.

Người trẻ biết khóc

.

Ana Ivanovic, tay vợt xinh đẹp người Serbia nói rằng, hai năm trở lại đây cô vẫn thường khóc một mình trong giấc ngủ vì day dứt trước phong độ ngày càng xuống dốc của chính mình. Từ ngôi vị số một thế giới sau lúc giành chức quán quân Giải quần vợt Pháp mở rộng năm 2008, sự nghiệp của cô gái 22 tuổi cứ trượt dài.
 

Ana Ivanovic, tay vợt xinh đẹp người Serbia. (Ảnh tư liệu)

Chấn thương, bệnh tật, những thất bại liên tiếp trước cả các đối thủ vốn dưới cơ đã đẩy bật Ivanovic ra ngoài top 20 vào năm 2009. Từ một Ivanovic tự tin, dũng mãnh, luôn lôi cuốn khán giả với tinh thần xung trận mạo hiểm nhưng chắc chắn cả trên mặt sân cứng lẫn mặt sân đất nện, không ít người ngạc nhiên chứng kiến nhiều trận thua tan tác và sự suy sụp khó hiểu của tay vợt này. Hết rồi miệng cười hân hoan ở lần đăng quang năm 2008, nước mắt thường xuyên chảy dài trên gương mặt cô sau liên tiếp những thất bại chóng vánh. Đầu năm nay, cô đã tức tưởi khóc khi bị một đối thủ có thứ hạng dưới mình nhiều bậc loại ngay vòng đầu Giải Úc mở rộng.

“Chẳng vui được chút nào, tôi đã sống trong những ngày dài khó khăn đầy nước mắt, luôn sợ hãi và ngờ vực. Nhưng chẳng lẽ cứ ngồi than vãn, tiếc nuối khi đó chính là cuộc đời, đó mới là thể thao!”, Ivanovic nói. Cô bảo rằng sau nỗi đau, cô tự dặn lòng phải nỗ lực đứng dậy và học tập vì đó là cách duy nhất giúp cô trưởng thành để cải thiện phong độ. Đúc kết này được Ivanovic chia sẻ với công chúng sau trận thắng trước tay vợt Đài Loan Chang Kai-Chen ở vòng đầu Giải Pháp mở rộng năm nay.

Giọng thôi còn u uẩn, tay vợt có thời được xem là hoa khôi của làng quần vợt thế giới quả quyết rằng con đường phục hồi phong độ còn gian truân với dự cảm vô vàn khó khăn nhưng trong cô giờ đã có niềm tin mãnh liệt vào chính mình, vào thành công của tinh thần rèn luyện không mệt mỏi hướng về phía trước: “Mỗi ngày tôi thấy mình khá thêm lên một chút và so với cách đây hai năm, tôi hoàn toàn khác hẳn. Tôi thấy mình mạnh mẽ hơn, tự tin hơn!”.

Nhận ra mình trưởng thành mỗi ngày, trên sân bóng và trong đời sống, hành trình nhiều nước mắt của một tay vợt trẻ quyết chí tìm lại phong độ đỉnh cao quả có nhiều xúc cảm. Trải nghiệm của Ivanovic giúp cô mùa này thu đạt thành công bước đầu ở Roland Garros, sân chơi từng đưa cô lên đỉnh thế giới. Trước đó không lâu, ở Giải quần vợt Rome mở rộng, cô vào đến bán kết sau khi đánh bại lần lượt hai đối thủ lớn là Victoria Azarenka và Elena Dementieva.
 
Bằng tất cả lạc quan, cô gái Serbia nói rằng cô thấy mình đang trở lại phong độ tốt nhất và rằng sớm muộn gì cô cũng tìm lại chỗ đứng trong đội ngũ các tay vợt hàng đầu. Những người mến mộ tài năng và phong cách Ivanovic mong cho cô sớm toại nguyện song vẫn dè dặt khi gửi gắm niềm tin dù rằng đã tìm thấy các dấu hiệu hồi sinh từ tay vợt này. Khán giả muốn chứng kiến nhiều hơn nữa hình ảnh một Ivanovic kiên trì miệt mài và không buông xuôi các mục tiêu dù hành trình của cô có gian truân, vất vả đến mấy. Cô phải đổ thêm nhiều hơn nước mắt khổ hạnh và hãy để thành tích trên sân bóng lên tiếng!

NGUYỄN ĐÌNH XÊ

 

;
.
.
.
.
.