.

Đà Nẵng vô địch U17 toàn quốc

.

(ĐNĐT) -SHB Đà Nẵng đã vượt qua đối thủ duyên nợ Sông Lam Nghệ An để lần đầu tiên lên ngôi vô địch giải U17 toàn quốc 
 
Những lo ngại về một Sông Lam Nghệ An đầy chất “quái” đã xuất hiện trong suy nghĩ của không ít người hâm mộ. Không ngạc nhiên bởi đội bóng xứ Nghệ từng khiến Nam Định “cười đau, khóc hận” với bài phòng ngự - phản công sắc lẹm. Vì thế, dù SHB Đà Nẵng nắm giữ thế chủ động song không vì thế mà các học trò của HLV Võ Phước mạo hiểm đẩy cao đội hình ngay từ phút đầu.

Trung vệ Phan Đức Lễ đệm bóng cận thành ghi bàn trong sự bất lực của thủ môn Chu Kim Thành (áo đen, Sông Lam Nghệ An)

Với khả năng khống chế rất tốt khu trung tuyến, SHB Đà Nẵng đã có những cơ hội rất tốt để mở tỷ số ngay từ hiệp 1. Sự đa dạng trong những phương án tấn công lần lượt được các cầu thủ chủ sân khi triển khai những bài tấn công biên sắc sảo hay các đường chuyền dài vượt tuyến có điểm rơi, kết hợp khả năng đột phá của những mũi nhọn, thường xuyên đặt khung thành của thủ môn Chu Kim Thành (Sông Lam Nghệ An) vào thế báo động. Đáng tiếc, khi lần lượt Hồ Ngọc Thắng (17), Nguyễn Viết Thắng (7) Ma Văn Tuấn (8) và Đặng Anh Tuấn (6) quá cầu toàn hoặc kết thúc không chính xác trong những tư thế hoàn toàn thuận lợi.

Nhưng cũng cần ghi nhận nỗ lực rất lớn của hàng phòng ngự, đội đương kim vô địch với sự chỉ huy của thủ quân Phạm Mạnh Hùng (3) đã tỏ ra hết sức hiệu quả trước sức ép thường xuyên từ các cầu thủ SHB Đà Nẵng. Trong khi đó, những cơ hội lên bóng hiếm hoi của đội khách lại không thể triển khai như mong muốn trước lối chơi áp sát từ bộ tứ tiền vệ SHB Đà Nẵng; trong đó, nổi bật khả năng đánh chặn của thủ quân Đặng Anh Tuấn (6) và tiền vệ trung tâm Nguyễn Xuân Tâm (5).

Vì thế, Sông Lam Nghệ An hầu như phải sử dụng những đường chuyền dài, rót bóng bổng vào khu cấm địa SHB Đà Nẵng để tận dụng sự linh hoạt của cặp tiền đạo Võ Ngọc Toàn (8) và Lê Mạnh Dũng (12). Tuy nhiên, trước tuyến phòng ngự được tổ chức rất tốt với sự hỗ trợ đắc lực của hàng tiền vệ và khả năng làm chủ khu cấm địa của thủ môn Nguyễn Sơn Hải bên phía SHB Đà Nẵng, đội đương kim vô địch khá bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành đối phương.

Bước vào hiệp 2, nhận biết khả năng tổ chức tấn công của Sông Lam Nghệ An không quá sắc bén, HLV Võ Phước đã đưa tiền đạo Đỗ Văn Ba (9) vào thay tiền vệ Xuân Tâm (5) với ý đồ tăng cường sức ép về phía cầu môn Sông Lam Nghệ An. Khả năng càn lướt và sự di chuyển rộng của Đỗ Văn Ba (9) đã tạo khá nhiều khoảng trống để Ma Văn Tuấn (8), Đặng Anh Tuấn (7), Nguyễn Viết Thắng (7) khuấy đảo hàng phòng ngự đội khách.

Và trong một tình huống như thế, ở phút 59, hậu vệ Sông Lam Nghệ An phải phạm lỗi. Từ quả phạt chếch trái khung thành Sông Lam Nghệ An khoảng 25 mét, Viết Thắng (7) đã mở bóng rất nguy hiểm để Đỗ Văn Ba (9) lao vào đánh đầu, buộc thủ môn Chu Kim Thành (Sông Lam Nghệ An) phạm sai lầm. Trung vệ Phan Đức Lễ (4) lên tham gia tấn công đã nhanh chân đệm bóng vào cầu môn, đưa SHB Đà Nẵng vượt lên dẫn trước 1-0.

Niềm vui của các cầu thủ U-17 SHB Đà Nẵng sau khi lên ngôi vô địch giải Bóng đá U-17 toàn quốc, Cúp Báo Bóng đá 2010

Mặc dù có bàn mở tỷ số, đội chủ sân vẫn kiên trì tấn công và hàng tiền vệ khống chế rất tốt khu vực giữa sân. Lối chơi pressing được triển khai hợp lý càng đẩy đội đương kim vô địch vào thế bế tắc, bất chấp Sông Lam Nghệ An chấp nhận thế trận mở. Vì thế, đã xuất hiện những khoảng trống ở hàng phòng ngự đội bóng xứ Nghệ và quả tạt bóng từ cánh phải của Viết Thắng (7, phút 73) suýt hạ gục thủ môn Chu Kim Thành. Thậm chí, ở phút 90+1, tiền đạo vào thay người Nguyễn Mạnh Hưng (21) đã có một màn solo đẹp mắt nhưng rất tiếc, cú sút của tiền đạo này lại không thắng được thủ môn đội bạn.

Tuy nhiên, tỷ số 1-0 cũng quá đủ để lần đầu tiên, đội bóng đá SHB Đà Nẵng lên ngôi vô địch U17. Càng ngọt ngào hơn khi các học trò của HLV Võ Phước đã đòi lại được món nợ từ Sông Lam Nghệ An bằng một chiến thắng thực sự thuyết phục.

Kết thúc trận đấu, Ban tổ chức giải đã trao Cúp, cờ, bảng danh vị và tiền thưởng cho đội vô địch SHB Đà Nẵng; cờ, bảng danh vị và tiền thưởng cho đội hạng nhì Sông Lam Nghệ An. Đồng thời, với ngôi vô địch, đội bóng đá SHB Đà Nẵng còn được trao giải phong cách. Ngoài ra, Ban tổ chức cũng đã trao các giải thưởng cá nhân với phần thưởng “Thủ môn xuất sắc nhất” cho thủ môn Nguyễn Sơn Hải (SHB Đà Nẵng), “Cầu thủ xuất sắc nhất” cho hậu vệ Phạm Mạnh Hùng (3-SLNA) và giải “Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất” cho 3 cầu thủ có cùng 4 bàn thắng, gồm: Đỗ Văn Ba (9-SHB ĐN), Võ Ngọc Toàn (8-SLNA), Hoàng Văn Nhuần (22-Nam Định).

BẢO AN



;
.
.
.
.
.