.
Lượt đi trận tứ kết Champion League 2010, 1 giờ 45 ngày 1-4 : Arsenal-Barcelona

Vượt qua thử thách!

.

Arsenal và Barcelona, 2 đội bóng có lối chơi tấn công sắc sảo nhất lúc này ở châu Âu, không phải họ yếu kém ở phòng ngự mà lấy tấn công làm bù, đơn giản bởi vì tấn công là phong cách, là chìa khóa để mở ra cánh cửa chiến thắng và quan trọng nó là hơi thở để họ thi đấu. Lối chơi đầy cống hiến, xen lẫn là những pha xử lý bóng cực kỳ tinh xảo, mê hoặc lòng người và rất hiệu quả, đó là những gì mà người hâm mộ có thể nhìn thấy khi xem Arsenal lẫn Barca thi đấu.

Fabregas - chìa khóa chiến thắng cho các pháo thủ.  

Lá thăm may rủi đã đưa Arsenal và Barcelona vào cuộc chiến cho chiếc vé đi tiếp đến trận bán kết Champion League 2010, và người hâm mộ sẽ được thưởng thức một bữa tiệc bóng đá thật sự vào rạng sáng mai trên sân Emirates. Emirates, nơi đó sẽ bừng sáng bởi những vì sao sáng của bóng đá thế giới Messi, Fabregas…; nơi đó người hâm mộ sẽ cảm nhận được phẩm chất tuyệt đỉnh của nghệ thuật bóng đá tấn công, nơi tôn vinh cho lối chơi đẹp và đầy cống hiến.

Ở thời điểm hiện tại, trận đấu này hứa hẹn sẽ diễn ra rất gay cấn bởi hai đội đều đang có phong độ rất tốt trong thời gian gần đây. Arsenal với dàn cầu thủ trẻ thi đấu rất máu lửa và kỷ luật, nếu không bị chia điểm đáng tiếc vào cuối tuần trước thì Arsenal đã có trong tay 8 trận thắng liên tiếp, một chuỗi trận thi đấu tuyệt vời của thầy trò Arsene Wenger. Còn Barca thì đang chơi trò đếm xác ở La Liga bởi tất cả đều phải ngã quỵ khi đoàn quân Catalan đi qua, khó có đội bóng nào ở La Liga có thể cản bước nổi được Barca và đang bám sát Real ở ngôi đầu bảng xếp hạng.

Trong 1 tháng đến, cả Arsenal lẫn Barca đều trải qua giai đoạn quan trọng nhất của mùa bóng, nó có tính chất quyết định cho sự thành công của cả mùa giải, và trận đấu trên sân Emirates rạng sáng mai chính là cột mốc mở màn đó. Do vậy, chắc chắn cả Wenger và Guardiola sẽ tung ra sân những cầu thủ tốt nhất của mình để quyết tâm giành chiến thắng.

Riêng chỉ Barca sẽ không có được sự phục vụ của Iniesta - tiền vệ rất quan trọng này vừa bị chấn thương ở bắp đùi. Còn nữa, với trường hợp của tiền đạo cánh Henry khi anh này công khai không muốn giáp mặt với đội bóng cũ trên sân Emirates cũng đang làm cho HLV trẻ Guardiola rất đau đầu. Ngược lại, Arsenal thì đang rất vui khi “lá phổi” trong đội hình The Gunners - Cesc Fabregas đã kịp bình phục chấn thương và đang sẵn sàng xung trận. Sự góp mặt kịp thời của Fabregas sẽ giúp tuyến giữa của Arsenal có thêm sự chắc chắn để có thể đứng vững trước một hàng tiền vệ rất mạnh của Barca. Ngoài tin vui trên, The Gunners còn chào đón sự hồi phục hoàn toàn của Andrey Arshavin và Abou Diaby, ngay cả lão tướng William Gallas (chấn thương bắp đùi) cũng có khả năng ra sân.

Về lực lượng, HLV Wenger có thể tạm yên tâm, nhưng ở một khía cạnh khác - sức mạnh của đối thủ đang là một bài toán vô cùng hóc búa cho vị HLV này. Việc tìm ra cách để làm giảm khả năng sát thủ của Messi cũng đủ làm Wenger mất ngủ rồi, khi tiền đạo trẻ này liên tục nổ súng trong thời gian gần đây với những pha dứt điểm cực kỳ chuẩn xác và nhanh nhạy.
 
Do đó, rất có thể HLV Wenger sẽ chọn lối chơi pressing toàn sân dựa vào sức trẻ của các học trò mình, không cho đối thủ cơ hội tấn công, nhằm giảm gánh nặng cho tuyến phòng ngự. Khu trung tuyến sẽ được Wenger quan tâm nhất, việc chiếm lĩnh được khu vực này trước Barca sẽ rất quan trọng vì Barca luôn có được thế trận tốt khi khống chế được hoàn toàn khu vực này và từ đây sẽ triển khai các miếng đánh phủ đầu đối thủ. Do đó khu trung tuyến sẽ là điểm nóng nhất của trận đấu này, sẽ có rất nhiều pha tranh chấp quyết liệt diễn ra ở đây.

Còn nhớ, năm 2006 hai đội đã từng gặp nhau ở chung kết của Champions League, Arsenal vượt lên dẫn bàn trước dù chơi thiếu người từ phút 18 (thủ thành Jens Lehmann bị thẻ đỏ), nhưng cuối cùng bị Barca thắng ngược 2-1 bởi sự non kém trong lối chơi. Nhưng giờ đây thế và lực của Arsenal đã khác, các học trò của Wenger đã tinh ranh hơn rất nhiều, đã có được sự lạnh lùng trong lối chơi và bản lĩnh chinh chiến.

Thế trận có thể nghiêng về các pháo thủ nhưng để giành được chiến thắng trước Barca thì đội chủ sân Emirates phải tập trung cao độ và duy trì được lối chơi linh hoạt như đã từng. Với vị trí thứ 3 ở bảng xếp hạng Ngoại hạng, The Gunners đang có hy vọng rất lớn đến chức vô địch Ngoại hạng năm nay sau 5 năm dài chờ đợi. Còn ở Champion League, thầy trò Wenger đang cùng bước qua một thử thách cực lớn mang tên Barca, nếu vượt qua thì sức trẻ hiện nay sẽ đưa các pháo thủ lần đầu tiên đem về phòng truyền thống của đội bóng thành London chiếc cúp vô địch Champion League danh giá?

Đặng Bình

;
.
.
.
.
.