.

Võ Phước và niềm vui từ nghề HLV

.

Không có những thành công lớn trong đời  cầu thủ và chẳng ồn ào bởi những chuyện đời thường, nhưng khi bước vào nghề HLV, Võ Phước đã tạo được những dấu ấn đậm nét qua nghiệp huấn luyện của mình.

Võ Phước (bìa trái) đã có niềm vui không nhỏ khi Nguyễn Thái Sung (thứ nhì, trái sang) trở thành tài năng bóng đá trẻ Việt Nam đầu tiên được Học viện Aspire (Qatar) tiếp nhận đào tạo. 

Trong cuộc tuyển chọn của chương trình “Giấc mơ sân cỏ” (Football Dreams), một trong ba cầu thủ của SHB Đà Nẵng do anh trực tiếp huấn luyện là Nguyễn Thái Sung đã được Học viện Aspire (Qatar) tiếp nhận đào tạo trong 3 năm. Hay đó là những gương mặt quen thuộc trong CLB chuyên nghiệp SHB Đà Nẵng như Phan Thanh Hưng, Võ Hoàng Quãng, Trần Văn Học, Phạm Nguyên Sa... từng nhận sự dìu dắt ban đầu của anh.

Khi còn là cầu thủ, Phước không phải là một tiền đạo nổi bật. Số phận không mấy ưu ái bởi lúc mới được lên đội tuyển QN-ĐN, chàng cầu thủ trẻ này vẫn chỉ là cái bóng bên cạnh những đàn anh thuộc “thế hệ Vàng” như Phan Thanh Hùng, Lê Văn Sinh. Mãi đến năm 1998, cùng với các đồng đội như Hà Xá, Nguyễn Ngọc Anh Tuấn, Đào Quang Hùng, Phạm Hùng Dũng..., Võ Phước góp phần đưa bóng đá Đà Nẵng trở lại đỉnh cao. Nhưng ngay mùa đầu tiên khoác áo đội tuyển ở sân chơi hạng Nhất (tương đương chuyên nghiệp hiện nay - PV), chấn thương vỡ sụn chêm, đứt dây chằng chéo đã buộc anh phải chia tay sân cỏ sau khi mùa bóng 2001 kết thúc.

Kết thúc của đời cầu thủ là một sự bắt đầu trong nghiệp huấn luyện khi anh gắn với công việc đào tạo trẻ cho bóng đá Đà Nẵng. Và, số phận cũng khá công bằng bởi anh đã có những thành công đáng kể trong vai trò của một người thầy, khi dẫn dắt các cầu thủ U-13 Đà Nẵng giành ngôi vô địch quốc gia (2007) trước khi đoạt Cúp Vô địch U-13 ASEAN 2008. Gần đây nhất, Võ Phước  cùng các học trò đoạt HCB giải Vô địch U-15 quốc gia và giành ngôi quán quân giải bóng đá THCS Hội khỏe Phù Đổng năm học 2008-2009.

Phải chăng, những gì tâm huyết nhất trong đời cầu thủ nhưng không được vận dụng đã được Võ Phước nung nấu để truyền đạt lại cho các thế hệ học trò của mình?

- Từng là VĐV, nên tôi đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm để áp dụng vào công tác huấn luyện. Hơn thế nữa, nếu không sống hết mình, thiếu sự công tâm và không có được tình cảm yêu thương thực sự của một người thầy, một người cha, không một HLV nào có thể thành công, đặc biệt với công tác đào tạo trẻ - Võ Phước tâm sự.

Chính tình yêu thương, những uốn nắn tưởng chừng nhỏ nhặt của Võ Phước đã tạo nên một sự gắn kết hết sức bền vững giữa HLV này và các học trò. Bởi, với tâm niệm “đào tạo VĐV trẻ không chỉ thành tài mà trước tiên, phải giáo dục các em thành người” đã tạo nên những động lực cần thiết cho anh. Sự quan tâm từ cái ăn, giấc ngủ, cho đến việc học văn hóa rồi những phần quà của Võ Phước dành cho những cầu thủ luyện tập và thi đấu tốt đủ để những thế hệ cầu thủ trẻ cảm kích và ý thức hơn trong cả sinh hoạt, học tập, thi đấu.  Biết cách uốn nắn những hiện tượng lệch lạc của những cầu thủ trẻ được tập trung vào các đội tuyển trẻ quốc gia, với tình cảm yêu thương và công bằng, anh đã giúp từng cầu thủ trẻ nhận thức được đúng - sai để sửa mình.

Bằng chính lối sống, cách ứng xử và khả năng chuyên môn, Võ Phước đã tạo dấu ấn của mình lên các thế hệ học trò như Phan Thanh Hưng, Phạm Nguyên Sa... hôm nay. Và, anh đã tìm thấy niềm vui qua những đóng góp của mình cho bóng đá Đà Nẵng.

NGUYÊN AN

;
.
.
.
.
.