.

Ý, Anh, Argentina công bố danh sách sơ bộ dự World Cup 2010

.

(ĐNĐT) - HLV đương kim vô địch Ý Marcello Lippi, HLV tuyển Anh Capello, HLV Argentina Maradona đã công bố danh sách sơ bộ tham dự World Cup 2010 tại Nam Phi

Ý: Giuseppe Rossi có; Totti, Cassano và Balotelli không

Trong số 30 cầu thủ được Lippi gọi có sự xuất hiện của tiền đạo trẻ đang khoác áo Villarreal Giuseppe Rossi trong khi vắng mặt nhiều cái tên đáng chú ý.

Totti và Cassano không có tên trong danh sách tuyển Ý

Sự xuất hiện của Giuseppe Rossi được báo giới Ý mô tả là một lựa chọn gây ngạc nhiên nhưng thực tế tiền đạo có vóc dáng nhỏ bé nhưng xông xáo, nhanh nhẹn và giàu kỹ thuật này là một sự bổ sung rất cần thiết cho lối chơi tấn công khá xơ cứng của "Azzurri" hiện nay. Amauri dù đã có quốc tịch Ý nhưng không được Lippi trao cơ hội vì phong độ ở Juve quá kém.

Một cầu thủ Juve khác là Legrottaglie cũng bị Lippi bỏ qua. Dù anh tỏ ra thất vọng và xem đó là "một cú sốc" nhưng rõ ràng "Gã đầu bạc" có lý của ông. Ở Torino, Legrottaglie chưa bao giờ đạt tới tầm vóc của một trung vệ tài ba thực sự và anh cũng đã 34 tuổi. Còn cao tuổi hơn cả Legrottaglie nhưng Cannavaro vẫn có tên trong danh sách triệu tập, Lippi đơn giản là trông đợi ở kinh nghiệm của anh. Trong số những cầu thủ không được gọi đợt này ngoài Amauri, Legrottaglie còn có Totti, Luca Toni (đều của Roma), Cassano và Balotelli.

Totti đã sẵn sàng trở lại "Azzurri" nhưng Lippi đã quyết định bỏ qua ngôi sao từng tuyên bố giã từ ĐTQG vào tháng 7-2007. Toni thì đã 33 tuổi và cũng không còn phong độ cao nên cũng bị Lippi loại bỏ. Chỉ có 2 trường hợp của Cassano và Balotelli là khiến người ta bàn tán nhiều.

Người Ý vẫn muốn Lippi gọi Cassano nhưng ông vẫn nhất quyết không cho cầu thủ của Sampdoria cơ hội nào. Phong độ của Cassano ở Sampdoria vẫn khá tốt nhưng Lippi có lẽ "dị ứng" với tính cách của anh và cho rằng sự hiện diện của Cassano sẽ ảnh hưởng không tốt tới bầu không khí chung ở đội tuyển. Balotelli thì rõ ràng là một tài năng tấn công có hạng. Trẻ trung và đầy sức mạnh. Nhưng anh lại có gốc gác ngoại lai và cũng thuộc dạng "cứng đầu" như Cassano nên cũng bị Lippi gạt bỏ.

Danh sách sơ bộ đội tuyển Ý:

TM: Gianluigi Buffon (Juventus), Morgan De Sanctis (Napoli), Federico Marchetti (Cagliari), Salvatore Sirigu (Palermo).

HV: Salvatore Bocchetti (Genoa), Leonardo Bonucci (Bari), Fabio Cannavaro (Juve), Mattia Cassani (Palermo), Giorgio Chiellini (Juventus), Domenico Criscito (Genoa), Fabio Grosso (Juve), Christian Maggio (Napoli), Gianluca Zambrotta (Milan).

TV: Mauro German Camoranesi (Juve), Antonio Candreva (Juve), Andrea Cossu (Cagliari), Daniele De Rossi (Roma), Ivan Gennaro Gattuso (Milan), Claudio Marchisio (Juve), Riccardo Montolivo (Fiorentina), Angelo Palombo (Sampdoria), Simone Pepe (Udinese), Andrea Pirlo (Milan).

