.

Kim Yu-na và cánh cửa vào lịch sử

.

Ngày 26-2 trở thành một ngày hội với đoàn VĐV Hàn Quốc tại Olympic mùa Đông Vancouver 2010 và Kim Yu-na đã bước vào lịch sử khi cô gái chưa tròn 20 tuổi này mang về cho quê hương tấm HCV Olympic đầu tiên ở môn trượt băng nghệ thuật.

Vẻ rạng ngời cùng tài năng của Kim Yu-na đã chinh phục cả thế giới.
Bằng bài biểu diễn trên nền nhạc của series phim Jame Bond cùng phần kết thúc đầy ấn tượng với diễn xuất như đang thổi vào mũi súng sau khi bắn hạ kẻ thù, cô gái có biệt danh mới “Bond girl” đã đạt số điểm kỷ lục 78,50, vượt qua người về thứ nhì là VĐV Nhật Bản Mao Asada bằng khoảng cách cũng hết sức ấn tượng: 23,06 điểm! Chiến thắng này giúp “Bond girl” tiếp tục củng cố vị trí số 1 của cô trong bảng xếp hạng của Hiệp hội trượt băng quốc tế (ISU).

Thực ra, Kim Yu-na (tên phiên âm là Kim Nghiên-nhi, sinh ngày 5-9-1990) đã nổi tiếng từ lâu khi cô là VĐV Hàn Quốc đầu tiên giành được huy chương và vô địch tại các giải đẳng cấp cao như Junior Grand Prix, Grand Prix, Grand Prix Final, ISU Championship và World Championships.

Theo tạp chí Forbes (Hàn Quốc), Kim Yu-na là VĐV xếp thứ nhất trong số 10 VĐV tham dự Vancouver 2010 có thu nhập cao nhất, cùng với VĐV trượt tuyết người Mỹ Shaun Roger White. Năm 2009, thu nhập của Kim là 8 triệu USD (tương đương 9,3 tỷ won); trong đó, có khoảng 150.000 USD từ giải thưởng, 7,5 triệu USD từ các thu nhập do quảng cáo. Hiện tại, Kim nhận được tài trợ từ tập đoàn Hyundai, Ngân hàng Kookmin, hãng Nike và P&G… Tháng 5-2008, Samsung đã ra mắt thị trường dòng điện thoại di động mang tên cô “SCH-W770” và chỉ sau 7 tháng, đã có 1 triệu chiếc điện thoại này được tiêu thụ.

Không chỉ thế, kỷ niệm 6 năm thành lập, tạp chí Forbes của Hàn Quốc tổ chức cuộc bầu chọn “Những ngôi sao quyền lực nhất làng giải trí xứ Hàn năm 2009” và không mấy bất ngờ khi Kim dẫn đầu số phiếu bầu về mức độ nổi tiếng, đứng thứ 2 về tầm ảnh hưởng với công chúng và xếp thứ 12 trong danh sách những ngôi sao có thu nhập cao nhất.

Bài viết về Kim được đăng trên tạp chí Time vào tháng 2 vừa qua. 

Tại International Skating Union World Figure Skating Championships 2009 ở Mỹ, với 207,71 điểm (76,12 điểm cho phần biểu diễn bài thi ngắn bắt buộc và 131,59 điểm phần thi trượt băng tự chọn thể hình nữ), Kim Yu-na chính thức bước lên ngôi vị nữ hoàng bộ môn trượt băng nghệ thuật thế giới và là nữ VĐV đầu tiên trên thế giới vượt ngưỡng 200 điểm cho các bài biểu diễn.

Kim Yu-na bắt đầu sự nghiệp trượt băng nghệ thuật nhờ công lao dìu dắt, hướng dẫn và động viên của mẹ là bà Park Mi-hee. Giờ đây, bà mẹ 53 tuổi này hết sức tự hào khi Kim đã đạt đẳng cấp thế giới chỉ trong hơn 10 năm luyện tập chuyên nghiệp. Bí quyết thành công của Kim là không bao giờ tự mãn với thành tích của mình. Ông Kim Hyun-seok - bố của Kim - cho biết: “Con gái tôi luôn tập hơn 5 giờ/ngày và không bao giờ dừng luyện tập nếu chưa hài lòng về kỹ thuật của chính mình”.

Khi mới 10 tuổi, VĐV xinh đẹp này đã thực hiện thành công động tác khó nhất của môn thể thao này là xoay ba vòng. Năm 13 tuổi, cô trở thành VĐV trẻ nhất lịch sử giành chức Vô địch Hàn Quốc. Năm 14 tuổi, Kim Yu-na cũng hoàn thành xuất sắc kỹ thuật xoay ba vòng kép trong bài biểu diễn ở giải Vô địch thế giới trẻ năm 2005.

Theo đánh giá của các chuyên gia marketing Hàn Quốc, Kim Yu-na đứng ở vị trí hàng đầu trong lĩnh vực makerting, sánh ngang với những ngôi sao sáng giá như Lee Hyo-ri và Kim Tae-hee; thậm chí, cô còn vượt trội nhờ hình ảnh tươi mới hơn. Vì thế, vô số công ty muốn ký hợp đồng quảng cáo với Kim nhưng cô phải từ chối không ít đề nghị. IB Sports, công ty quản lý Kim Yu-na, phải đắn đo khi lựa chọn hợp đồng quảng cáo cho cô vì họ muốn chọn những hợp đồng quảng cáo dài hạn mà có thể kết hợp tốt với hình ảnh của Kim.

Với những kỳ vọng và cả áp lực đặt lên vai Kim Yu-na tại Vancouver 2010, tạp chí Time của Mỹ vừa có bài viết đặc biệt cho cô trong số tháng 2 với tiêu đề “Olympics Athletes to Watch - Những VĐV tiêu biểu của Olympic”. Bài viết đã giới thiệu hình ảnh của Kim trên sân băng, với những vũ điệu nhẹ nhàng, tinh tế và kỹ thuật điêu luyện cùng tóm tắt những thành tích nổi bật mới nhất của cô. Tạp chí Time cũng giới thiệu Kim Yu-na trong vai trò là ngôi sao của công chúng khi hình ảnh của cô gắn với những sản phẩm, thương hiệu của Hàn Quốc. Và dĩ nhiên, vào thời điểm đó, Kim được tin tưởng sẽ trở thành điểm sáng của Olympic mùa Đông Vancoveur 2010.

Còn bây giờ, cô gái trẻ ấy đã chính thức bước vào lịch sử bằng chính tài năng và nỗ lực của mình, để chinh phục không chỉ trái tim của những người dân xứ sở kim chi...

Nguyên An

 

;
.
.
.
.
.