.

Từ hành tinh này anh ta đến

Đoạt bóng trong chân Gabi từ khu vực giữa sân, Messi dốc thẳng một đường chếch bên trái hướng về khung thành đối phương. Một cái lắc nhẹ khiến Jarosik lỡ đà, tiếp theo là một cú đảo người buộc cái bóng Contini đang cố sức đuổi theo mình bị bỏ lại phía sau.

Rồi từ trong khu 16,50 mét, vào lúc thân hình thủ môn Roberto lao ra quyết liệt, cú tung chân của tiền đạo 22 tuổi đưa bóng đi ngọt xớt vào góc lưới. Bàn thắng đẹp như tuyệt tác của Messi nâng tỷ số lên 2-0 trong trận Barcelona làm khách trên sân Romareda của Zaragoza gieo cái đẹp vào sân cỏ và gợi lên thật nhiều cảm xúc trong người xem. Từ đồng đội đến đối thủ, cả cổ động viên nhà lẫn khách xem xa lạ, tất cả đều hết lời ngợi ca cái đẹp qua các bàn thắng của Messi. Huấn luyện viên của Zaragoza, ông Jose Aurelio Gay thừa nhận các học trò của mình không thể cản nổi Messi và chính anh là nhân tố tạo nên sự khác biệt giữa hai đội. Theo Gay, xem Messi chơi bóng chẳng khác nào xem Maradona trình diễn thuở xưa, đặc biệt với Messi thì độ lắt léo và tốc độ có phần lấn lướt bậc đàn anh.

Đánh bại đối phương bằng thứ bóng đá gợi cảm và khiến kẻ chiến bại cũng ngã mũ thưởng lãm các bàn thắng của mình, chuyện độc đáo này dường chỉ mỗi một Messi là cầu thủ thuộc thế hệ đương đại làm được. Vỏn vẹn một tuần lễ, chàng trai hiền hòa này ghi 2 hat-trick kèm theo một cú đúp ở 3 trận cầu quan trọng của Barca tại giải vô địch Tây Ban Nha và trên đấu trường Champions League. Trong 15 bàn thắng mới nhất của nhà đương kim vô địch châu Âu, Messi ghi đến 11 bàn. Các bàn thắng của anh đều giàu cảm hứng, thường là kết quả của lối đi bóng kỹ thuật, tầm nhìn bao quát và khả năng dứt điểm hiểm hóc. Không ngạc nhiên khi người ta so sánh anh với danh thủ Ronaldo thời hoàng kim trong màu áo Barca và Brazil (Ronaldo cũng từng ghi một bàn thắng ngoạn mục không kém trong trận Barcelona đối đầu Compostela mùa bóng 1996-1997). Cũng không có gì quá đáng nếu những ngày này nhiều người đặt anh lên bàn cân với người đàn anh Maradona bởi tác phẩm mới nhất của Messi gợi nhớ bàn thắng của “cậu bé vàng” ngày xưa trong trận tứ kết World Cup 1986 giữa Anh và Argentina…

Bằng lối chơi và các bàn thắng ngọt ngào, ngoạn mục, Messi đang làm thế giới bóng đá thêm lộng lẫy, kỳ ảo và giàu sức lôi cuốn. Gọi anh giống với Maradona hay Ronaldo chẳng hề sai vì như các bậc đàn anh, Messi đến với sân cỏ bằng phẩm chất cống hiến cao độ. Nhưng khác với sự dũng mãnh của hai danh thủ đàn anh, anh chơi bóng mềm mỏng, dịu dàng tựa hồ thả gió rong chơi. Đó là thứ gió vừa làm mát dịu xua tan nóng nực trưa hè, vừa có thể cuồn cuộn như bão tố cuốn trôi bao trở ngại trên đường tìm đến khung thành. Những lời đẹp nhất đang được các báo thể thao dành cho anh, trong đó, cả hai tờ uy tín là L’Equipe và Ole’ vô tình có chung ý tưởng khi ví von rằng dường như Messi là cầu thủ đến từ thế giới khác, không phải là sản phẩm của trái đất này. “Anh ta đến từ hành tinh nào vậy?” là cái tựa được giật trên trang nhất tờ Ole’.

Không, Messi chẳng hề đến từ hành tinh lạ lẫm nào khác, không thể là một thực thể xa lạ với nỗ lực và ý chí rèn luyện vươn lên không ngừng của con người. Bằng tài năng thiên phú cộng với tháng ngày trau dồi cật lực trong lò đào tạo của Barcelona, anh là hiện thân của một gương sân cỏ gần gụi với cảm hứng của con người, hết mình vì niềm đam mê của công chúng. Chính ở hành tinh này Messi hiện diện, hít thở và ngày ngày mang niềm vui đến với chúng ta.

Tường Phước

;
.
.
.
.
.