TĐ: Marco Borriello (Milan), Antonio Di Natale (Udinese), Alberto Gilardino (Fiorentina), Vincenzo Iaquinta (Juventus), Giampaolo Pazzini (Sampdoria), Fabio Quagliarella (Napoli), Giuseppe Rossi (Villareal).

Anh: Capello lo lắng

Đêm qua, Capello đã công bố danh sách tạm thời 30 cầu thủ cho World Cup 2010 nhưng ông thừa nhận là chưa thể chọn cho mình đội hình ưng ý nhất.

Capello đánh bạc với chấn thương của Barry (trái)

Capello đã tạo ra diện mạo khác hẳn kể từ sau khi thay McLaren nắm quyền “Tam sư” từ sau Euro 2008. Đó là tấm vé dự World Cup 2010 thực sự thuyết phục. Kỷ luật trong đội tuyển cũng nghiêm túc hơn nhiều, khi mà không có chuyện WAGs quậy tưng các tuyển thủ. Sự lạnh lùng của ông thầy người Ý làm cho cả những người gốc Ăng lê cũng phải cảm thấy “tê tái”.

Tuy nhiên, người ta nhận ra Capello có dấu hiệu lo lắng khi công bố danh sách tạm thời 30 cầu thủ cho chuyến tập huấn sắp tới ở Áo. Ông thuyết phục những cựu binh đã giã từ sự nghiệp quốc tế trở lại thi đấu nhưng người ông thích nhất là tiền vệ Paul Scholes kiên quyết từ chối, còn trung vệ Carragher vẫn chỉ là giải pháp tạm thời như “số mệnh” của cầu thủ Liverpool trước đây.

Capello gọi lại các cựu binh khác là Bent, King; chấp nhận canh bạc với Barry đang chấn thương; nhưng dứt khoát nói không với Hargreveas và Zamora. Ông thầy người Ý thừa nhận là ông có nhiều lo lắng về đội hình hiện tại vì Rooney, Ferdinand đang chấn thương, vị trí người gác đền chưa rõ ràng…Cho đến bây giờ ông vẫn chưa định hình được đội hình chính cho chiến dịch World Cup ở Nam Phi.

Danh sách sơ bộ:

Thủ môn: Robert Green (West Ham), Joe Hart (Manchester City), David James (Portsmouth)

Hậu vệ: Leighton Baines (Everton), Jamie Carragher (Liverpool), Ashley Cole (Chelsea), Michael Dawson (Tottenham). Rio Ferdinand (Manchester United), Glen Johnson (Liverpool), Ledley King (Tottenham), John Terry (Chelsea), Matthew Upson (West Ham), Stephen Warnock (Aston Villa)

Tiền vệ: Gareth Barry (Manchester City), Michael Carrick (Manchester United), Joe Cole (Chelsea), Steven Gerrard (Liverpool), Tom Huddlestone (Tottenham), Adam Johnson (Manchester City), Frank Lampard (Chelsea), Aaron Lennon (Tottenham), James Milner (Aston Villa), Scott Parker (West Ham), Theo Walcott (Arsenal), Shaun Wright-Phillips (Manchester City)

Tiền đạo: Darren Bent (Sunderland), Peter Crouch (Tottenham), Jermain Defoe (Tottenham), Emile Heskey (Aston Villa), Wayne Rooney (Manchester United)

Argentina: Không có Cambiasso và Zanetti

Bất ngờ lớn trong danh sách 30 cầu thủ được HLV Diego Maradona công bố là việc hai tiền vệ Esteban Cambiasso và Javier Zanetti đã không nằm trong sự lựa chọn của "Cậu bé vàng".

