.
CHAMPIONS LEAGUE: M.U –AC MILAN (lượt đi 3-2)

Ngày trở về của Beckham

.

(ĐNĐT) - Sau gần 7 năm xa cách, Beckham trở lại “hậu cứ” xưa, nơi đã từng giúp anh bước lên đỉnh vinh quang. Giờ đây ở tuổi 35, Becks chẳng còn phong độ tốt và Milan đã thất thế vì để thua ở lượt đi nên rất khó mà Becks có ngày trở về thật đẹp.

Beckham cùng đồng đội tập luyện chuẩn bị cho trận đấu với MU.

Không phải Ronaldinho hay Pato mà lão tướng Beckham mới chính là cầu thủ được chú ý nhiều nhất trong trận lượt về giữa M.U và Milan trên sân Old Trafford. Cũng chẳng phải thuần túy chuyên môn bởi Becks quá mờ nhạt trong trận lượt đi ở San Siro và khó lòng mong chờ sự bùng nổ ở tuổi sắp sửa 35, mà chính là câu chuyện bên lề, kỷ niệm về những nốt thăng trầm trong sự nghiệp của Becks ở Old Trafford.

Becks từng là cầu thủ sáng giá nhất trong “thế hệ 1992” của Alex Ferguson, từng cùng M.U đoạt 6 danh hiệu Premier League và chiếc cúp Champions League. Nhưng lại lặng lẽ ra đi không lâu sau sự kiện “chiếc giày bay” của Alex khi đó đã được tôn vinh thành Sir. Becks rời khỏi M.U từ năm 2003 nhưng mối dây liên hệ giữa anh với M.U, hay nói chính xác hơn giữa anh với Sir Alex vẫn được nhắc mãi.

Lần đầu tiên trở lại Old Trafford để chống lại đội bóng cũ, Becks bảo rằng anh vẫn còn nhớ từng vuông cỏ, nơi đã giúp anh trở thành tay chuyền bóng thượng hạng của thế giới. Nhưng để trở thành một trong những tiền vệ phải xuất sắc nhất thế giới, Becks đã phải nhờ công lớn ở người cha thứ hai: Alex Ferguson. “Ngài mũi đỏ” không đơn thuần là dạy cách đá bóng để trở thành những ngôi sao sân cỏ, ông còn dạy họ cách làm người tử tế: sự khiêm tốn, lễ phép, khát vọng, lòng trung thành… mà Becks là người được ông chăm chút nhất.

Sir Alex là người cha thứ hai của những cầu thủ trẻ M.U nhưng ông cũng là người độc đoán. Trong thế hệ 1992 đó, Butt và Neville bắt tay Sir Alex ra đi vì không tìm được chỗ đứng bền vững. Nghĩa là họ coi như đã trả hết nợ cho thầy. Sir Alex chịu không nỗi sự thay đổi của Becks với kiểu thay model tóc thường xuyên, sống cuộc đời Hollywood bên cạnh Victoria…Ngược lại, Becks không chịu nỗi cảnh bị chọc sâu vào cuộc sống riêng tư. Becks ra đi vì bất đồng với Sir Alex khi anh vẫn còn là trụ cột. Nghĩa là anh vẫn còn mắc nợ Sir Alex vì chưa trả hết nghĩa cho thầy như Butt và Neville đã làm.

Có chi tiết đáng chú ý ở trận đấu này là hơn 10 nghìn CĐV M.U sẽ không vào khán đài Old Trafford thành “vườn không nhà trống” trong 10 phút đầu trận. Đó là bức thông điệp gửi tới gia đình Chủ tịch Glazer đừng đẩy “Quỷ đỏ” vào cảnh nợ đầm đìa như hiện nay.

Trong khi đó, sau trận thua Lyon 0-1 ở Gerland, Pellegrini hứng chí bảo rằng Real Madrid của ông là Real Madrid hay nhất trong vòng 15 năm qua. Ông thầy người Chilê vẽ ra bức tranh màu hồng cho ngày bế mạc mùa giải này thì Real Madrid sẽ có 94 điểm và ghi 102 bàn thắng. Nếu đúng như vậy thì Real Madrid hiện thời không chỉ xuất sắc nhất trong vòng 15 năm qua mà trong nửa thập kỷ qua bởi thành tích đó vượt qua thời kỳ vàng son nhất của “kền kền” là mùa giải 1960-1961 với Stefano, Puskas, Santamaria và Gento trong đội hình.

Không thể có sự thong dong như thời còn ở Villareal, Pellegrini luôn chịu sức ép rất lớn về thành tích. Chiếc ghế HLV ở Bernabeu thời nào cũng nóng nhưng Pellegrini càng bị nóng hơn bởi Chủ tịch Perez đã đổ ra tới 250 triệu bảng cho ông mua sắm cầu thủ trong mùa hè đầu tiên. Dư luận và giới truyền thông sẵn sàng kêu gọi ông từ chức chỉ sau một trận đấu kém. Chẳng hạn như sau khi bị loại khỏi Cúp Nhà Vua, tờ Marca vốn thân với “kền kền” đã giật hàng tít “Ra đi” và cho rằng ông như người bị lạc lối, là con người nhút nhát. Do đó, nếu không lật ngược được thế trận trước Lyon để giành vé vào tứ kết, Pellegrini chắc chắn sẽ nhận lấy những lời chỉ trích nặng nề hơn rất nhiều.

Pellegrini từng có những quyết định sáng nước với “Tàu ngầm vàng” để đưa đội bóng này lên tầm cao mới và thuyết phục Perez kéo ông về Bernabeu. Khi Real Madrid chơi không tốt, Pellegrini cũng đã có quyết định táo bạo. Cất hẳn bản hợp đồng 40 triệu bảng với Benzema trên băng ghế dự bị để tin dùng Higuain. Tiền vệ Argentina chơi 19 trận và có tới 16 bàn thắng là cách đáp lại lòng tin của Pellegrini và buộc những ai chỉ trích thầy mình phải im lặng. Hay như Marcelo chơi rất thành công khi được kéo từ hậu vệ trái lên khu vực giữa sân. Pellegrini bước đầu chứng tỏ được nhận định Real Madrid hiện nay hay nhất trong 15 năm qua khi thực hiện cuộc lội ngược dòng ngoạn mục trước Sevilla sau khi để dẫn trước 2 bàn. Đó chính là cơ sở để ông thầy người Chile tin rằng với 1 bàn của Lyon thì càng dễ dàng hơn để san bằng rồi vượt qua.

Ở trận đấu còn lại, AC Milan quá khó có cửa thắng ngược lại M.U ngay tại Old Trafford. “Quỷ đỏ” có lại Rooney, Ferdinand, Giggs trong đội hình đủ sức để giành thắng lợi trước Beckham và các đồng đội của anh. Ngày trở về của Becks sau gần 7 năm chắc chắn không thể là ngày vui. Có chi tiết đáng chú ý là hơn 10 nghìn CĐV M.U tuyên bố sẽ biến khán đài Old Trafford thành “vườn không nhà trống” trong 10 phút đầu tiên như bức thông điệp phản đối cách điều hành của gia đình tỷ phú Glazer đẩy M.U vào thế túng quẫn đầm đìa.

Lịch thi đấu: 2h45 ngày 11-3: Real Madrid – Lyon, M.U- Milan

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.