.

Vì một Đà Nẵng văn minh, thân thiện

.

Một thời gian khá dài, những mâu thuẫn hết sức gay gắt đã nảy sinh giữa Hội Cổ động viên (CĐV) Đà Nẵng với Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng. Trong sâu thẳm của không ít người yêu bóng đá, sự “tác hợp” giữa bóng đá Đà Nẵng và SH Bank vốn khó được chấp nhận bởi với họ, SHB Đà Nẵng không còn là đại diện của bóng đá sông Hàn.

Sự cuồng nhiệt và nét văn minh cần được song hành trong hoạt động của các CĐV bóng đá Đà Nẵng. 

Thậm chí, cho đến khi Hội CĐV SHB Đà Nẵng đang trong giai đoạn vận động thành lập, thì những người hâm mộ đội bóng cũng chưa cảm thấy mối quan hệ gắn bó với CLB Bóng đá SHB Đà Nẵng. Để rồi, những bất đồng sau đó càng khiến sự rạn nứt ngày càng lớn. Đến độ, đã manh nha những ý tưởng “ly khai” cùng cái tên SHB Đà Nẵng…

Nhưng tình cảm chẳng phải là một thứ bất biến. Sau những biến động không nhỏ, cuối cùng, khi những CĐV chân chính lẫn Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng cùng thể hiện được thiện chí, Hội CĐV Bóng đá SHB Đà Nẵng chính thức được hình thành.

Xuất phát từ thực tế, việc hình thành một tổ chức có uy tín với những con người nhiệt thành, năng động để tập hợp các CĐV là hết sức cần thiết. Từ những mùa giải trước, CLB CĐV của bóng đá Đà Nẵng đã hình thành. Thế nhưng, việc tập hợp mang tính tự phát ấy không mang lại nhiều hiệu quả và không như mong muốn. Thậm chí, một bộ phận CĐV không thực sự có niềm đam mê chân chính, dẫn đến tình trạng cổ động thiếu văn hóa, làm xấu đi hình ảnh của một Đà Nẵng văn minh, thân thiện.

Trong ngày Hội CĐV Bóng đá SHB Đà Nẵng chính thức được thành lập, ông Trần Văn Hồng - Chủ tịch Hội - đã bày tỏ: “Với sự giúp đỡ của Công ty CP Thể thao SHB Đà Nẵng và các nhà tài trợ, sự đoàn kết, nhiệt tình tham gia của hơn 200 hội viên, chúng tôi đã nhiệt thành cổ vũ, đóng góp một phần vào thành công của đội bóng đá SHB Đà Nẵng ở mùa giải vừa qua. Trong giai đoạn đến, chúng tôi sẽ nỗ lực để tiếp tục cổ vũ có văn hóa, tạo được dấu ấn đẹp trên những khán đài mà CĐV Đà Nẵng có mặt và không ngừng cổ vũ để các cầu thủ bóng đá SHB Đà Nẵng tiếp tục gặt hái những thành công mới”.

Không thể đòi hỏi trong một sớm, một chiều, hoạt động của Hội CĐV Bóng đá SHB Đà Nẵng sẽ nhanh chóng trở thành chuyên nghiệp. Nhưng cần ghi nhận, sự khởi đầu trong hoạt động của Hội CĐV Bóng đá SHB Đà Nẵng phần nào đã tạo được những nét đẹp văn hóa trên sân cỏ. Trên sân Chi Lăng đã bớt đi rất nhiều những kiểu cổ động phản cảm, thậm chí thiếu văn hóa  với những băng-rôn, khẩu hiệu đầy tính kích động hay những lời lẽ có tính thóa mạ với những HLV, cầu thủ từng phục vụ cho bóng đá Đà Nẵng.

 Chính thái độ cổ vũ và lối hành xử từ CĐV có thể tác động đến từng cầu thủ trên sân. Và, với người hâm mộ Đà Nẵng, từ những hình ảnh đẹp từng được tạo dựng, hy vọng tất cả sẽ gìn giữ để trong mắt nhìn của mọi người, vùng đất và con người Đà Nẵng luôn có được nét văn minh, văn hóa và thân thiện, như vốn thế...

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.