Maradona quyết định loại bộ đôi Inter Milan, Cambiasso và Zanetti

Trên thực tế, kể từ sau khi lên nắm quyền tại ĐT Argentina, "El Diego" đã không còn triệu tập Cambiasso khi ông quyết định trao chiếc băng đội trưởng cho Javier Mascherano. Zanetti vẫn có tên trong các trận đấu của ĐT xứ Tango trong các trận đấu thuộc chiến dịch vòng loại World Cup 2010. Tuy nhiên với lý do "lão tướng" này chính là một trong những nguyên nhân khiến cho ĐT Argentina gặp khó khăn ở chiến dịch vòng loại, Maradona đã quyết định loại Zanetti ở những phút cuối cùng.

Đây có thể coi là một quyết định bất ngờ và khá sốc với người hâm mộ của đội bóng xứ Tango. Ở thời điểm hiện tại, cả Cambiasso và Zanetti đang là 2 mắt xích tối quan trọng trong cỗ máy chiến thắng của Inter, đội đã lọt tới chung kết Champions League.

Quyết định loại bộ đôi "công thần" đang chơi cho Inter, Maradona đặt niềm tin lên "lão tướng" Juan Veron cùng Jonas Gutierrez, Angel Di Maria và Javier Mascherano, những tiền vệ sẽ là lựa chọn số 1 ở tuyến giữa của Albicelestes. Bên cạnh đó sẽ có những sự bổ sung của Mario Bolatti, tiền vệ đang khoác áo Fiorentina cùng Jesus Datolo, cầu thủ gây ấn tượng mạnh ở vòng loại hay tiền vệ Gago, người chưa có được chỗ đứng chính thức tại Real Madrid.

Ở hàng thủ, hi vọng lớn nhất của Maradona sẽ vẫn là trung vệ trẻ Nicolas Otamendi bên cạnh các lão tướng Walter Samuel và Gabriel Heinze. Cùng với Demichelis, đây sẽ là bộ khung lớn chính ở hàng phòng ngự của ĐT Argentina tại VCK World Cup sắp tới.

Trên hàng công, 4 tiền đạo Carlos Tevez, Sergio Aguero, Leo Messi và Gonzalo Higuain đều đã có tên. Riêng tiền đạo Diego Milito cũng có mặt nhưng sẽ tập trung sau cùng vì còn phải bận cùng Inter dự trận chung kết Champions League giữa Inter và Bayern Munich. Trong trường hợp Miligol không thể tham gia với một lý do nào đó, người thay thế sẽ là chân sút của Boca Juniors, Martin Palermo.

Danh sách 30 cầu thủ được công bố:

Thủ môn: Mariano Andujar (Catania),Sergio Romero (AZ Alkmaar), Diego Pozo (Colon)

Hậu vệ: Nicolas Burdisso (Roma), Marin Demichelis (Bayern Munich),Juan Manuel Insuarralde (Newell"s Old Boys), Gabriel Heinze (Marseille), Nicolas Otamendi (Velez Sarsfield), Clemente Rodriguez (Estudiantes),Walter Samuel (Inter ), Ariel Garce (Colon), Fabricio Coloccini (Newcastle United)

Tiền vệ: Mario Bolatti (Fiorentina), Sebastian Blanco (Lanus), Jesus Datolo (Olympicacos), Angel Di Maria (Benfica), Jonas Gutierrez (Newcastle United), Javier Mascherano (Liverpool), Javier Pastore (Palermo), Juan Sebastian Veron (Estudiantes), Juan Mercier (Argentinos Juniors), Maxi Rodriguez (Liverpool), Jose Ernesto Sosa (Estudiantes)

Tiền đạo: Lionel Messi (Barcelona), Martin Palermo (Boca Juniors), Gonzalo Higuain (Real Madrid) , Sergio Aguero (Atletico Madrid), Ezequiel Lavezzi (Napoli), Carlos Tevez (Manchester City), Diego Milito (Inter ).

HẠC NGUYỄN - TT&VH

;
.
.
.
.
.