.

Người vượt qua “Tia chớp”

.

Trước cuộc thi đấu 100 mét tại Stockholm Diamond League vào ngày 6-8 vừa qua, cả thế giới điền kinh đều háo hức chờ đợi cuộc so tài lần đầu tiên kể từ giải Vô địch thế giới 2009 (Berlin) giữa bộ ba Tyson Gay (Mỹ), Powell và “tia chớp” người Jamaica Usain Bolt, 3 lần vô địch Olympic.

Tyson Gay (trái) đã xuất sắc vượt qua “tia chớp” Usain Bolt (giữa) dù chỉ với khoảng cách mong manh.

Tại Berlin, Bolt đã giành HCV với thành tích kỷ lục thế giới 9,58 giây khi đánh bại Gay (9,71 giây, HCB) và Powell (9,84 giây, HCĐ). Thế nhưng, vào giờ chót, Powell - người từng đánh bại Bolt cũng tại Stockhom vào năm 2008 - đã rút lui do một chấn thương. Trong khi đó, từ sau thất bại này, Bolt đã có 14 chiến thắng liên tục, kể cả lần vượt qua Gay tại Berlin.

Cuộc đua đã khởi đầu bằng 2 lỗi xuất phát và tất cả buộc phải bắt đầu trở lại và “tia chớp” thừa nhận, anh đã bị phân tâm. Đồng thời, chấn thương gân achilles từ tháng 5 cũng ảnh hưởng không nhỏ đến Bolt, dù anh không cho rằng, đó là nguyên nhân chính ảnh hưởng đến thành tích của mình.

Sự chờ đợi của 20 nghìn khán giả trên sân Olympic đã không uổng phí khi cuộc đua tranh khá hào hứng. Cả 2 đều có bước xuất phát khá tốt nhưng sau 20 mét, Gay bắt đầu tạo được khoảng cách để chạm vạch đích nhanh hơn 1 mét cùng thành tích 9,84 giây, đẩy Bolt xuống vị trí thứ nhì với 0,13 giây nhiều hơn nhưng vẫn kém 2% giây so với thành tích tốt nhất của “tia chớp” ở mùa giải này.

Vui mừng khi vượt qua “tia chớp”, Gay vẫn khiêm tốn trong phát biểu với BBC Sport: “Thật tuyệt vời khi đánh bại Usain nhưng trong sâu thẳm, tôi biết anh ta không ở trạng thái tốt nhất. Và tôi mong muốn giành chiến thắng khi Bolt đạt 100% phong độ”. Ngược lại, người thất bại dễ dàng chấp nhận song vẫn cảnh báo: “Tôi nghĩ, hôm nay tôi không ở trạng thái tốt nhất. Tôi không phải là người bất khả chiến bại và hôm nay đã cho thấy điều đó. Tuy nhiên, nếu tôi không bị đánh bại ở mùa giải này, tôi sẽ không để điều đó xảy ra ở mùa giải tới vì năm 2011 là năm của giải Vô địch thế giới…”.

Và dù thất bại, Bolt (phải) vẫn chúc mừng thành công của Tyson Gay (trái).

Việc Lance Brauman, từng là HLV của Gay trong 9 năm, bị ngồi tù luôn dày vò Tyson. Không những thế, khi hình ảnh Usain Bolt đứng đầu trong danh sách 10 nhân vật tiêu biểu được chiếu trên truyền hình Mỹ, ý chí của Gay được nung đúc mạnh mẽ hơn. Cùng lúc, Brauman bị buộc tội gian lận, trộm cắp và tham ô khi huấn luyện tại Barton County Community College (Kansas), như cáo buộc của Chính phủ khi ông từ chối làm chứng chống lại người khác, khiến Tyson Gay muốn chứng tỏ mọi cáo buộc đều sai trái.

Trong thời gian chấp hành án tù, Brauman vẫn dành 300 phút mỗi tháng để trao đổi hằng tuần với các VĐV của mình. Và Gay là một trong số đó. Những cuộc viếng thăm của anh đã để lại trong vị HLV này một tình cảm trân trọng: “Điều đó có nhiều ý nghĩa với tôi trong những thời điểm hết sức khó khăn”.

Gay không muốn nghĩ về quãng thời gian mà muốn dành nhiều thời gian hơn nữa để bù đắp cho con gái của mình Trinity, được sinh ra khi anh còn là một học sinh trung học: “Tôi thường xuyên vắng nhà và phải hy sinh nhiều thứ để theo đuổi giấc mơ, trong đó, có cả việc ít khi gặp con gái của mình. Đến một ngày, cô bé bảo tôi phải đánh bại Usain. Khi dành thời gian cho con gái, cô bé không muốn xem tôi chơi Play Station mà muốn cùng xem kênh Disney hay chơi trò chơi Nintendo DS…”. Và Tyson Gay đã thực hiện được ước muốn không chỉ của riêng anh, mà còn của cô con gái cưng Trinity khi đã thoát khỏi “cái bóng” quá lớn của Usain Bolt.

Lúc này đây, anh vẫn hướng về phía trước, dành toàn bộ thời gian để tìm câu trả lời cho việc giảm 0,11% giây như thành tích tốt nhất của Bolt ở mùa giải này. Sẽ không dễ dàng để vượt qua kỷ lục thế giới của Usain Bolt nhưng nếu có một kỷ lục thế giới dành cho sự chuyên tâm, Tyson Gay sẽ là số 1 khi anh đã vượt qua “tia chớp” cũng bằng vũ khí ấy…

BẢO AN

 

 

;
.
.
.
.
.