.
Vòng 12 V-League: Sân Chi Lăng 16h ngày 15-5

Đà Nẵng - Thanh Hóa (VTV3 trực tiếp): Chủ nhà tiếp tục vượt qua gian khó

.

(ĐNĐT) - Chưa bao giờ, Thanh Hóa là một đối thủ đáng ngại cho Đà Nẵng cho dù tại V-League 2010, đội bóng đến từ sông Mã đã có những bước chuyển đáng kể. Thế nhưng, cũng chưa bao giờ, đội quân của HLV Lê Huỳnh Đức rơi vào tình huống quá khó khăn như lúc này.

Merlo (phải) đã tìm lại cảm giác ghi bàn quen thuộc, là chìa khóa mở cửa khung thành Thanh Hóa chiều nay

Sự khắc nghiệt của lịch thi đấu trong hơn 3 tháng qua khiến SHB Đà Nẵng trở thành một “bệnh viện dã chiến” hơn là một CLB bóng đá. Thanh Phúc, Văn Học, Hải Lâm lần lượt chấn thương trước khi những Văn Mẹo, Quốc Anh, Quang Cường, Phước Vĩnh, Văn Hạnh rồi Williams lần lượt gia nhập đội ngũ “thương binh” của đội đương kim vô địch.

Chưa kể đến Thanh Hưng, Hoàng Quảng lẫn Nguyễn Rogerio từng nghỉ thi đấu ngắn hạn vì chấn thương. Đó còn là việc hàng loạt trụ cột khác như Merlo, Nicolas, Cao Cường… đều bị bào mòn thể mực do phải liên tục thi đấu trên cả 3 mặt trận cùng lúc.

Mừng cho SHB Đà Nẵng khi vào những thời điểm quyết định, nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức đã kịp thời có những đối sách thích hợp, giúp đội bóng sông Hàn giành được những chiến thắng mang tính bước ngoặc. Nhờ đó, tinh thần của các cầu thủ SHB Đà Nẵng hưng phấn trông thấy khi lực lượng bị sứt mẻ nghiêm trọng và thể lực bị suy giảm đáng kể sau cả quá trình bị “hành xác” vừa qua.

Và trong bối cảnh khó khăn ấy, thầy trò HLV Lê Huỳnh Đức chỉ gặp một đối thủ vừa tầm là Lam Sơn Thanh Hóa ở vòng đấu 12 V-League 2010.

Thiếu vắng Phước Tứ, Bảo Khanh do chấn thương, khu trung tuyến của Thanh Hóa thiếu hẳn một “nhạc trưởng”. Dù rất nỗ lực và hết sức cần mẫn, cựu cầu thủ Bình Định Văn Hiển không thể gánh vác trọng trách do hạn chế tuổi tác. Trong khi đó, những “vệ tinh” chung quanh như Công Huy lại thiếu tinh tế hay Lê Tostao và Ngọc Duy lại không đạt yêu cầu.

Vì thế, Thanh Hóa phải sử dụng những đường chuyền dài, tổ chức tấn công biên dựa vào sự càn lướt của D.Silva và hỗ trợ của những cầu thủ đá cánh như Duy Linh, Hữu Thắng. Lối chơi này phụ thuộc rất nhiều vào phong độ của các cầu thủ kể trên, bởi một trong hai khâu bị đối phương hóa giải hoặc chơi dưới sức, họ sẽ nhanh chóng rơi vào bế tắc.

Nan giải hơn khi Ban Kỷ luật vừa chính thức quyết định cấm Hoàng Đình Tùng thi đấu 2 trận do đã có pha vào bóng thô bạo với trung vệ Lawson Adtebu (3-Nam Định) tại vòng 11. Đồng thời, do đã nhận đủ 3 thẻ vàng theo quy định, số trận mà Đình Tùng phải nghỉ thi đấu trên thực tế là 3 trận liên tiếp.

Mặt khác, hàng phòng ngự Lam Sơn Thanh Hóa cũng không đáng tin cậy. Hai cánh của Thanh Hóa liên tiếp bị đối phương khoét sâu ở nhiều trận gần đây; đặc biệt, cánh trái của Duy Linh thường là nơi dễ khai thác nhất. Đồng thời, sự ăn ý của bộ đôi trung vệ Anh Tuấn - Kankam vẫn là câu hỏi lớn với HLV Vũ Trường Giang.

Trong khi đó, chiến thắng ấn tượng trước Bình Dương không chỉ đưa SHB Đà Nẵng tiệm cận với chiến tích vào đến bán kết Cúp C2 châu Á của chính họ cách đây 17 năm (thua Nissan 1-1, 0-3) mà nhà cầm quân Lê Huỳnh Đức cũng vơi đi không ít âu lo khi những phương án dự phòng được HLV này tính toán đã tỏ ra hiệu quả.

Song tất cả không đơn giản khi khả năng phòng thủ trung lộ của SHB Đà Nẵng đang khiến Lê Huỳnh Đức trĩu nặng ưu tư. Trong 4 trung vệ, chỉ còn duy nhất Cao Cường có thể ra sân, trong khi Hải Lâm đang chịu án phạt còn Phước Vĩnh và Williams đều chấn thương. Có thể, Hoàng Quảng sẽ được bố trí cạnh Cao Cường khi đây chính là bộ đôi trung vệ của đội U-21 Đà Nẵng trước kia. Trong khi đó, Nguyên Sa - cũng được đào tạo là một trung vệ - sẽ điền khuyết vào vị trí của Hoàng Quảng để lại.

Sẽ không dễ dàng nhưng SHB Đà Nẵng hy vọng, việc dốc toàn bộ “hỏa lực” cho mặt trận tấn công sẽ giúp hàng phòng ngự “nhẹ gánh” hơn trong việc đối phó cùng các mũi nhọn của đội khách. Hơn thế nữa, việc Lam Sơn Thanh Hóa từng thua trắng trong cả 4 lần đối đầu cùng đội bóng của Lê Huỳnh Đức cũng sẽ là một liều “doping tinh thần” để giúp SHB Đà Nẵng có thể vững tâm hơn trong cuộc đối đầu lần này trên sân nhà…

BẢO AN

;
.
.
.
.
.