.

Pháp giành quyền đăng cai Euro 2016

.

(ĐNĐT) - Pháp đã thắng ngoạn mục Thổ Nhĩ Kỳ với “tỷ số” sát nút 7-6 để giành quyền đăng cai Euro 2016. Công đầu trong chiến dịch này phải kể đến Tổng thống đương nhiệm Nicolas Sarkozy.

Chủ tịch UEFA Michel Platini công bố Pháp giành quyền đăng cai Euro 2016

Khi cả thế giới lâm vào cuộc khủng hoảng tài chính, Tổng thống Nicolas Sarkozy đã có cuộc làm việc với LĐBĐ quốc gia (FFF) về khả năng có nên ứng cử trong cuộc đua giành quyền đăng cai Euro 2016 không? Khi đó, FFF tỏ ra ngập ngừng vì khó khăn chung nhưng Sarkozy quả quyết có thể thể thao có thể là là bàn đạp giúp Pháp thoát khỏi khó khăn.

Là một người hâm mộ thể thao, ông Sarkozy lập luận vững chắc: không có gì mạnh mẽ hơn thể thao, trong thể thao không có gì hấp dẫn bằng bóng đá bởi đó là môn thể thao Vua. Vậy là Pháp trở thành ứng cử viên bên cạnh những đối thủ sừng sỏ như Ý, Thổ Nhĩ Kỳ.

Rõ ràng, với kinh nghiệm 2 lần đăng cai World Cup, 2 lần đăng cai Euro, Pháp đã giành thắng lợi trước Thổ Nhĩ Kỳ và Ý. Ngoài công đầu của Tổng thống Sarkozy thì vai trò của Chủ tịch FFF, Jean-Pierre Escalettes và huyền thoại Zidane không hề nhỏ bởi đây là hai nhân vật chính đại diện cho Pháp cuộc chạy đua.

Chủ tịch UEFA Michel Platini là người Pháp nhưng rõ ràng ông không hề có tác động nào vào quyết định lựa chọn này bởi kết quả do Ủy ban điều hành UEFA bỏ phiếu. Họ có sự cân nhắc rất lớn khi nhìn về hai đồng đăng cai Euro 2012 là Ba Lan và Ukraine cứ bị dọa tới dọa lui vì những khó khăn tài chính nên quá trình chuẩn bị bị trì hoãn, chậm hơn so với tiến độ.

Ý đã bị loại từ vòng ngoài nên Thổ Nhĩ Kỳ là đối trọng của Pháp nhưng họ chưa từng có kinh nghiệm tổ chức dù chính phủ nước này khẳng định sẽ đầu tư 1 tỷ euro để xây dựng sân vận động, và khoảng 20 tỷ euro nữa để nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông. Chính vì thế, sự lựa chọn Pháp là giải pháp an toàn.

Pháp đăng cai Euro 2016 cũng đánh dấu cột mốc trong sự phát triển của bóng đá châu Âu. Đó là số lượng đội tham gia sẽ tăng từ 16 đội như hiện nay lên 24 đội. Chính vì thế, Pháp phải đổ tiền đầu tư xây dựng sân vận động cũng như cơ sở hạ tầng nhiều hơn nữa để đáp ứng một Euro bắt đầu “phình” to ra. Nói như Tổng thống Sarkozy, đó cũng là lúc để giải quyết công ăn việc làm cho mọi người nhằm thúc đẩy kinh tế Pháp phát triển mạnh mẽ hơn.

HẠC NGUYỄN

;
.
.
.
.
.