mà con người biết ứng xử đúng mực, giàu tinh thần thượng võ thì điều ấy lại giúp sân cỏ kịp thời xoa dịu các mất mát. Khi trở về quê nhà ở Argentina để an ủi người thân trong cơn hoạn nạn, danh thủ Tevez của câu lạc bộ Manchester City nhận thức rằng có những thứ mang giá trị cao hơn thành tích và vinh quang sân cỏ. Con đường đi lên của câu lạc bộ là quan trọng nhưng tình cảm với gia đình lắm lúc còn thiêng liêng hơn, nhất là khi sự có mặt của Tevez bên cạnh người thân có thể ngăn cản kịp thời một bi kịch nào đó đang hăm he ập xuống gia đình anh.

Bóng đá sẽ mang gương mặt xa lạ vô hồn nếu những chuyển động trên sân cỏ không đi gần cuộc sống con người, không tác động trực tiếp đến đời sống tinh thần của công chúng. Những ngày này, những người yêu mến tài nghệ của Lionel Messi thêm phấn khích khi danh thủ này được chọn làm đại sứ thiện chí của Unicef. Cùng với các ngôi sao điện ảnh Orlando Bloom, Mia Farrow, các danh ca Shakira Mebarak, Ricky Martin, cầu thủ xuất sắc nhất thế giới sẽ dành thời gian cho nhiều hoạt động xã hội từ thiện hướng tới niềm vui, quyền lợi của trẻ em toàn cầu. Bằng nỗ lực của mình, Messi được chờ đợi sẽ góp phần làm phong phú đời sống tinh thần của hàng triệu trẻ em và qua các hoạt động thiện chí bên ngoài sân cỏ, một Messi trưởng thành, chững chạc hơn sẽ giúp thảm xanh sân bóng đẹp thêm lên…

Tường Phước

;
.
.
.
.
.