.

Marseille vô địch Pháp sau 18 năm, Inter Milan đoạt Cúp Quốc gia Ý

.

(ĐNĐT) - Marseille đã đoạt chức vô địch quốc gia Pháp sau 18 năm dài chờ đợi, trong khi Inter Milan đứng trước cơ hội đội bóng Ý đầu tiên đoạt cú ăn ba lịch sử sau khi đã có chiếc cúp đầu tiên, Cúp quốc gia

Khi Ligue 1 còn hai vòng đấu nữa, người dân thành phố cảng Marseille đã mở champagne ăn mừng chiến thắng sau 18 năm chờ đợi. Vẫn còn cái tên duy nhất được nhắc đến từ lần cuối cùng vô địch là năm 1992 và bây giờ là 2010: Didier Deschamps.

Các cầu thủ Marseille ăn mừng chức vô địch sau 18 năm. Ảnh: Reuters

Những năm đầu thập niên 90, Marseille không chỉ thống lĩnh bóng đá Pháp mà còn cả lục địa già. Cái tên đáng chú ý nhất của đội bóng đất cảng nước Pháp là tiền vệ trụ tài hoa Didier Deschamps.

Năm 1992, Marseille bước lên bục vinh quang, khi đó Deschamps là đội trưởng. Lịch sử Ligue 1 ghi nhận Deschamps là đội trưởng trẻ tuổi nhất (24 tuổi) đoạt chức vô địch Pháp. Một năm sau đó, Marseille đoạt cú đúp (Ligue 1 và Champions League) nhưng bị tước danh hiệu vì hành vi dàn xếp tỉ số bị bại lộ.

Mùa hè vừa qua, Marseille quyết định mời Deschamps quay trở lại cầm quân với khát vọng lật đổ ngôi vương của Bordeaux. Không có nhiều tiền để mua sắm cầu thủ nhưng Deschamps vẫn tạo được đội hình chơi rất ổn định với lối chơi phòng ngự phản công mẫu mực.

Bordeaux là đội bóng chơi hoa mỹ nhưng không giữ được sự ổn định cần thiết và bắt đầu tụt dốc khi để thua chính Marseille trong trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp. Hưng phấn dâng cao, Marseille chiếm giữ ngôi đầu của Ligue 1 cho đến tận trận đấu đêm qua để chính thức bước lên ngôi vương.

Tại vòng 36 Ligue 1 rạng sáng 6-5, cuộc chiến Lyon – Auxerre kết thúc với tỷ số 2-1 nghiêng về Lyon đã giúp cho Marseille chỉ cần hòa với Rennes trên sân nhà đã có thể đoạt chức vô địch. Nhưng thầy trò Deschamps đã làm hơn thế nữa khi giành thắng lợi 3-1. Sau 18 năm chờ đợi, Marseille mới được ăn mừng chức vô địch.

Cũng rạng sáng nay, tại nước Ý, Inter đã quật ngã Roma trong trận chung kết Cúp Quốc gia với bàn thắng duy nhất của Milito ở phút 40. Đó là pha bóng solo đi qua 3 hậu vệ Roma trước khi dứt điểm tung lưới đội bóng thủ đô.

HLV Mourinho hôn chiếc Cúp Quốc gia Ý

 Inter đang đứng trước cơ hội là đội bóng Ý đầu tiên đoạt cú ăn ba bởi ở Serie A, Inter cũng đang hơn đội đứng nhì bảng Roma 2 điểm khi giải còn 2 vòng đấu nữa. Inter sẽ gặp Bayern ở trận chung kết Champions League vào ngày 22-5 tới.

Nếu như đội trưởng Totti đã phải rời sân ở phút 88 vì pha phạm lỗi thô bạo với Balotteli khi trận đấu còn hai phút thì dù thắng Mourinho cũng có nỗi lo bởi nhạc trưởng Sneijder và hậu vệ Cordoba đã phải rời sân vì chấn thương.

Ở nước Anh, cuộc chiến giành ngôi thứ 4 đã ngã ngũ. Tottenham đã chính thức cầm vé thứ tư dự Champions League (play off) mùa sau khi thắng đối thủ trực tiếp ManCity ngay tại sân khách nhờ bàn thắng duy nhất của Crouch ở phút 82.

Hạc Nguyễn

;
.
.
.
.
.