.
BARCELONA – INTER 1-0 (TỔNG TỶ SỐ 2-3)

38 năm của Inter Milan và "thất bại vĩ đại" của Mourinho

.

(ĐNĐT) - Sau 38 năm, Inter Milan mới giành quyền vào chơi trận chung kết Cúp C1/Champions League, trong khi Barcelona không thể vượt qua "lời nguyền" lịch sử: chưa có đội đương kim vô địch nào bảo vệ thành công ngôi vô địch Champions League

Xem video clip ăn mừng "thất bại vĩ đại" của Mourinho

Barcelona nắm giữ ưu thế hoàn toàn trước Inter: cầm bóng đến hơn 80%, chơi hơn người 2/3 thời gian, có đến 20 pha dứt điểm (trong khi Inter chỉ có 1), 4 trúng đích nhưng chỉ ghi một bàn thắng, đồng nghĩa với việc trở thành cựu vương Champions League.

Nhìn cảnh quay Mourinho lao như tên bắn vào sân ăn mừng như một đứa trẻ sau khi trọng tài nổi còi kết thúc trận đấu, mới thấy dường như mọi thứ đều được "Người đặc biệt" lập trình sẵn: lật đổ Barcelona!

Trở lại diễn biến trận đấu, lối chơi phòng ngự phản công Mourinho chủ trương ngay từ đầu càng thêm thực dụng khi Inter Milan bị mất người từ rất sớm (Motta đánh nguội Busquets để nhận thẻ vàng thứ hai rời sân ở phút 28). Hầu như suốt trận đấu, bóng chỉ lăn trên phần sân đội khách đến từ xứ sở mì ống.

Ai cũng biết người Ý nổi tiếng từ bao đời nay với lối chơi phòng ngự bê tông vững chắc và điều này đã được nhà cầm quân người Bồ vận dụng một cách linh hoạt hơn nữa để phong tỏa toàn bộ giàn hỏa của chủ nhà ngay từ tuyến giữa. Các cầu thủ phòng ngự Inter không cho hai trụ cột của Barca là Messi và Xavi có thể cầm bóng đột phá hay chuyền bóng thoải mái như Stuttgart và Arsenal trước đây.

Hiệp 1, Messi chỉ một lần cứa lòng rất đẹp buộc Cesar phải bay người hết cỡ cản phá. Còn lại, Ibrahimovic, Keita, Toure chỉ còn biết sút xa hú hoạ. Chẳng vì thế mà Barca có tới 20 cú dứt điểm nhưng chỉ có 4 cú sút trúng đích. Đó là cú dứt điểm của Messi, một cú dứt điểm của Pique khi trung vệ này được đôn lên đá tiền đạo, hai cú sút của Krkic, trong đó có một bàn thắng không được công nhận vì trước đó bóng đá chạm tay Toure.

Bàn thắng duy nhất của Barca diễn ra ở phút 85 khi trung vệ Pique thể hiện trình độ xử lý bóng không khác một tiền đạo với động tác hãm bóng làm trôi cả hậu vệ và thủ môn Inter để xoay người sút vào lưới trống. Những phút còn lại Krkic cũng đã hạ gục Cesar nhưng trọng tài không công nhận bàn thắng do trước đó đồng đội anh đã phạm lỗi.

Mourinho trong vòng vây người hâm mộ khi trở về Milan (Ảnh: Reuters)

Sau trận đấu, Mourinho nói rằng đây là “thất bại vĩ đại” nhất trong sự nghiệp cầm quân của ông. "Đây là một ngày không tưởng. Một ngày không thể nào quên. Là giây phút hạnh phúc nhất trong nghiệp cầm quân của tôi", "Người đặc biệt" nói.

Thất bại nhưng với chiến thắng 3-1 ở lượt đi đã giúp Inter tiến vào trận chung kết Champions League gặp Bayern. Đây là lần đầu tiên sau 38 năm, Inter mới vào đến trận chung kết Champions League (trước đây là Cúp C1).

Trận chiến cuối cùng giữa Inter và Bayern có rất nhiều điểm để chờ đợi. Mourinho và Van Gaal đều khát khao trở thành HLV thứ ba đoạt chức vô địch Champions League ở hai CLB khác nhau. Đây còn cuộc đối đầu rất thú vị khi cả hai còn ở Barcelona, Mourinho từng làm trợ lý cho Van Gaal. Đó còn là cuộc hội ngộ giữa Robben với Mourinho về những năm tháng cùng làm việc ở Chelsea.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.